Ngày 23/5, bầu Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới

Sức khỏeThứ Hai, 22/05/2017 16:07:00 +07:00

Cuộc bầu cử Giám đốc mới của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sẽ diễn ra tại Hội nghị Y tế thế giới thường niên vào ngày 23/5 tại trụ sở ở Geneva, Thụy Sỹ.

Vào ngày 23/5, tại Hội nghị Y tế Thế giới thường niên ở Geneva (Thụy Sĩ), Tổ chức Y tế thế giới WHO sẽ tiến hành bầu cử Giám đốc mới, người phải mang một trọng trách khổng lồ trong việc bảo đảm sức khỏe cho 7,3 tỷ người đang sinh sống trên toàn cầu.

Giám đốc đương nhiệm của WHO là bà Margaret Chan, một chuyên gia về SARS và cúm gia cầm. Tới đây, người sẽ thay thế cho vị trí của bà Margaret Chan sẽ là một trong 3 ứng viên:

- Bác sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, cựu Bộ trưởng Y tế và Ngoại giao Ethiopia.

- Bác sĩ Sania Nishtar, người thành lập tổ chức Heartfelt có nhiệm vụ cải thiện hệ thống sức khỏe tại Pakistan.

- Bác sĩ David Nabarro, cố vấn đặc biệt của Liên Hợp Quốc về các mục tiêu phát triển bền vững, cựu đặc phái viên về Ebola.

Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới sẽ được nhận mức lương là 241.000 USD mỗi năm, đi kèm theo đó là trách nhiệm rất lớn về giải quyết một cách tốt nhất và nhanh chóng nhất tất cả các vấn đề cấp bách về sức khỏe cộng đồng và dịch bệnh của con người.

Video: WHO báo động hơn 300 triệu người mắc virus viêm gan 

Sắp tới, giám đốc mới sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong việc điều hành hoạt động của tổ chức bởi ngân sách hạn chế, nỗ lực lấy lại vị thế sau việc xử lý chậm trễ đại dịch Ebola năm 2014 và kết nối 194 nước thành viên của Liên Hiệp Quốc.

WHO được Liên Hiệp Quốc thành lập vào ngày 7 tháng 4 năm 1948. WHO kế thừa phần nhiều chức trách và tài nguyên từ tổ chức tiền thân của nó là Tổ chức Sức khoẻ (Organisation de la Santé), một cơ quan của Hội Quốc Liên trước đây. Giám đốc mới của WHO sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm của mình từ tháng 7 năm 2017. 

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn