Tình báo Mỹ: Nga đang can thiệp vào bầu cử giữa nhiệm kỳ

Thế giớiThứ Tư, 14/02/2018 14:10:00 +07:00

Ba quan chức tình báo Mỹ cao cấp nhất ngày 13/2 xác nhận có bằng chứng việc Nga đang can thiệp kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ sẽ diễn ra trong năm nay.

“Chúng tôi phát hiện những hành động và ý đồ của Nga để gây tác động đối với kỳ bầu cử tới”, Giám đốc CIA Mike Pompeo phát biểu trước Uỷ ban Tình báo Thượng viện.

Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (DNI) Dan Coats cùng Đô đốc Mike Rogers, lãnh đạo Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), cũng thống nhất rằng việc can thiệp của Nga đang diễn ra. “Điều này sẽ không sớm thay đổi hay dừng lại”, ông Rogers nói.

Tinh bao My: Nga dang can thiep vao bau cu giua nhiem ky hinh anh 1

Giám đốc FBI Christopher Wray (trái) và Giám đốc CIA Mike Pompeo tại phiên điều trần ở Thượng viện ngày 13/2. Ảnh: AFP. 

Tuy nhiên, ba vị này không nêu rõ cụ thể là hoạt động gì, chỉ nói nó liên quan đến mặt trận thông tin.

Hồi tuần qua, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khi trả lời Fox News cũng nói Mỹ đã phát hiện “một số hành vi nhất định” của Nga nhằm can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Bắc bán cầu, “bao gồm Mỹ trong năm nay”. 

Trước đó, cả ba cơ quan tình báo Mỹ đều khẳng định Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, dẫn tới cuộc điều tra của FBI về khả năng liên quan đến chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump. Cả Moscow và phía ông Trump đều phủ nhận những cáo buộc.

Thượng nghị sĩ Mark Warner của đảng Dân chủ, thành viên cấp cao của Uỷ ban Tình báo, nói dù đã hơn một năm nhưng Mỹ vẫn chưa có kế hoạch hoàn chỉnh để đối phó với những cuộc can thiệp từ nước ngoài. 

Ông cũng chỉ trích Tổng thống Trump vì không áp đặt thêm cấm vận với Nga. “Ông ấy cũng chẳng đăng bài nào trên Twitter thể hiện sự lo ngại”, Warner nói.

Video: Tình báo Mỹ buộc phải thừa nhận thành công của Nga

Bình luận
vtcnews.vn