Tổ chức 6 đoàn đi kiểm tra VSATTP dịp tết Tân Mão

Thời sựThứ Sáu, 17/12/2010 12:07:00 +07:00

(VTC News) – Từ nay tới tết Tân Mão 2011 sẽ tổ chức 6 đoàn đi kiểm tra tình hình VSATTP trong cả nước, nhất là Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh biên giới, cửa khẩu.

(VTC News) – Từ nay tới tết Tân Mão 2011 sẽ tổ chức 6 đoàn đi kiểm tra tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong cả nước, nhất là Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh biên giới, cửa khẩu.

Ngày 16/12, ông Nguyễn Thanh Phong – Cục trưởng Cục VSATTP, Bộ Y tế vừa cho biết thông tin như trên. Theo đó, trọng tâm của công tác kiểm tra VSATTP là nhấn mạnh việc đảm bảo vệ sinh của bánh, mứt, kẹo các loại cũng như thịt lợn và các sản phẩm được chế biến từ động vật này dùng trong dịp tết Nguyên Đán sắp tới.

Hạt dưa có chứa chất Rhodamine B bị Sở Y tế TP.HCM phát hiện, tịch thu vào mùa Tết năm ngoái (ảnh: N.D) 
Ông Phong cũng cho biết, các đoàn kiểm tra sẽ chú ý vào các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, làm thời vụ, kiểm tra kỹ hơn các khu chế biến thực phẩm, dụng cụ chứa thực phẩm, khu thức ăn đường phố, lễ hội, và các kho bảo quản thực phẩm…

Các hành vi vi phạm VSATTP trong dịp này sẽ bị các đoàn kiểm tra kiên quyết xử lý nghiêm khắc.

Trong năm 2010, do đã thực hiện hàng loạt các biện pháp thanh kiểm tra, chấn chỉnh tình hình VSATTP trong cả nước, nên số vụ ngộ độc thực phẩm trong cả nước đã giảm hẳn. Thống kê mới nhất, trong quí IV năm nay, cả nước chỉ có 18 vụ ngộ độc, giảm 3 vụ so với cùng kỳ năm ngoái, Bên cạnh đó, số người cần đến BV cấp cứu vì ngộ độc cũng như số người mắc cũng giảm rõ rệt so với các năm trước.

Cục VSATTP cũng lưu ý có đến 60% số vụ ngộ độc thực phẩm trong năm 2010 xuất phát từ gia đình, ngộ độc bếp ăn tập thể giảm khá nhiều.

Vào dịp giáp tết âm lịch năm ngoái, hàng loạt tỉnh, TP trong cả nước đã phát hiện nhiều cơ sở sản xuất hạt dưa có chứa chất Rhodamine B – một loại phẩm màu thường dùng trong công nghiệp dệt, nghiêm cấm sử dụng trong thực phẩm vì nó có khả năng gây ung thư cho người sử dụng.

Dịp này, Cục VSATTP cũng lên tiếng cảnh báo về tình trạng các loại đồ, bao gói chứa thực phẩm bên trong. Người dân nên hạn chế tối đa nhất việc dùng nồi đồng, nhôm, đồ đựng bằng sành sứ màu để chứa thực phẩm vì chúng có thể thổi các hóa chất độc hại vào thực phẩm, nhất là khi được đun nấu ở nhiệt độ cao.

PV

Bình luận
vtcnews.vn