Tình hình Venezuela diễn biến phức tạp, Bộ Ngoại giao cân nhắc các hình thức khuyến cáo công dân

Thế giớiThứ Năm, 24/01/2019 18:35:00 +07:00

Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ cân nhắc các hình thức khuyến cáo với công dân Việt Nam tại Venezuela trong trường hợp cần thiết giữa bối cảnh tình hình chính trị ở Cacaras đang diễn biến hết sức phức tạp.

Trả lời câu hỏi liên quan tới những bất ổn chính trị gần đây ở Venezuela, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trong buổi họp báo thường kỳ chiều 24/1 cho biết:

"Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và mong muốn Venezuela hòa bình, ổn định góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Venezuela, vì lợi ích của nhân dân hai nước và đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của hai khu vực cũng như trên toàn thế giới".  

venezuela-politics

Người dân Venezuela biểu tình phản đối Tổng thống Maduro tại Cacaras hôm 23/1. (Ảnh: Reuters) 

Người phát ngôn nói thêm rằng Bộ Ngoại giao sẽ cân nhắc các hình thức khuyến cáo với công dân Việt Nam trong trường hợp cần thiết.

Tình hình chính trị của Venezuela đang trở nên hết sức hỗn loạn sau khi thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido tuyên bố trở thành tổng thống lâm thời. Ông Guaido tuyên bố chấm dứt tình trạng tiếm quyền của Tổng thống Maduro, đồng thời cam kết sẽ lập ra một chính phủ chuyển tiếp giúp đất nước thoát khỏi tình trạng khủng hoảng kinh tế trầm trọng hiện nay.

Không lâu sau lời tuyên thệ của ông Guaido, Tổng thống Trump đã công nhận thủ lĩnh của phe đối lập này là Tổng thống lâm thời của Venezuela và ca ngợi kế hoạch tổ chức bầu cử của ông này. Canada và nhiều quốc gia Nam Mỹ khác trong đó có người hàng xóm của Venezuela là Brazil và Colombia cũng đưa ra quan điểm tương tự. 

Tuy nhiên, Tổng thống Maduro trong một bài phát biểu từ dinh Tổng thống cáo buộc phe đối lập tìm cách lật đổ chính quyền dưới sự hậu thuẫn của Mỹ. Ông đồng thời tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao, chính trị với Washington, yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ rời Venezuela trong vòng 72 giờ. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino tuyên bố lực lượng vũ trang nước này sẽ không công nhận bất cứ tổng thống nào tự tuyên thệ và bị chi phối bởi "các lợi ích đen tối" nằm ngoài pháp luật. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn