Tình huống ‘sờ vùng kín’ trong sách kỹ năng, nhà xuất bản lên tiếng

Kinh nghiệm sốngThứ Năm, 10/09/2015 04:08:00 +07:00

Tình huống sờ vùng kín, sách kỹ năng sống, sách kỹ năng lớp 4, chuyên gia giáo dục, TS Vũ Thu Hương, giáo dục giới tính, sư phạm tiểu học, TS Nguyễn Bá Cường,

(VTC News) - Trước ý kiến tranh cãi về tình huống "sờ vùng kín" trong sách dạy kỹ năng, NXB Đại học Sư phạm cho rằng, việc đưa tình huống cụ thể vào sách giáo dục giới tính giúp học sinh nhận diện và phát hiện những nguy cơ xấu tiềm ẩn.

Những ngày qua, nhiều bậc phụ huynh tranh cãi về tình huống "sờ vùng kín" được in trong cuốn sách tham khảo Bài tập thực hành kĩ năng sống 4 do nhóm tác giả Lưu Thu Thủy (Chủ biên), Trần Thị Thái Hà, Đào Vân Vi biên soạn của NXB Đại học Sư phạm.

NXB Đại học Sư phạm cho biết tình huống nằm trong bài tập 2, thuộc cuốn sách Bài tập thực hành kĩ năng sống 4, chủ đề 4 – Kĩ năng tự bảo vệ mình với nội dung của bài tập là “Tình huống an toàn và không an toàn” cùng các yêu cầu cụ thể:
Nội dung tình huống sờ vùng kín trong sách thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 4 gây xôn xao dư luận
 
Nội dung tình huống sờ vùng kín trong sách thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 4 gây xôn xao dư luận
Tình huống "sờ vùng kín" trong cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống lớp 4" do NXB Đại học Sư phạm Hà Nội phát hành
Em hãy đọc kỹ các tình huống dưới đây và cho biết:

- Tình huống nào là không an toàn? Các bạn trong những tình huống đó có thể gặp nguy cơ gì?

- Khi gặp tình huống không an toàn như vậy, các bạn đó cần phải làm gì?

Như vậy, nếu chỉ đơn thuần đọc nội dung tình huống mà chưa xem xét yêu cầu của bài tập thì có thể hiểu lầm.

Tiếp theo đó, mạch logic của việc xây dựng nội dung Chủ đề 4 hướng các em học sinh tới 03 bài tập tiếp theo để thực hành, rèn luyện kĩ năng tự bảo vệ mình với các yêu cầu có độ khó tăng dần: Bài tập 3 (gồm 13 tình huống), Bài tập 4 (gồm định hướng 13 hành động cụ thể, thiết thực), Bài tập 5 (gồm 6 hướng dẫn cụ thể, thiết thực, hiệu quả).
 
 
NXB Đại học Sư phạm cho rằng: Việc đưa các tình huống cụ thể, có tính thực tiễn vào trang sách, giúp học sinh được tiếp xúc, nhận diện và phát hiện ra các nguy cơ tiềm ẩn mà mình có thể gặp phải để chủ động có biện pháp phòng tránh, tự bảo vệ mình trong cuộc sống thực hằng ngày là cần thiết.

Điều này hoàn toàn phù hợp logic tiếp nhận thông tin, rèn luyện kĩ năng sống của trẻ; đồng thời, đáp ứng được yêu cầu của công tác giáo dục hiện nay là giáo dục trẻ dựa trên các tình huống có tính hiện thực, không né tránh, thuyết giảng chung chung, thông tin mập mờ.

Qua việc hoàn thành các yêu cầu của bài tập tình huống này, học sinh được rèn luyện để biết cách nhận diện từ tình huống cụ thể mà tránh được nguy cơ, rủi ro bị buôn bán, bị bắt cóc hoặc bị xâm hại tình dục.


Chủ đề 4 góp phần định hướng cho học sinh có những hành động đúng đắn, giúp giảm thiểu mức độ, nguy cơ, diễn biến và hậu quả của tình hình xâm hại tình dục, bắt cóc và buôn bán trẻ em vị thành niên đang có xu hướng ngày càng gia tăng và trở thành “vấn nạn” của rất nhiều quốc gia hiện nay.

Tuy nhiên, trả lời VTC News, TS Vũ Thu Hương, khoa Sư phạm tiểu học (ĐH Sư phạm Hà Nội) lại cho rằng không nên đưa tất cả những tình huống về giới tính ra mổ xẻ.

Dựa trên kinh nghiệm gần 10 năm giáo dục giới tính cho trẻ, TS Hương cho rằng các tình huống của giáo dục giới tính đều vô cùng nhạy cảm và không cần thiết đưa vào tình huống "sờ vùng kín".

Việc đề cập đến những tình huống cụ thể hoàn toàn có thể xảy ra tình trạng tác dụng ngược khi con trẻ cảm thấy tình huống đó thú vị và chúng chưa nghĩ đến bao giờ. Các con có thể sẽ tò mò làm theo.

“ Không thể nào liệt kê hết tất cả các tình huống để dạy trẻ cách ứng xử. Vì trong cuộc sống, các tình huống muôn hình vạn trạng, không bao giờ giống nhau tuyệt đối.

Và việc liệt kê quá nhiều, bắt trẻ nhớ quá nhiều các tình huống sẽ có thể khiến trẻ quá tải và quên mất bài học khi cần ứng dụng”, vị chuyên gia giáo dục phân tích thêm.

Bên cạnh đó, nếu giáo viên phải lựa chọn tình huống, chắc chắn sẽ rất khó khăn để chọn tình huống nào là cần dạy, tình huống nào có thể bỏ.

Vì thế, khi dạy về giáo dục giới tính thì cách dạy theo tình huống là không phù hợp. Với giáo dục giới tính, giáo viên nên dạy trẻ nguyên tắc để tự ứng dụng một cách sáng tạo trong các tình huống cụ thể.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn