Tỉnh Sơn La báo cáo Thủ tướng việc xây dựng tượng đài Bác Hồ

Thời sựThứ Tư, 05/08/2015 04:20:00 +07:00

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo làm rõ một số nội dụng về việc xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào Tây Bắc

(VTC News) - Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo làm rõ một số nội dụng về việc xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại thành phố Sơn La.

Ông Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết những ngày qua, một số cơ quan báo chí đã đưa tin, bài về việc xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Sơn La. Trong đó có một số bài phản ánh chưa sát với chủ trương của tỉnh.

Để tránh dư luận không tốt trong nhân dân, UBND tỉnh Sơn La báo cáo làm rõ một số nội dung về việc xây dựng Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Sơn La.
Tượng đài Bác Hồ.
Tượng đài Bác Hồ. (Ảnh minh họa)  

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết: “Chủ trương xây dựng Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La đã được Ban Bí thư Trung ương Đảng cho ý kiến tại văn bản số 8462-CV/VPTW ngày 15/8/2014.

Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào quy hoạch Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đến năm 2030 và được các Bộ-Ngành Trung ương đồng tình, ủng hộ."

Trên cơ sở đó, tỉnh Sơn La đã xây dựng đề án xây dựng Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La, trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua đề án tại Nghị quyết số 127/NQ- HĐND ngày 8/7/2015.

Bên cạnh đó, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cũng thông tin về quy mô đầu tư của dự án.

Theo báo cáo, tổng diện tích sử dụng đất khoảng 20 ha. Diện tích này gồm cả diện tích đất để xây dựng trụ sở làm việc HĐND, UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Sơn La phải di chuyển ra khỏi khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La theo quyết định số 2408/QĐ-TTg ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Nhóm tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc gắn với lễ đài gồm tượng đài Bác Hồ có quy mô nhóm A2 được xác định tùy theo tác phẩm, thỏa mãn phù hợp với không gian quảng trường.

Chất liệu tượng đài được sử dụng bằng chất liệu phù hợp với nghệ thuật tạo hình, có tính bền vững dài lâu dưới tác động của thiên nhiên. Chân dung Bác Hồ được thể hiện vào thời gian năm 1959, là thời gian Bác về thăm đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại tỉnh Sơn La.

Ông Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã gửi văn bản báo cáo sự việc lên Thủ tướng Chính phủ
Ông Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã gửi văn bản báo cáo sự việc lên Thủ tướng Chính phủ 
“Quảng trường đảm bảo đủ điều kiện để tổ chức các hoạt động chính trị-văn hóa của khu vực Tây Bắc và tỉnh Sơn La trong các ngày lễ lớn; đồng thời là nội dung sinh hoạt cộng đồng thường xuyên của nhân dân thành phố Sơn La (Tỉnh Sơn La chưa có quảng trường).
Đền thờ Bác Hồ; bảo tàng tổng hợp; khu nhà điều hành đón tiếp.

Khu đô thị (ở và dịch vụ); hệ thống giao thông, khuôn viên cây xanh, hệ thống cấp điện, cấp thoát nước, các công trình công cộng khác. Bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư.

Đây mới chỉ là đề án với khái toán tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng. Trong đó xây dựng Tượng đài Bác Hồ khoảng 200 tỷ đồng”, trích nội dung báo cáo của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La.

Ông Minh cũng thông tin về phương án cân đối nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn chỉnh trang đô thị, khai thác từ quỹ đất và huy động vốn xã hội hoá...

UBND tỉnh Sơn La cho rằng việc xây dựng tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La đạt được nhiều mục tiêu như tạo ra một thiết chế văn hoá đặc biệt quan trọng mang tính lịch sử.

Công trình là di sản văn hoá vô giá thể hiện tình cảm sâu nặng, lòng thành kính, biết ơn của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc Tây Bắc đối với Bác Hồ.

Công trình góp phần giáo dục lòng yêu nước, tinh thần cách mạng cho thế hệ trẻ; góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật của thành phố Sơn La, từng bước hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II vào năm 2020 phù hợp với chương trình phát triển đô thị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; sắp xếp, ổn định cuộc sống cho một bộ phận nhân dân thành phố Sơn La.
Năm 1959, nhân kỷ niệm 5 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ (07/5/1954- 07/5/1959), Bác Hồ cùng Đại tướng Võ Nguyễn Giáp, đồng chí Tố Hữu, Bộ trưởng Bộ Y tế Phạm Ngọc Thạch và đoàn đại biểu Chính phủ về thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ và đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc tại tỉnh Sơn La (thủ phủ của vùng Tây Bắc- Khu tự trị Thái- Mèo).

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thay mặt Chính phủ trao tăng Huân chương lao động hạng nhất cho quân, dân, chính Đảng khu tự trị Thái- Mèo về những thành tích trong kháng chiến và tiến bộ trong hoà bình.

Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử quan trọng, sự cổ vũ, động viên sâu sắc đối với Đảng bộ, chính quyền, chiến sỹ lực lượng vũ trang, nhân dân các dân tộc Tây Bắc và tỉnh Sơn La.

Để khắc ghi sự kiện lịch sử Bác Hồ về thăm đồng bào, chiến sỹ và nhân dân các dân tộc Tây Bắc; thể hiện tình cảm sâu nặng, lòng thành kính, biết ơn của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc khu vực Tây Bắc nói chung và Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La nói riêng đối với Bác Hồ; thông qua đó giáo dục tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tinh thần cách mạng một lòng một dạ tuyệt đối trung thành theo Đảng, theo Bác của đồng bào các dân tộc Tây Bắc, truyền thống yêu nước của thế hệ hôm nay và mai sau.

Tỉnh uỷ Sơn La đã báo cáo Ban Bí thư Trung ương Đảng, các Bộ- Ngành Trung ương việc xây dựng Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.
(Trích báo cáo UBND tỉnh Sơn La gửi Thủ tướng Chính phủ)

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn