Tọa đàm họ Khúc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc thời đại Hồ Chí Minh

Thời sựChủ Nhật, 26/05/2019 14:10:00 +07:00

Buổi tọa đàm giúp mọi người hiểu hơn về vai trò của dòng họ Khúc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc thời đại Hồ Chí Minh.

Ngày 25/5, tại xã Thạch Bàn (huyện Long Biên, Hà Nội), Hội khoa học lịch sử Việt Nam phối hợp cùng Hội giáo dục lịch sử và Viện nghiên cứu sách & học liệu giáo dục tổ chức buổi tọa đàm khoa học "Họ Khúc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc thời đại Hồ Chí Minh" do PGS. TS Nghiêm Đình Vỳ - Chủ tịch hội Giáo dục lịch sử chủ trì.

Đây là buổi tọa đàm thứ 3 nằm trong chương trình điền dã tìm hiểu về họ Khúc Việt Nam. Trước đó, 2 buổi hội thảo khoa học về họ Khúc được tổ chức vào ngày 19/4 tại thôn Vĩnh Mộ (xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín, Hà Nội) và ngày 9/5, tại Bảo tàng tỉnh Hải Dương (Số 11 Hồng Quang, phường Quang Trung, TP Hải Dương).

Tham dự buổi tọa đàm có đoàn gồm các giáo sư, tiến sỹ, chuyên gia nghiên cứu hàng đầu của Viện Sử học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Hội Giáo dục Lịch sử - Hội Khoa học lịch sử Việt Nam cùng đại diện gia tộc họ Khúc.

chuc van

 Lễ đọc chúc văn tưởng niệm "Ông Đồn Bảo".

Trước khi bắt đầu buổi tọa đàm, đoàn dự lễ đọc chúc văn tưởng niệm "Ông Đồn Bảo", kể về tấm gương sáng "vì nước vì dân" của ông Đồn Bảo (Khúc Thế Bảo).

Trong chúc văn nêu: “Hôm nay (24/4), chúng ta cùng nhau tưởng niệm một tấm gương sáng vì nước vì dân, một nhân cách sống chân thành giản dị của một cán bộ huyện tài năng trung dũng trong lực lượng công an nhân dân Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Trên cương vị là trưởng công an 3 huyện Yên Dũng, Lục Ngạn, Lạng Giang đồng chí đã cùng Đảng bộ và nhân dân xây dựng tập thể vững mạnh, có ý chí gang thép, bất khuất trước kẻ thù. Thể hiện tấm lòng uống nước nhớ nguồn, chúng ta xin dâng nén hương thơm tưởng nhớ anh linh một cán bộ đã cống hiến trọn đời cho dân cho Đảng…”

thap huong

Cùng dâng nén hương tưởng nhớ anh linh một cán bộ công an đã cống hiến trọn đời cho dân cho Đảng.

Mở đầu buổi tọa đàm, các giáo sư, tiến sĩ cùng các nhà nghiên cứu xem bộ phim tài liệu "Ông Đồn Bảo - chuyện hôm nay mới kể" do Truyền hình Công an nhân dân - ANTV sản xuất.

Bộ phim kể về cuộc đời và sự nghiệp của ông Khúc Thế Bảo qua hồi tưởng của bạn chiến đấu, những người yêu mến ông như Đại tá Hồng Tâm - nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Bắc cũ, ông Nguyễn Đức Hởi - nguyên phó đồn công an xã Tân Dân huyện Yên Dũng...

Theo dõi bộ phim, người xem xúc động về các đóng góp lớn lao của những người chiến sĩ công an cách mạng dũng cảm mưu trí, không ngại hy sinh để bảo vệ tổ quốc, bảo vệ nhân dân.

Bộ phim cũng giúp mọi người hiểu hơn về một chiến sỹ công an cống hiến thầm lặng cho cách mạng, về buổi đầu gian khó cả nước gồng mình đánh giặc Pháp, ở vào thế thù trong giặc ngoài.

Trong bối cảnh đó, vai trò và chiến công của các chiến sỹ an ninh cách mạng vô cùng quan trọng; nhiều kinh nghiệm chiến đấu trừ gian tiễu phỉ được xem là bài học về nghiệp vụ của ngành công an sau này.

xem phim 3

Mọi người tham dự buổi tọa đàm cùng xem bộ phim tài liệu "Ông Đồn Bảo - chuyện hôm nay mới kể" do Truyền hình Công an nhân dân - ANTV sản xuất.

Chủ trì buổi tọa đàm PGS. TS Nghiêm Đình Vỳ Chủ tịch hội Giáo dục lịch sử chia sẻ: "Hôm nay được đến đây chứng kiến nghệ sĩ Phạm Anh Tuấn đọc chúc văn và xem bộ phim tư liệu về ông Đồn Bảo, chúng tôi có thêm nhiều tư liệu quý báu về vai trò của họ Khúc trong công cuộc giải phóng, xây dựng đất nước.

Rất mong các cụ, các ông các bà trong dòng tộc họ Khúc tiếp tục chia sẻ với chúng tôi về những đóng góp của con cháu họ Khúc trong giai đoạn lịch sử này. Chúng tôi cùng rất nhiều các nhà sử học từ những nơi xa xôi đã có mặt ở đây và sẽ cố gắng làm tốt hội thảo, làm rõ những đóng góp rất quan trọng cùng vai trò của họ Khúc trong lịch sử dân tộc."

Phát biểu chủ trì tại buổi tọa đàm, Giáo sư TS Trần Thuận nói về sự tiếp nối truyền thống yêu nước của họ Khúc. "Nghiên cứu cho thấy sự góp công của con cháu Khúc chúa là những tấm gương sáng góp phần xứng đáng vào công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam như thời chống Pháp có Khúc Thế Bảo- một chiến sĩ công an kiên cường, bất khuất.

Một việc nên làm và cần làm đó là làm sao để con cháu, công dân đất Việt mà trước hết là cháu con của dòng họ Khúc biết đến công lao của cha ông, các đời vua chúa trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của Việt Nam" - ông Thuận cho hay.

toa dam 4

 PGS. TS Nghiêm Đình Vỳ chủ trì buổi tọa đàm.

Theo Đại tá, TS Vũ Tang Bồng - nguyên Trưởng khoa Chiến lược Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam, ông Khúc Thừa Dụ là người đầu tiên định ra cách ngoại giao vô cùng khôn khéo với Trung Quốc, thuần thục giả vờ nhưng độc lập tự chủ, đó là một điều vô cùng đặc sắc trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước của họ Khúc.

Tại buổi tọa đàm, ông Khúc Đình Thụy - con trưởng của ông Khúc Thế Bảo chia sẻ: "Chúng tôi đại diện cho những người thuộc gia tộc họ Khúc thấy cần phải làm rõ hơn nữa để những công trạng của ông Khúc Thế Bảo khi tham gia cống hiến cho đất nước được ghi nhận."

Kết thúc buổi tọa đàm, TS Lê Văn Hồng đại diện cho ban tổ chức ghi nhận những chia sẻ và ý kiến đóng góp vô cùng giá trị của các giáo sư, nhà nghiên cứu sử học cũng như đại diện gia tộc họ Khúc đối với hội thảo.

Thiên Kiều
Bình luận
vtcnews.vn