Tình báo quân đội Mỹ: Triều Tiên chưa sẵn sàng phi hạt nhân hóa

Thế giớiThứ Ba, 25/06/2019 11:35:00 +07:00

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ khẳng định ông Kim Jong-un chưa sẵn sàng cho phi hạt nhân hóa.

Tình báo quân đội Mỹ tin rằng nhà lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un chưa sẵn sàng thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa. Nhận định trên được Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ, Trung tướng Robert Ashley đưa ra hôm thứ Hai trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Fox News.

“Chúng tôi, cũng như cộng đồng tình báo Mỹ, vẫn tin rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chưa sẵn sàng cho phi hạt nhân hóa. Và chúng tôi vẫn đang cố gắng hết khả năng để có thể đánh giá được chính xác nhất tiềm năng hạt nhân của Triều Tiên” - ông Ashley tuyên bố.

2

Tình báo quân đội Mỹ tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un chưa sẵn sàng phi hạt nhân hóa. (Ảnh: wikipedia.org)

Theo kết quả hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo của Mỹ và CHDCND Triều Tiên, diễn ra vào ngày 12/6/2018 tại Singapore, Bình Nhưỡng nhận trách nhiệm sẽ tiến hành phi hạt nhân hóa để đổi lấy sự đảm bảo an ninh từ phía Washington.

Trước đó, trong tháng 4/2018, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ hủy bỏ các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân, cũng như các loại tên lửa đạn đạo với nhiều tầm bắn khác nhau, để ưu tiên tập trung vào phát triển nền kinh tế đất nước và nâng cao mức sống cho người dân.

Tiếp đến, vào tháng 5/2018, Triều Tiên đã cho tháo dỡ bãi thử hạt nhân Punggye-ri - nơi trước đó đã từng diễn ra 6 vụ thử hạt nhân dưới lòng đất. Trong giai đoạn 2016-2017, Triều Tiên đã thực hiện tổng cộng gần 40 lần phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

Vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên một lần nữa được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra vào ngày 27-28/2/2019 tại Hà Nội. Có điều, tại cuộc gặp này, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã không đạt được bất cứ thỏa thuận nào. Tuy nhiên, cả hai bên đều nhất trí sẽ tiếp tục duy trì đối thoại.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn