Tòa tuyên án VN Pharma, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường: 'Cứ để tòa làm việc, anh đang họp dở'

Sức khỏeThứ Hai, 30/10/2017 17:40:00 +07:00

Ngay sau khi Tòa tuyên án vụ VN Pharma yêu cầu điều tra trách nhiệm Cục Quản lý Dược, trao đổi với PV báo điện tử VTC News chiều 30/10, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường nói: 'Cứ để tòa làm việc...'.

Sáng 30/10, Tòa án Nhân dân Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vụ án “Buôn lậu” và “Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức” xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma, chuyển toàn bộ hồ sơ cho Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao để điều tra làm rõ; đồng thời yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) trong việc cấp phép nhập khẩu cho VN Pharma và giấy phép cho Công ty Helix Canada.

Chiều cùng ngày, PV báo điện tử VTC News đã liên lạc với ông Trương Quốc Cường (Thứ trưởng Bộ Y tế, kiêm Cục trưởng Cục Quản lý Dược) để phỏng vấn ông xung quanh bản án của TAND Tối cao.

Qua điện thoại, Thứ trưởng Trương Quốc Cường nói: “Việc này cứ để tòa họ làm việc, anh đang... họp”. Thứ trưởng Trương Quốc Cường cũng là Cục trưởng Cục Quản lý Dược thời điểm xảy ra vụ việc liên quan việc cấp phép của VN Pharma.

16h10 ngày 30/10, PV tiếp tục liên lạc với lãnh đạo Bộ Y tế để hỏi ý kiến về bản án của Tòa. Thư ký của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, mọi thông tin cần thiết vui lòng liên hệ với Vụ Truyền thông - Thi đua khen thưởng của Bộ để được làm rõ. 

17h16 ngày 30/10, PV liên lạc theo số điện thoại cố định 024.62732180 của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến được niêm yết chính thức trên danh bạ điện tử công khai của Bộ Y tế, nhưng không có ai bắt máy.

thanh-tra-Bo-y-te-sau-vu-VN Pharma

TAND Tối cao yêu cầu làm rõ trách nhiệm Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) 

Như VTC News đã đưa tin, ngày 30/10, HĐXX đã tuyên huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm vụ án VN Pharma để điều tra lại. Cụ thể, các vấn đề chưa được làm rõ trong các ngày sơ thẩm được HĐXX yêu cầu điều tra:

1. Trước hết, đó là hoạt động buôn bán thuốc trước thời điểm H-Capita bị phát hiện. Theo đó, từ 2012-2014, cũng với thủ đoạn nhập khẩu thuốc H-Capita, Hùng đã làm giả giấy tờ để nhập khẩu một số lô thuốc có gắn nhãn mác từ Austin Hong King nhưng thực tế là từ Helix Canada. Ở đây, có dấu hiệu làm giả tài liệu.

Võ Mạnh Cường đã làm giả một số tài liệu để giúp Hùng nhập khẩu. Số tiền 157 tỷ đồng có được từ nâng khống giá thuốc. HĐXX cho rằng phải làm rõ số tiền này đi đâu, chi cho ai.

2. Về số tiền 7,5 tỷ đồng chi hoa hồng, HĐXX yêu cầu làm rõ số tiền này chi cho lô thuốc nào. Nếu chỉ chi cho việc phân phối lô thuốc H-Capita thì phải làm rõ mâu thuẫn vì giá trị lô thuốc chỉ là 5 tỷ đồng. Theo HĐXX, phải tiến hành điều tra những người có liên quan đến việc xử lý số tiền, số tiền chi cho ai, nếu vi phạm thì phải thu hồi.

3. Trách nhiệm Cục Quản lý Dược: Đó là việc làm tắc trách của các cán bộ cấp phép thuộc Bộ Y Tế. Các bị cáo đã nhập thuốc, được Cục Quản lý Dược cấp số lưu hành sau khi nhập khẩu, bị phát hiện, xử lý mới thu hồi giấy phép.

Trong biên bản Thẩm định cấp phép nhập khẩu, có ba chuyên gia không ký tên, ghi ý kiến. Đại diện Cục Quản lý Dược nói không cần ý kiến của các chuyên gia này là không phù hợp.

Cục Quản lý Dược đã nhận đơn xin gia hạn giấy phép hoạt động các thời điểm xét hồ sơ xin nhập khẩu trong khi tại toà đại diện Cục quản lý Dược khẳng định phải có giấy phép này mới được cấp phép là mâu thuẫn với nhau.

Video: Bộ Y tế ''phủi'' trách nhiệm tại tòa

Như vậy, việc cấp phép nhập khẩu cho VN Pharma và giấy phép cho Công ty Helix Canada cần phải được làm rõ.

4. HĐXX cũng đề nghị làm rõ động cơ, mục đích của bị cáo Phạm Anh Kiệt. Bị cáo Kiệt có biết, bàn bạc, thống nhất và hưởng lợi trong vụ việc liên quan đến lô thuốc H-Capita hay không. Làm rõ một người liên quan có tên là Huy. Người này đã nhận 10.000 USD từ Nguyễn Minh Hùng. HĐXX cho rằng Huy không phải người đại diện pháp luật nhưng lại có tài liệu, nhận tiền sử dụng pháp nhân của Austin Hồng Kong giúp bị cáo Hùng nhập khẩu lô thuốc.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin. 

    

Nguyên Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn