Tọa đàm trực tuyến: Bài toán cạnh tranh cho thị trường gọi xe công nghệ

Doanh nghiệp vì người tiêu dùngThứ Năm, 17/03/2022 16:00:09 +07:00
(VTC News) -

Tọa đàm trực tuyến “Bài toán cạnh tranh cho thị trường gọi xe công nghệ trong thời kỳ bình thường mới” sẽ được phát sóng trên Kênh VTC6 vào ngày 19 tháng 3 năm 2022.

Tọa đàm trực tuyến: Bài toán cạnh tranh cho thị trường gọi xe công nghệ  - 1

 

Lĩnh vực “gọi xe công nghệ” hoạt động dưới hình thức nền tảng đặt xe trực tuyến mới xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2014, nhưng chỉ trong khoảng thời gian ngắn đã có sự tăng trưởng nhanh chóng. Quy mô thị trường dịch vụ gọi xe trực tuyến tại Việt Nam năm 2021 đạt khoảng 2,4 tỷ đô la Mỹ, tăng 35% so với năm 2020[1].

Dự báo, tới năm 2025, thị trường này sẽ đạt doanh thu khoảng 5,7 tỷ đô la Mỹ, tăng trưởng 24% so với năm 2021[2].

Mặc dù là lĩnh vực kinh doanh mới, nhưng dịch vụ gọi xe trực tuyến đã có sự lan tỏa mạnh mẽ với mức độ phổ biến ngày càng rộng rãi đối với người dân Việt Nam với khoảng 83% người tham gia khảo sát đã từng sử dụng ứng dụng đặt xe trên thiết bị di động[3].

Bằng việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong lĩnh vực dịch vụ vận tải, các nền tảng gọi xe trực tuyến đã làm thay đổi diện mạo, phương thức trong việc cung cấp dịch vụ vận tải tới người dùng, nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, khiến các hãng taxi truyền thống lao đao nếu không kịp thích ứng và thay đổi.

Trong suốt hơn 8 năm cạnh tranh và phát triển, thị trường gọi xe trực tuyến tại Việt Nam đã chứng kiến nhiều ứng dụng gọi xe rầm rộ xuất hiện và lặng lẽ ra đi. Đến nay, chỉ có số ít ứng dụng phát triển và cạnh tranh mạnh mẽ trong lĩnh vực này.

Vậy cấu trúc cạnh tranh trên thị trường gọi xe trực tuyến tại Việt Nam có điều gì đặc biệt? Liệu có rào cản nào đối với việc mở rộng thị trường hay không? Thị trường có thể có những nguy cơ, quan ngại gì về cạnh tranh? Giải pháp nào có thể giúp giải bài toán cạnh tranh cho thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam?

Các nội dung trên sẽ được trình bày và thảo luận tại buổi Tọa đàm “Bài toán cạnh tranh cho thị trường gọi xe công nghệ trong thời kỳ bình thường mới” với sự tham gia của các chuyên gia, diễn giả là đại diện cho các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, gồm Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, Vụ Vận tải – Bộ Giao thông vận tải.

Tọa đàm do Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công Thương chủ trì thực hiện với sự hỗ trợ của Dự án “Hoàn thiện chính sách và nâng cao năng lực thực thi Luật Cạnh tranh” do Chính phủ Nhật Bản tài trợ.

Tọa đàm sẽ được phát sóng trên Kênh VTC6 vào ngày 19 tháng 3 năm 2022.

Kính mời quý khán giả đón xem!

[1] Google, Temasek và Bain&Company, E-Conomy SEA 2021 – Roaring 20s: The SEA Digital Decade (Vietnam).[2] Google, Temasek và Bain&Company, E-Conomy SEA 2021 – Roaring 20s: The SEA Digital Decade (Vietnam).[3] Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2020, trang 44.

PV
Bình luận
vtcnews.vn