Tòa trả tự do, viện kiểm sát kháng nghị phúc thẩm tiếp tục buộc tội

Pháp luậtThứ Năm, 29/11/2018 07:10:00 +07:00

VKSND tỉnh Đắk Nông cho rằng tòa cùng cấp tuyên ông Đỗ Văn Hùng không phạm tội là không đúng nên kháng nghị phúc thẩm.

Ngày 28/11, ông Phan Thanh Hải, Phó viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Nông, cho biết đã có quyết định kháng nghị phúc thẩm bản án của TAND cùng cấp trong việc tuyên ông Đỗ Văn Hùng (ngụ TP.HCM) không phạm tội sau 4 năm bị giam. Kháng nghị được gửi tới VKSND cấp cao tại TP.HCM. 

Trước đó, ngày 13/11, ông Đỗ Văn Hùng được TAND tỉnh Đắk Nông tuyên không phạm tội và trả tự do tại tòa, sau khi bị tuyên 14 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mua bán đất trên giấy

Theo kháng nghị, năm 2012, ông Nguyễn Quốc Hùng (ngụ Bà Rịa - Vũng Tàu) bán cho ông Đỗ Văn Hùng 14 ha đất tại thôn 7, xã Đắk Ha, huyện Đắk G’long (Đắk Nông) cách đường nhựa liên thôn 5 km. Lúc này trên đất có một căn nhà bằng gỗ nhưng đã phá bỏ, nửa diện tích đất được trồng cao su.

Ông Nguyễn Quốc Hùng chỉ mô tả vị trí đất cho ông Đỗ Văn Hùng rồi hai bên làm các thủ tục mua bán tại TP.HCM.

46482910_2214511878833480_5603139631995420672_n

VKSND tỉnh Đắk Nông kháng nghị bản án của tòa về việc tuyên ông Đỗ Văn Hùng không phạm tội. (Ảnh: Minh Lộc)

Lúc mua bán, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết khu đất trên đang nhờ ông Trần Văn Biên (công an viên xã Đắk Ha) trông coi. Sau khi giao dịch, ông Nguyễn Quốc Hùng đã đưa số điện thoại ông Biên cho ông Đỗ Văn Hùng để liên hệ, xác định vị trí đất.

Tuy nhiên, ông Đỗ Văn Hùng không liên hệ với ông Biên mà nhờ người quen tại Đắk Nông dẫn đi tìm khu đất đã mua.

Những người này đưa ông Đỗ Văn Hùng đến nhà ông K’Siêng (ngụ xã Đắk Ha) nhờ chỉ đất. Theo mô tả của ông Hùng và xem Giấy chứng nhận quyền đăng ký sử dụng đất, ông K'Siêng dẫn đến khu đất tại thôn 7, xã Đắk Ha.

Sau đó, nhóm trên gọi cho ông Lục Văn Sao (cán bộ địa chính xã Đắk Ha) xuống xem và được xác định lô đất tại thôn 7, xã Đắk Ha, cách đường nhựa 200 m, có diện tích 17,8 ha là của ông Hùng.

Theo đó, lô đất này đã trồng toàn bộ cao su, trên đất có căn nhà gỗ và xung quanh đã đào hào làm ranh giới.

Tháng 9/2012, ông Đỗ Văn Hùng bán lại khu đất trên cho ông Nguyễn Hữu Tuấn (ngụ TP.HCM), toàn bộ giao dịch được thực hiện tại TP.HCM với giá 2,1 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành việc sang nhượng, ông Tuấn xây dựng nhà thì ông Nguyễn Tuấn Anh thông báo đây là khu đất của mình nên hai bên xảy ra tranh chấp.

Khi biết ông Hùng giao đất không đúng vị trí, ông Tuấn nhiều lần yêu cầu người này trả lại tiền nhưng không được nên gửi đơn đến công an tố giác.

Tòa nói giao dịch dân sự, VKS nói hình sự

Ngày 29/9/2014, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt ông Đỗ Văn Hùng 14 năm tù giam. Ngoài ra, ông Đỗ Văn Hùng phải bồi thường số tiền hơn 2,1 tỷ đồng cho bị hại. 

Sau đó, vợ ông Đỗ Văn Hùng đã có đơn kháng cáo gửi TAND cấp cao tại TP.HCM. 

Đến tháng 9/2016, TAND Tối cao có văn bản kháng nghị bản án của TAND tỉnh Đắk Nông, đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Đà Nẵng xét xử giám đốc thẩm hủy bản án để điều tra lại.

Ngày 6/6/2017, TAND cấp cao tại TP.HCM quyết định hủy toàn bộ bản án của TAND tỉnh Đắk Nông, đồng thời giao VKSND cấp cao tại TP.HCM điều tra lại theo thủ tục chung.

Ngày 23/7, VKSND tỉnh Đắk Nông ban hành cáo trạng tiếp tục truy tố, xét xử ông Đỗ Văn Hùng với tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 139, Bộ luật Hình sự 1999.

Đến ngày 13/11, TAND tỉnh Đắk Nông mở phiên xét xử sơ thẩm lần 2 tuyên ông Đỗ Văn Hùng không phạm tội và trả tự do tại tòa.

Theo ông Phan Thanh Hải, Phó viện trưởng VKSND tỉnh Đắk Nông, TAND cùng cấp nhận định đây là giao dịch dân sự do nhầm lẫn. Theo quy định, giao dịch dân sự là thực hiện những việc mà pháp luật không cấm và trái với đạo đức xã hội.

Tuy nhiên, VKSND lại nhận định ông Hùng đã vi phạm pháp luật vì đưa ra thông tin gian dối.

Cụ thể trong trường hợp này, ông Hùng không liên lạc với ông Biên để xác định vị trí đất, khu đất được người quen chỉ không đúng theo mô tả của ông Nguyễn Quốc Hùng.

"Như vậy, VKS nhận định ông Đỗ Văn Hùng cố tình đưa ra thông tin gian dối để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện VKS đã gửi kháng nghị lên VKSND Cấp cao tại TP.HCM xét xử theo hướng hủy bản án của TAND tỉnh Đắk Nông để buộc có tội đối với trường hợp ông Đỗ Văn Hùng", ông Hải nói.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn