Tình hình Biển Đông: Cựu đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam nói gì?

Thế giớiThứ Ba, 06/05/2014 02:50:00 +07:00

(VTC News) – Trở lại thăm Việt Nam, cựu đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Tề Kiến Quốc nói về vấn đề ngoại giao hai nước, nhất là ngoại giao quân sự.

(VTC News) – Trở lại thăm Việt Nam, cựu đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Tề Kiến Quốc nói về vấn đề ngoại giao hai nước, nhất là ngoại giao quân sự.

Kéo xuống dưới để xem các video Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam...

Từng có 5 năm làm Đại sứ tại Việt Nam, ông Tề Kiến Quốc là người rất hiểu và quan tâm đến các vấn đề ngoại giao giữa hai nước.

Đã không ít lần ông xuất hiện trên các tờ báo chính thống của Trung Quốc để nói về mối quan hệ Việt – Trung, thậm chí Việt – Mỹ.
Ông Tề Kiến Quốc, cựu đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam - Ảnh: Tùng Đinh
Dẫn đầu đoàn thân nhân các cựu cố vấn quân sự Trung Quốc từng giúp Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp, trong chuyến thăm lần này ông Tề đã bày tỏ nhiều quan điểm của mình về mối quan hệ Việt – Trung hiện nay.

Ngoại giao quân sự đi trước ngoại giao chính trị

Khi được Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh đón tiếp chiều 24/4, cựu đại sự công nhận sự phát triển rõ rệt trong mối quan hệ Việt – Trung nói chung và quân sự nói riêng.

Ông Tề đã nhắc lại những lần Hải quân 2 nước tổ chức thành công tuần tra chung ở các khu vực biển Vịnh Bắc Bộ và cuộc gặp của 2 thứ trưởng ở biên giới tháng 3 vừa qua.

Cựu đại sứ cũng hi vọng sẽ quan hệ quân sự Việt – Trung sẽ có những biến chuyển tích cực hơn, khi Bộ quốc phòng 2 nước dự tính sẽ xây dựng đường dây nóng, Trung Quốc cử đoàn sang Việt Nam học tập về lĩnh vực y tế trong quân sự trong thời gian tới.
Ông Tề Kiến Quốc chụp ảnh cùng Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh và ông Vũ Xuân Hồng Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam - Ảnh: Tùng Đinh

Ông Tề Kiến Quốc nói: “Mỗi năm 2 nước đều tổ chức Diễn đàn nhân dân Việt Trung và tôi là trưởng đoàn phía Trung Quốc. Trong diễn đàn này, tôi đã từng khẳng định khi xảy ra một số vấn đề, ngoại giao quân sự luôn đi trước ngoại giao chính trị”.

Quan điểm về Biển Đông

Trong bài trả lời phỏng vấn về vấn đề Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc trên Hoàn cầu Thời báo tháng 8/2012, ông Tề từng nói: “Trong vấn đề Biển Đông, có người nói rằng ‘sắp có chiến tranh’, nhưng tôi cho rằng khả năng này là rất nhỏ. Cả Trung Quốc và Việt Nam đều mong muốn khu vực này hòa bình ổn định, chủ trương giải quyết vấn đề thông qua đối thoại”.

Video ông Tề Kiến Quốc nói chuyện với gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp:
"Lập trường này của Trung Quốc cho đến nay chưa hề thay đổi. Tôi cũng nhận thấy Việt Nam gần đây đặc biệt nhấn mạnh “giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán hòa bình”.

Theo ông Tề, khi còn công tác tại Vụ Châu Á – Bộ Ngoại giao, ông từng phụ trách 3 cơ chế đàm phán biên giới lãnh thổ với phía Việt Nam, từng tham gia hoàn thành đàm phán phân định biên giới trên bộ, phân định Vịnh Bắc Bộ và tham gia đàm phán về vấn đề Biển Đông.

Video tàu Trung Quốc hung hăng đâm tàu Việt Nam trên vùng biển Việt Nam:


"Với các thỏa thuận đã ký kết, đến nay tình hình biên giới hai nước ổn định, mang lại lợi ích hết sức thiết thực cho nhân dân hai nước, đặc biệt là nhân dân vùng biên. Riêng vấn đề Biển Đông, do lập trường của hai bên có nhiều đối lập nên chưa đạt được tiến triển thực chất, mới chỉ đi đến nhất trí sẽ giải quyết vấn đề thông qua đàm phán. Với câu hỏi của phóng viên, nếu như tình hình đòi hỏi, Trung Quốc có thể thực hiện “trừng phạt kinh tế” đối với Việt Nam hay không, ông Tề khẳng định sẽ không có vấn đề "trừng phạt".

Video: Nhà chức trách công bố bằng chứng Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam:

"Kinh tế hai nước Trung – Việt có tính bổ sung cho nhau rất cao, hai bên cùng tuân theo nguyên tắc bình đẳng cùng có lợi, bởi vậy hợp tác kinh tế mậu dịch hai nước phát triển rất mạnh mẽ, kim ngạch thương mại song phương năm 2011 đã vượt qua 40 tỷ USD. Mặc dù tồn tại vấn đề Biển Đông, nhưng quan hệ mậu dịch hai nước vẫn tiếp tục tăng thêm hơn 10 tỷ USD.

Vì vậy, quan hệ kinh tế hai nước đã phát triển đến giai đoạn gắn kết lợi ích lẫn nhau, không hề có vấn đề “trừng phạt”. Bởi vậy tôi chủ trương không nên khinh suất sử dụng biện pháp trả đũa kinh tế." - Ông Tề nói.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn