Tình báo Trung Quốc có thể 'thâm nhập' vào hội nghị Mỹ - Triều bằng cách nào?

Thế giớiThứ Hai, 11/06/2018 07:30:00 +07:00

Các quan chức Mỹ được cho là đang phải đề phòng cao độ trước sự "thâm nhập" của Trung Quốc bằng nhiều biện pháp xung quanh cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều cận kề, các quan chức Mỹ dự đoán Trung Quốc có thể sử dụng hoạt động tình báo để “mắt thấy tai nghe” xung quanh hiện trường dù không xuất hiện ở đó.

tinh-bao-trung-quoc-1

 Tình báo Trung Quốc được cho là có thể nhắm đến hội nghị Mỹ - Triều. (Ảnh: Reuters)

“Tình báo Trung Quốc có thể bủa vây xung quanh hội nghị” – Jeremy Bash, một cựu quan chức tình báo Mỹ trả lời NBC. “Họ đã ưu tiên hoạt động do thám trong những năm gần đây và kỹ thuật của họ ngày càng được cải tiến.” – ông nói.

“Họ sẽ muốn biết những người tham gia hội nghị nói gì và điều gì xảy ra” – một cựu quan chức Mỹ khác nhận định, theo Business Insider.

Theo NBC News, các quan chức Mỹ lo ngại Trung Quốc có thể thuê người truyền tin đóng giả làm bồi bàn và các nhân viên nhà hàng, quán ăn khác làm việc tại Singapore để nghe lén những gì người Mỹ nói và đưa tin về Trung Quốc.

Bên cạnh đó, khách sạn Capella – nơi tổ chức hội nghị Mỹ - Triều cũng sẽ được kiểm tra để tránh các thiết bị nghe lén, đặc biệt ở trong phòng diễn ra đàm phán.

Các quan chức Mỹ được chỉ thị có thể bỏ pin điện thoại ra nếu lo ngại có ai đó đang nghe lén. Nhiều vật dụng “khả nghi” khác có thể phải đưa vào diện đề phòng được cho là thẻ khách sạn, thẻ tín dụng, chìa khóa, trang sức, đồng hồ.

Các quan chức an ninh từng cấm nhân viên đeo cài áo hữu nghị được Trung Quốc tặng khi ông Trump đến thăm Trung Quốc tháng 11/2017.

Bên cạnh đó, có thể các nhân viên Mỹ cũng phải mang theo người liên tục những vật dụng họ không muốn để Trung Quốc biết đến. Trả lời NBC News, quan chức Mỹ cho biết hành lý của họ từng bị lục soát khi rời phòng khách sạn ở Trung Quốc.

Video: Trung Quốc dọa hủy thỏa thuận thương mại với Mỹ

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn