Tình tiết rợn người của thảm họa phun trào núi lửa cách đây hàng nghìn năm được công bố

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 11/10/2018 10:51:00 +07:00

Dung nham từ núi lửa Vesuvius phun trào ở nhiệt độ cao khiến hộp sọ các nạn nhân phát nổ, máu của họ bị đun sôi và bốc hơi trong khi cơ bắp, thịt, não hóa thành tro, kết luận dựa trên nghiên cứu các hài cốt mới đây được công bố.

"Các cuộc điều tra mới đây dựa trên hài cốt của các nạn nhân được khai quật từ hầm trú ẩn cho thấy dư lượng khoáng chất màu đỏ và đen vẫn còn bám trong khoang nội sọ và xương các nạn nhân", nghiên cứu được công bố trên trên tạp chí khoa học PLOS One chỉ rõ.

mount-vesuvius-head-explode

Hài cốt của một đứa trẻ (trái) và một người đàn ông trưởng thành (phải) được tìm thấy từ hầm trú ẩn. (Ảnh: PLoS One)

Theo nghiên cứu của nhà khoa học Pierpaol Petrone và các cộng sự, bằng chứng trên cho thấy các mô mềm và dịch cơ thể của các nạn nhân đã "bốc hơi" nhanh chóng sau khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. 

Petrone đã nghiên cứu các mảnh xương của những người thiệt mạng ở thị trấn Herculaneum nằm cách ngọn núi lửa Vesuvius 6,4 km. Vụ phun trào năm 79 sau Công nguyên đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.000 người, chôn vùi Herculaneum và thành phố lân cận Pompeii. 

Các chuyên gia tin rằng nhiệt độ từ vụ phun trào có thể đạt tới 400-540 độ C trong khi lượng nhiệt tỏa ra mạnh hơn 100.000 lần so với lượng nhiệt tạo ra từ các vụ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki. 

Những tàn tích xương của các nạn nhân được bảo tồn trong các tảng đá nóng chảy chỉ được phát hiện sau khi một kỹ sư khảo sát tìm thấy chúng vào giữa thế kỷ 18. Các nhà khoa học đã dành hàng trăm năm qua để nghiên cứu những mảnh xương này. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn