Tòa án Đức phê duyệt dẫn độ nhà ngoại giao Iran với cáo buộc âm mưu đánh bom

Thế giớiThứ Hai, 01/10/2018 17:07:00 +07:00

Theo RT, tòa án tại Đức đã phê duyệt dẫn độ nhà ngoại giao Iran vì cáo buộc đánh bom tấn công một nhóm đối lập hồi tháng 6/2018.

Theo Tòa án cấp cao khu vực Bavarian, thành phố Bamberg, bang Bayern, Đức, lệnh dẫn độ nhà ngoại giao Iran vì cáo buộc đánh bom đã được phê duyệt. Nhà ngoại giao 46 tuổi bị bắt tháng 7/2018.

Theo RT, nhà ngoại giao Iran được xác định là Assadollah Assadi, làm việc tại Vienna, Áo, bị cáo buộc âm mưu tấn công một nhóm Iran đối lập gần thủ đô Paris, Pháp. Người này bị bắt vào đầu tháng 7/2018 gần thành phố Aschaffenburg, Đức với lệnh bắt giữ trên toàn châu Âu.

duc-phe-duyet-dan-do-nha-ngoai-giao-iran-1

 Tòa án Đức phê duyệt dẫn độ nhà ngoại giao Iran vì âm mưu đánh bom. (Ảnh minh họa: RT)

Tòa án Bavarian trong một tuyên bố cho biết đã phê duyệt lệnh dẫn độ nhà ngoại giao Iran. Ông này không được áp dụng chế độ miễn trừ đối với nhà ngoại giao vì bị bắt giữ bên ngoài nước Áo, nơi ông đang làm việc. Bên cạnh đó, người này cũng không đang trong quá trình di chuyển giữa Áo và nơi đã cử ông đi làm nhiệm vụ, tòa án cho biết.

Tháng 7, ông Assadi bị cáo buộc thuê hai người tại Antwerp, Bỉ và đưa cho họ thiết bị nổ chứa 500g TATP, một chất nổ tự chế làm từ những thành phần dễ kiếm. Cặp đôi này được truyền thông xác định là một người đàn ông 38 tuổi và một người phụ nữ 33 tuổi. Họ bị chặn tại Bỉ với chất nổ được tìm thấy trong xe ô tô, sau đó bị cáo buộc âm mưu khủng bố và chuẩn bị hành động khủng bố.

Sau khi tin tức về ông Assadi xuất hiện, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif phản đối cáo buộc nói đây là một âm mưu khủng bố thất bại, cho rằng đây là một kế hoạch đổ vạ nham hiểm. Ông cho rằng thời gian bắt giữ Assadi rất đáng chú ý.

duc-phe-duyet-dan-do-nha-ngoai-giao-iran-2

 Ngoại trưởng Iran bình luận về sự việc trên Twitter. (Ảnh chụp màn hình)

“Thật tiện lợi làm sao: Ngay khi chúng tôi bắt đầu kế hoạch cho chuyến thăm của tổng thống đến châu Âu, xuất hiện cáo buộc về một hành động liên quan đến Iran và ‘người chủ mưu’ bị bắt giữ. Iran dứt khoát lên án tất cả bạo lực và khủng bố ở mọi nơi và sẵn sàng làm việc với tất cả những người quan tâm để vạch trần âm mưu đổ vạ nham hiểm.” – ông Zarif viết trên Twitter hôm 2/7. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn