Tòa tuyên y án 17 năm tù với Vũ 'nhôm'

Pháp luậtThứ Sáu, 07/06/2019 17:30:00 +07:00

HĐXX phúc thẩm bác kháng cáo kêu oan của Vũ "nhôm", phạt 17 năm tù về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Chiều 7/6, sau gần hai tuần xét xử và nghị án, HĐXX TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án phúc thẩm vụ gây thất thoát hơn 3.608 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đông Á (DAB) đối với 18/26 bị cáo kháng cáo của vụ án.

Tòa phúc thẩm đã đưa ra phán quyết về đơn kêu oan của Vũ "nhôm", kháng cáo xin xem xét lại bồi thường của cựu tổng giám đốc Trần Phương Bình và xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo khác. 

Khi được đưa vào phòng xử, Vũ chắp hai tay quay xuống dưới cúi đầu chào người thân. Cựu phó tổng giám đốc Nguyễn Thị Kim Xuyến không đủ sức khỏe để đứng nghe tuyên án và được bộ phận chăm sóc y tế chăm sóc tại phòng riêng.

vunhom-11580610

HĐXX phúc thẩm bác kháng cáo kêu oan của Vũ "nhôm", phạt 17 năm tù về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

HĐXX phúc thẩm tuyên phạt Trần Phương Bình chung thân về hai tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, cố ý làm trái. Bà Xuyến 30 năm tù về hai tội này.

HĐXX phúc thẩm bác kháng cáo kêu oan của Vũ "nhôm", phạt 17 năm tù về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Tòa cho nhiều bị cáo khác được giảm án, nhiều bị cáo khác được hưởng án treo.

Theo HĐXX, năm 2014, cần tiền để thanh khoản, ông Bình chủ trương tăng vốn điều lệ từ 5.000 lên 6.000 tỷ đồng. Bình bàn với Vũ bán cho Công ty Bắc Nam 60 triệu cổ phần DAB với giá 600 tỷ đồng để trở thành cổ đông lớn nắm quyền chi phối DAB. Vũ thế chấp cho ngân hàng 220 lô đất tại Đà Nẵng nhưng chỉ được phê duyệt 400 tỷ đồng, còn thiếu 200 tỷ nên ông Bình chỉ đạo cấp dưới làm thủ tục thu khống của Vũ.

DAB sau đó tăng vốn điều lệ không thành nên ngày 8/4/2014 ông Bình chỉ đạo chuyển trả Công ty Bắc Nam 79 số tiền gốc 600 tỷ đồng (bao gồm cả 200 tỷ trước đó thu khống của Vũ) và hơn 9,5 tỷ tiền lãi.

Quá trình xét xử Vũ nói mình không phạm tội, 200 tỷ đồng là vay cá nhân ông Bình chứ không biết đó là tiền của ngân hàng.

Bị cáo Trần Phương Bình thừa nhận đã chủ động chỉ đạo Nguyễn Đức Vinh treo quỹ DAB 200 tỷ đồng để chuyển cho Vũ và không cho Vũ biết. Tuy nhiên, quá trình điều tra xét xử, ông Bình xác nhận có bàn bạc với Vũ về việc mua cổ phần DAB và chỉ đạo cấp dưới làm thủ tục thu khống tiền. Thực tế, Vũ không có tiền mặt và đã ký vào hai giấy nộp tiền khống.

Bản án phúc thẩm nêu rõ: "Hành vi ký khống của Vũ dù không bàn bạc cụ thể nhưng giúp sức cho Bình rút tiền của DAB, gây thiệt hại cho ngân hàng, nên có căn cứ xác định bị cáo đồng phạm với Bình về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn, chiếm đoạt tài sản. Cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo 17 năm tù là không oan, không có cơ sở giảm nhẹ hình phạt".

Đối với Trần Phương Bình, HĐXX cho rằng bị cáo là người chủ mưu đề ra chủ trương, chỉ đạo Nguyễn Thị Kim Xuyến và các thuộc cấp thực hiện nhiều hành vi trái pháp luật, gây thiệt hại cho DAB gần 3.600 tỷ đồng. Trong đó, Bình chiếm đoạt sử dụng cá nhân hơn 2.000 tỷ đồng, chỉ đạo cấp dưới chi sai nguyên tắc 1.560 tỷ đồng.

Dù bị cáo Trần Phương Bình kháng cáo xin chịu toàn bộ trách nhiệm dân sự thay các bị cáo thuộc cấp. Tuy nhiên, tòa cho rằng các bị cáo này gây thiệt hại cho DAB nên phải chịu trách nhiệm khắc phục, trong đó bị cáo Bình chịu trách nhiệm chính. Tòa cũng xem xét vai trò, hoàn cảnh và các tình tiết giảm nhẹ của từng bị cáo để có phán quyết phù hợp.

Minh Khánh
Bình luận
vtcnews.vn