Tòa nhà chính quyền Ukraine bị chiếm, treo cờ Nga

Thế giớiThứ Năm, 27/02/2014 04:42:00 +07:00

(VTC News) - Hãng tin RT nói một nhóm vũ trang không rõ danh tinh đã chiếm đóng tòa nhà Quốc hội Crimea và lực lượng an ninh Ukraine đã được đưa vào tình trạng báo động.

Theo RT, trong ngày 26/2, đã có hàng ngàn người tụ tập trước tòa nhà Quốc hội của Crimea và chia thành 2 phe, phe ủng hộ chính phủ mới của Ukraine và phe muốn hội nhập với Nga.
Đã xảy ra giao tranh giữa 2 phe khiến 2 người thiệt mạng và ít nhất 30 người khác bị thương, RT cho biết.
 Lực lượng an ninh Ukraine
Trong khi đó, Thủ tướng Crimea Anatoly Mogilyov nói các tòa nhà Chính phủ và Quốc hội đã bị một nhóm vũ trang không rõ danh tính chiếm giữ.
AP cho biết những người chiếm đóng mang các dải ruy băng màu đen và cam, biểu tượng chiến thắng của Nga trong Thế chiến II.
Quốc kỳ của Nga đã được nhóm người này cắm trên nóc nhà của Hội đồng Bộ trưởng, một trong những công trình của chính phủ Crimea bị chiếm đóng.
 Quốc kỳ Nga cắm trên nóc tòa nhà Hội đồng Bộ trưởng Crimea
Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov đã thông báo đưa cảnh sát và các binh sĩ của bộ này vào tình trạng khẩn cấp. Ông Avakov cũng cho biết khu vực xung quanh các tòa nhà bị chiếm đóng đã được phong tỏa nhằm tránh thương vong cho dân thường.
Interfax cũng dẫn nguồn bộ phận truyền thông của Quốc hội Crimea nói các cơ quan thực thi pháp luật đã đồn trú bên cạnh các tòa nhà bị chiếm đồng thời lập hành lang ngăn chặn người dân tiếp cận khu vực này.
Bán đảo Crimea từng là lãnh thổ của Liên Xô cho tới năm 1954 khi Liên Xô nhượng lại chủ quyền cho Ukraine, lúc đó vẫn còn theo chủ nghĩa xã hội.
Bán đảo này còn có tầm quan trọng đặc biệt bởi có càng Sevastopol, nơi hạm đội Biển Đen lừng danh của Nga đang đóng quân theo hợp đồng cho thuê kéo dài đến năm 2042. 

Bình luận
vtcnews.vn