Tòa nhà 8B Lê Trực: Đề xuất hiến phần vi phạm cho Nhà nước để sử dụng có ích

Thời sựThứ Bảy, 21/11/2015 04:05:00 +07:00

Giám đốc Ban quản lý dự án 8B Lê Trực đề xuất phương án không cắt ngọn tòa nhà để dư luận xem xét.

(VTC News) – Đại diện chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực đã chia sẻ với báo chí đề xuất được hiến phần xây dựng vi phạm tại toà nhà này cho Nhà nước để dư luận xem xét.

Có mặt tại công trình toà nhà 8B Lê Trực trong buổi sáng đầu tiên thực hiện phá dỡ phần xây dựng sai phép (21/11), ông Đỗ Thế Hùng - Giám đốc Ban quản lý dự án, đại diện chủ đầu tư đã đề xuất phương án, thay vì cắt ngọn, sẽ tốt hơn nếu giữ nguyên phần diện tích này để hiến cho Nhà nước, sử dụng vào những việc có ích cho xã hội.
Ông Đỗ Thế Hùng trả lời báo chí.
Ông Đỗ Thế Hùng trả lời báo chí. 

“Công trình của chúng tôi đã sai, chúng tôi xin nhận khuyết điểm. Tuy nhiên, vấn đề tôi muốn nói ở đây là không chỉ chúng tôi sai, liệu công trình chúng tôi có nằm trong vị trí nhạy cảm bắt buộc phải cắt ngọn, hay là chúng ta có thể dùng vào việc khác. Tôi đưa ra phương án này để dư luận, các cơ quan chức năng xem xét,” ông Hùng nói.

Lý giải thêm về đề xuất nói trên, Giám đốc Ban quản lý dự án 8B Lê Trực cho biết, hiện nay, tòa nhà đang lành lặn, nếu phá đi thì sẽ rất không đẹp và lại thải ra môi trường một khối lượng rác thải xây dựng khổng lồ.

Các công nhân đang tiến hành phá dỡ tầng tum tòa nhà 8B Lê Trực.

“Về mặt kinh tế, chúng tôi chịu trách nhiệm, bỏ thêm nhiều tỷ đồng để tiến hành việc tháo dỡ phần công trình sai phép. Nhưng việc phá dỡ lại đẩy ra xã hội một đống rác chứ không dùng được vào việc gì. Vậy, nên chăng là chúng ta sử dụng tài sản này vào mục đích khác, tốt hơn cho cộng đồng chứ không phải chúng ta phá bỏ,” ông Hùng nói.

Ông Đỗ Thế Hùng cho rằng, nếu tòa nhà nào cũng cắt bỏ phần đã xây dựng sai phép thì sẽ lãng phí một số lượng lớn diện tích nhà ở.

“Hiện nay, không chỉ có chúng tôi sai. Trên sự công bằng, nếu cơ quan chức năng cắt ông A thì phải cắt ông B, ông C... Như vậy sẽ mất rất nhiều diện tích, trong khi đó thành phố đang cần thêm rất nhiều diện tích nhà ở.

Bây giờ ông A không cắt diện tích sai phép mà hiến diện tích này thì ông B, ông C cũng hiến theo.. Như vậy thành phố sẽ có thêm rất nhiều diện tích phục vụ xã hội,” ông Hùng nói.

Tòa nhà 8B Lê Trực.
Trước ý kiến cho rằng, ở nước ta chưa có tiền lệ chủ đầu tư được phép giữ lại phần công trình sai phép để hiến cho Nhà nước, ông Hùng nói:

“Ở nước ta chưa có, nhưng trên thế giới đã có rồi. Như Lỗ Tấn cũng đã nói, trên thế giới làm gì có đường, phải có người đi thì mới có đường. Nếu được phép thì chúng tôi sẽ làm đầu tiên để người khác đi theo.”

Trước đó, như VTC News đã thông tin, Công ty CP May Lê Trực đã tự ý xây tòa nhà 8B Lê Trực sai với phương án được duyệt. Hiện tòa nhà này đã xây dựng tới 19 tầng, vượt quá 1 tầng so với giấy phép.

Sáng 21/11, chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực đã bắt đầu tiến hành phá dỡ phần công trình xây dựng sai phép.

Theo kế hoạch của chủ đầu tư, việc tháo dỡ sẽ được tiến hành theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ tháo dỡ tầng tum và tầng 19 tòa nhà, kéo dài 8 tháng. Giai đoạn 2 sẽ tháo dỡ phần công trình sai phép còn lại.




Minh Quyết

Bình luận
vtcnews.vn