Tòa phúc thẩm tuyên y án tử hình Nguyễn Đức Nghĩa

Pháp luậtThứ Năm, 11/11/2010 08:30:00 +07:00

(VTC News) – 12h31 ngày 11/11, Tòa phúc thẩm tuyên y án tử hình Nguyễn Đức Nghĩa về tội giết người. Nguyễn Đức Nghĩa tỏ ra khá bình thản.

(VTC News) –  12h31 ngày 11/11, Tòa phúc thẩm tuyên y án tử hình Nguyễn Đức Nghĩa về tội giết người. Nguyễn Đức Nghĩa tỏ ra khá bình thản. Hàng trăm người có mặt tại phiên tòa đồng loạt vỗ tay tán thành.

(Xin nhấn F5 để tiếp tục cập nhật...)

Nguyễn Đức Nghĩa khóc khi luật sư Thủy công bố thông tin cha bị cáo đã mất (Ảnh: N.P)

12h40: Trao đổi với báo chí, luật sư Nguyễn Anh Thơm bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Nghĩa, nói: "Tòa đã xem xét nhiều đến các tình tiết giảm nhẹ mới như gia đình bị cáo đã nộp thi hành án 50 triệu đồng, bố bị cáo tử nạn vì TNGT... Tuy nhiên tính chất, mức độ, hành vi của bị cáo đã gây nên là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội và gia đình nạn nhân, HĐXX đã tuyên 1 bản án, theo quan điểm của tôi là cũng có nhiều đau xót, nhưng cũng đã xác định từ trước với gia đình".

12h31: Chủ tọa phiên tòa tuyên y án tử hình Nguyễn Đức Nghĩa về tội giết người man rợ và thông báo Nghĩa có 7 ngày để viết đơn xin ân xá. Nghĩa không kịp chào hỏi người thân, được dẫn thẳng ra xe về trại giam. Nguyễn Đức Nghĩa bình thản như thể đã đoán trước được kết quả phiên tòa. Trong khi đó, bà Chuân mẹ của Nghĩa tập tễnh chạy theo con, khóc vật vã.

Ngay khi tòa tuyên án, hàng trăm người đang có mặt tại phiên tòa đồng loạt vỗ tay tán thành.

11h30: Trong khi chờ tòa nghị án, Nghĩa quay xuống nói chuyện với mẹ mình. Nghĩa hỏi thăm sức khỏe mẹ mình và cho biết, hai ngày sau khi cha mất thì Nghĩa biết tin. "Con đã rất suy sụp. Mẹ ơi mẹ cố lên, tâm trạng của con lúc này cũng như mẹ. Thôi thì bây giờ mẹ cố gắng lên, con biết con phải làm gì".

Bà Chuân đến sau lưng ông Ba chắp tay xin cho Nghĩa một đường sống. Ông Ba im lặng.

Nghĩa nói: "Thôi mẹ ạ, đừng xin nữa". Nghĩa hỏi thăm: "Hiện giờ mẹ ở với ai. Mẹ nên ở với chị Hạnh". Nghĩa quay sang chỗ chị gái nói xin chị đưa mẹ đưa về ở cùng. 

Bà Chuân lao lên, quỳ xuống nền đất xin được ôm con nhưng không được đồng ý.

Mẹ Nguyễn Đức Nghĩa khóc ngất, lao tới xin được ôm con vào lòng (Ảnh: N.P)

11h15: Tòa vào phần nghị án. Trước đó, trong lời nói sau cùng, Nghĩa lau nước mắt nói: "Nếu được quay lại có thể tôi không là người có ích cho xã hội thì cũng có thể thắp một nén nhang tạ tội với những người vì lỗi lầm của tôi mà chịu khổ". 

11h05: VKS tranh luận lại về tình tiết người giết man rợ. Đại diện cơ quan này dẫn ra Bộ luật Hình sự và Từ điển tiếng Việt. Trang 68 Bộ luật Hình sự nêu rõ về tình tiết giết người man rợ và từ chối đọc lại hay giải thích cho phía luật sư bào chữa cho bị cáo: thế nào là giết người man rợ?.

VKS một lần nữa khẳng định, truy tố Nghĩa về tình tiết giết người man rợ là đúng.

11h: Sau ít phút, Nghĩa đã bình tĩnh trở lại, tranh luận rành rọt với phía luật sư bị hại rằng hành vi là giết người nhưng động cơ mục đích không phải vậy. "Nếu để lấy tài sản của Linh thì tôi có nhiều cách chứ không phải giết Linh như thế. Từ ngày phạm tội tới nay, tôi chưa có ngày nào ăn ngon ngủ yên", Nghĩa nói.

10h20: Luật sư của bên bị hại đề nghị bác đơn kháng cáo, giữ nguyên án tử hình đối với Nguyễn Đức Nghĩa. Luật sư của bị hại cho rằng, hành vi giết người của Nghĩa là tổng hợp nhiều hành động: đâm sau lưng, cắt đốt ngón tay... trong cùng một thời gian và cùng một nạn nhân nên không thể bóc tách. Phía luật sư bị hại khẳng định, hành vi của Nghĩa là đã đi đến tận cùng của tội ác, giết người man rợ.

10h08
: Diễn biến tranh luận tại tòa trở nên rất căng thẳng khi luật sư Thủy nêu vấn đề: Trong khoa học luật hình sự thì phải theo quy chuẩn, như ăn cắp cái bút bi cũng là trộm cắp, trộm con gà hay con lợn cũng là trộm cắp, nhưng phải từ 1 triệu trở lên mới là trộm cắp. Quay trở lại vụ án, giết người man rợ dù là luật VN hay thế giới thì vẫn là giết dần mòn: cắt tay, chân, mắt.... làm nạn nhân đau đớn chết dần chứ không phải lấy khái niệm man rợ theo góc độ đạo đức hay xã hội.

"VKS nói man rợ theo từ điển thì xin VKS hãy dẫn ra xem từ điển nào nói thế?".

Phần bào chữa của LS Thủy không nhấn mạnh đến tranh cãi về mặt pháp lý mà ông chỉ nhấn mạnh đến tính nhân đạo của pháp luật và thảm cảnh mà gia đình Nghĩa đang vấp phải.

10h01: Luật sư Thủy bất ngờ công bố tin bố Nghĩa chết vì TNGT, cả phiên tòa trở nên ồn ào. Nghĩa khóc nấc lên.

LS Thủy cho rằng: Trong kháng cáo của Nghĩa, bị cáo đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo các tình tiết của vụ án để bị cáo được hưởng khoan hồng. Tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn dù sự trả lời có lúc chưa chuẩn vì anh ta không phải là người học luật. Gia đình bị cáo Nghĩa đã rất cầu thị, mong muốn một phần nào đó gia đinh nạn nhân thông cảm cho gia cảnh của gia đình bị cáo.

"Gia đình bị cáo Nghĩa đã gặp phải thảm họa, bố Nghĩa trong lúc đi xe trên đường để vay tiền gặp đã tai nạn".

9h54
: LS Ngô Ngọc Thủy bào chữa cho Nghĩa nêu ý kiến: "Việc y án hay giảm nhẹ cho Nghĩa là cả một vấn đề cho HĐXX. Phải xử đúng theo luật chứ không phải theo dư luận. Phải đưa ra phán quyết có lý có tình, chứ không nên bị ràng buộc bởi dư luận hay ý kiến này khác. Tôi cảm nhận thấy sự quan tâm khắt khe của xã hội đối với vụ án".

Nguyễn Đức Nghĩa tại phiên tòa sáng nay, 11/11 

9h52: VKS chỉ đề nghị HĐXX ghi nhận tình tiết giảm nhẹ là gia đình Nghĩa nộp 50 triệu đồng vào thi hành án còn lại giữ nguyên các quyết định sơ thẩm. "Xét tính chất nguy hiểm thì việc thêm một tình tiết giảm nhẹ không đủ để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì những lý do trên, đề nghị không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên hình phạt tử hình", đại diện VKS đề nghị.

9h50
: VKS: Xét kháng cáo của bị cáo thì thấy đủ khẳng định Nghĩa đâm 2 nhát, không chấp nhận lời khai của bị cáo chỉ đâm 1 nhát, không có căn cứ để thấy rằng bị cáo đâm 1, còn nhát kia là do vô tình. Đại diện VKS cho rằng, cơ quan điều tra đã khẳng định không có nội dung trao đổi việc yêu đương giữa chị Linh với một người nào đó.

Dù chị Linh có nhắn tin yêu đương cho ai đó, thì cũng không đến mức Nghĩa phải giết chết chị Linh. Do đó, VKS khẳng định Nghĩa giết người là để cướp tài sản.

Về tình tiết giết người man rợ, LS và bị cáo cho rằng truy tố điểm i là không đúng vì bị cáo chỉ đâm 1 nhát. Tuy nhiên, VKS khẳng định bị cáo đã giết người sau đó chặt đầu, gọt vân tay đã thể hiện sự tàn ác, thú tính, gây kinh sợ cho người khác, gây sự căm phẫn cho xã hội.

9h45: Ông Ba, cha nạn nhân Linh đề nghị cơ quan pháp luật loại bỏ Nghĩa ra khỏi xã hội. "Tôi chưa nhận một nghìn đồng nào của gia đình Nghĩa. Trước đó, bố mẹ Nghĩa có đến gia đình thắp hương và mang đến 30 triệu nhưng tôi bảo ông bà già rồi, mang về mà an dưỡng".

Thẩm phán công bố gia đình Nghĩa đã mang nộp vào thi hành án 50 triệu đồng.

Mẹ bị cáo Nghĩa tại phiên tòa (Ảnh: N.P)

9h42, phiên tòa chuyển sang phần tranh luận.

9h24: Luật sư Thơm hỏi: "Mục đích kháng cáo là xem xét tình tiết giết người man rợ, nhưng tại phiên tòa hôm nay, bị cáo có muốn kháng cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt không?". Nghĩa trả lời: "Tôi có".

Luật sư Thơm tiếp tục hỏi: "Trong nhà Yến có tài sản gì không?". Nghĩa nói: "Có, bị cáo mới giúp gia đình Yến mua 2 máy điều hòa trị giá 10 triệu và có lần ra ngân hàng để nhận giúp Yến số tiến rất lớn".

Luật sư Thủy hỏi: "Anh muốn kháng cáo HĐXX xem xét giảm nhẹ hay chỉ kháng cáo tình tiết giết người man rợ?". Nghĩa nói: "Tôi xin xem xét cả hai".

Các phóng viên tác nghiệp tại phiên tòa xử phúc thẩm Nguyễn Đức Nghĩa (Ảnh: N.P)

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại hỏi: "Anh nói không phải giết để cướp tại sao không kháng cáo tội cướp?", Nghĩa trả lời: "Hành vi cướp của tôi đã đủ yếu tố cấu thành tội cướp nên tôi không kháng cáo nữa".

Luật sư bị hại tiếp tục hỏi: "Có đúng anh cắt một phần thi thể nạn nhân, bỏ vào chiếc túi có chữ Big C không"?. Nghĩa thoái thác: "Tôi đã trình bày rất rõ tại tòa và CQĐT, luật sư không nên hỏi lại những câu hỏi ấy".

Phía luật sư tiếp tục truy, Nghĩa tiếp tục khẳng định việc đó quá rõ ràng, bị cáo không muốn trả lời lại nữa. Thẩm phán phải giải thích là bị cáo có nghĩa vụ phải trả lời để làm rõ. Luật sư tiếp tục hỏi việc bị cáo mang một phần thi thể nạn nhân đi phi tang nhưng Nghĩa kiên quyết: "tôi không trả lời nữa". Thẩm phán đành cho bị cáo tạm ngồi xuống nghỉ để mời ông Ba, bố của nạn nhân trả lời một số câu hỏi của HĐXX.

9h20: Để làm rõ, thẩm phán nhắc lại: Viện kiểm sát nói bị cáo đã khai như thế. Trong quá  trình tạm giam, khi gặp luật sư bị cáo cũng khai thế, tại sao nếu không đúng lại không phản ánh?". Nghĩa trả lời: "Đúng là như thế, nhưng cách diễn đạt thì khác nhau".

Đại diện Viện kiểm sát: "Sau khi cắt đầu thì bị cáo chiếm đoạt tài sản không?". Nghĩa trả lời: "Tôi khẳng định hành vi của tôi là chiếm đoạt nhưng tôi không hề có ý định chiếm đoạt. Ý định chiếm đoạt tài sản là sau khi tôi đã ra tay, đó là che giấu".

Cán bộ Viện kiểm sát hỏi lại: "Che giấu thì tại sao không giấu đi?". "Nếu giấu hay vứt thì vẫn tìm ra được".

9h13: Thẩm phán hỏi "trong lời khai tại CQĐT, bị cáo khai cần tiền để trả nợ và lấy chiếc xe đang cắm của Yến?". Nghĩa chống chế: "đó là cách viết của điều tra viên".

8h45: Thẩm phán nêu câu hỏi với bị cáo: "Anh trình bày lại lý do kháng cáo?"

- Nghĩa: tôi kháng cáo vì trong cáo trạng và kết luận điều tra, có một số điều không trùng khớp. Ngay từ ban đầu, khi nhận định nạn nhân mang máy tính HP, CQĐT nói tôi thành khẩn, nhưng khi tôi đưa ra động cơ lý do giết là do tâm lý, nhưng CQĐT và VKS lại kết luận tôi giết để cướp. Trong bản cáo trạng, viết sau khi đâm 2 nhát, giết nạn nhân và thực hiện hành động che giấu là man rợ.

- Thẩm phán: "Trước khi gây án, bị cáo có nợ ai không?"

- Nghĩa: Bị cáo nợ 2 triệu

- Thẩm phán: Bị cáo có quyền chối tội, không vì chối tội mà nặng hơn. Còn bị cáo thành khẩn thì được hưởng khoan hồng.

Mặc dù bị truy vấn liên tiếp nhưng Nghĩa vẫn trả lời rất rành rọt, tuy không được bình thản như ở phiên tòa sơ thẩm, giọng Nghĩa trầm đều, không hề có một câu nào nói rằng "bị cáo không nhớ".

- Thẩm phán: Tòa sơ thẩm xử bị cáo tội giết người và cướp có đúng không?

- Nghĩa: Thưa đúng

- Thẩm phán: Bị cáo chỉ kháng cáo tình tiết man rợ đúng không?

- Nghĩa: Thưa đúng

- Thẩm phán: Nếu bị cáo nghe một vụ việc như vậy thì có thấy đáng sợ có man rợ không?

- Nghĩa: Về mặt đạo đức thì tôi rất căm phẫn.

- Thẩm phán: Anh bảo không có ý định cuớp, mà chỉ là tiện thể thôi?

- Nghĩa: Toàn bộ số tiền bán tài sản đó, tôi chưa dùng một đồng nào. Tôi không trả nợ một chút nào bằng tiền ấy.

 

8h30: Chủ tọa đang đọc lại nội dung bản án sơ thẩm mà TAND TP Hà Nội xử ngày 14/7, nêu lại nội dung vụ án mà cáo trạng đã kết tội Nghĩa và mức án tử hình mà TAND TP HN đã tuyên.

8h47: Chủ tọa phiên tòa bắt đầu phần xét hỏi. "Động cơ nào mà anh giết nạn nhân Phương Linh". Bị cáo Nghĩa trả lời: "Tôi đã trả lời ở cơ quan điều tra".

Thẩm phán Dần nhấn mạnh: "Ở phiên tòa phúc thẩm anh vẫn phải trình bày lại". Nghĩa trả lời: "Hôm đó Linh đến chỗ tôi ở. Tại đây, Linh nhận 1 cuộc gọi, tôi hỏi thì Linh bảo là của người yêu ở Bình Dương. Trước đó Linh nói với tôi là chưa có người yêu. Tôi thấy bị lừa dối.

Thẩm phán: Sau khi Linh chết, ngoài vứt vật chứng, đối với tài sản như xe máy, điện thoại di động, anh có sử dụng không?

- Nghĩa: Tôi muốn che giấu hiện trường nên đã mang đi và mang một phần thi thể Linh đi để che giấu, thủ tiêu chứng cứ.

- Thẩm phán: nạn nhân có biết phòng của Yến là nhà của người yêu mới của anh không?

- Nghĩa: Không biết.

- Thẩm phán: Linh có hỏi đó là nhà ai không?

- Nghĩa: Tôi chỉ bảo đó là nhà người quen, không nói rõ nhà của ai.

Chủ tọa tiếp tục hỏi: "Ở CQĐT anh nói là đã nói dối Linh đó là nhà người quen". Nghĩa trả lời: "Tôi nói đó là nhà người quen chứ không hề nói dối, đó là do điều tra viên ghi như thế. Tôi chỉ thừa nhận khi vòng tay ôm Linh, rất có thể gây ra nhát đâm thứ 2, chứ không phải bị cáo đâm 2 nhát liên tiếp".

Nghĩa tiếp tục khai nhận, từ lúc giết đến lúc chặt xác nạn nhân nhằm phi tang khoảng gần 4 tiếng đồng hồ.

Thẩm phán hỏi lại: "Tại CQĐT anh khai sau khi giết, tôi ngồi bên xác Linh gần 1 tiếng, dùng điện thoại nhắn tin cho em Linh, ngay sau đó tôi nghĩ đến việc chặt đầu, cắt dấu vân tay, sao giờ lại bảo 4 tiếng?".

Nghĩa trả lời: "Từ lúc gây ra đến lúc thủ tiêu xong là 4 tiếng".

Thẩm phán hỏi lại: bị cáo đâm mấy nhát? Nghĩa khai: 1 nhát.

"Hai nhát đâm rất rõ, xuyên qua vai áo, bị cáo khai chỉ đâm 1 nhát, nhưng thực tế có hai nhát đâm", thẩm phán "vặn" lại.

Nghĩa khai: Tôi thừa nhận đâm hai nhát. Nhưng tôi khẳng định chỉ đâm 1 nhát, còn nhát kia là sau khi đâm, gây ra trong lúc vòng tay ôm Linh.

Bà Chuân, mẹ của Nghĩa tại phiên tòa 

8h05: Bị cáo Nghĩa được áp giải đến. Xuất hiện tại phiên tòa, bị cáo Nghĩa trông trắng nhợt nhạt và gầy hơn ra so với thời điểm cách đây 3 tháng tại phiên tòa sơ thẩm.

Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Trần Đình Dần. Luật sư bào chữa cho Nghĩa là các ông Ngô Ngọc Thủy và Nguyễn Anh Thơm.

Có vẻ như bị cáo này đã biết tin cha mất vì TNGT khi không còn giữ được sự điềm đạm, bình thản như phiên sơ thẩm. Gương mặt Nghĩa rất buồn, đôi mắt ngấn nước.

Không như những lần trước tươi cười tìm người thân, lần này Nghĩa dáo dác quay tìm người thân như sắp khóc. Tuy nhiên, người nhà bị cáo lại khẳng định đến thời điểm này Nghĩa vẫn chưa biết tin bố mất.

Gia đình nạn nhân Linh tại phiên tòa 

Trước khi vào phòng xử, luật sư Ngô Ngọc Thủy đã nổi nóng với cán bộ công an dẫn giải vì không được tiếp xúc với bị cáo. Luật sư Thủy nói: “Không có luật nào cấm luật sư tiếp xúc với bị cáo tại tòa".

Từ sáng sớm 11/11, hàng trăm người dân đã đổ về địa điểm xét xử phúc thẩm Nguyễn Đức Nghĩa nhưng buộc phải đứng ngoài.

Tiếp tục cập nhật...

Ngọc Linh

Bình luận
vtcnews.vn