Tình báo Mỹ mơ hồ về mức độ nguy hiểm của IS

Thế giớiThứ Ba, 16/09/2014 12:05:00 +07:00

(VTC New) - Cho đến khi trình bày trước Quốc hội về kế hoạch tiêu diệt nhóm Hồi giáo cực đoan IS, Tổng thống Obama vẫn không có con số chính xác về chúng.

(VTC New) - Cho đến khi trình bày trước Quốc hội về kế hoạch tiêu diệt nhóm Hồi giáo cực đoan IS, Tổng thống Obama vẫn không có con số chính xác về chúng.

Theo tờ Washington Post, khi Tổng thống Mỹ công bố về kế hoạch tiêu diệt IS của mình ngày 10/9, một trong những quan chức chống khủng bố hàng đầu của ông Obama đã cam kết rằng nhóm Hồi giáo cực đoan này chỉ có khoảng 10.000 chiến binh.

Những vụ hành quyết man rợ của IS 

Chỉ một ngày sau, thông tin mới nhất do CIA gửi đến cho biết con số này trên thực tế lớn hơn rất nhiều, có thể lên đến 31.500 chiến binh cực đoan đang hoạt động ở cả Iraq và Syria.

Sự chênh lệch quá lớn này thể hiện một phần nào đó sự mơ hồ của các cơ quan tình báo Mỹ về quy mô cũng như sự nguy hiểm của kẻ thù mới nhất với chính quyền Obama, Washington Post nói.

Tuy nhiên, tờ báo này cũng cho rằng những con số này cùng với mối lo ngại của IS dành cho các quan chức chống khủng bố và quân sự Mỹ đã lý giải quyết định tấn công của ông Obama, dù cho Nhà nước Hồi giáo - IS chưa có hành động nào trực tiếp đe dọa nước Mỹ.

'Đánh chặn'

Trong bài phát biểu của mình, ông Obama nêu rõ: "Mỹ chưa phát hiện âm mưu cụ thể nào của IS với chúng tôi. Nhưng các nhà lãnh đạo của IS đã đe dọa Mỹ và các đồng minh, chúng sẽ tiến thẳng đến mức độ nguy hiểm nếu không được kiểm soát".

Tổng thống Obama tuyên bố truy quét IS đến 'cùng trời cuối đất'

Đối mặt với một lực lượng khủng bố mà quy mô phát triển nhanh gấp nhiều lần dự tính của tình báo, có lẽ Mỹ đã đặt các 'nguy cơ sắp xảy ra' sang một bên để nhanh chóng tấn công IS.

Lisa Monaco, trợ lý Tổng thống về an ninh nội địa và chống khủng bố nói tốc độ phát triển, tích lũy và kêu gọi lực lượng của IS buộc các nhà lãnh đạo phương Tây phải đối phó chúng theo các khác hoàn toàn so với các lực lượng khủng bố trước đây.

Video CIA công bố về quy mô của IS


Ngoài ra, Washington Post còn dẫn lời các chuyên gia về khủng bố cho rằng 'quyếtđịnh tấn công IS của ông Obama được dẫn dắt bởi yếu tố tâm lý và sự sợhãi nhiều hơn là nguy cơ nhóm chiến binh này gây nguy hiểm cho nước Mỹ'.

PaulPillar, nguyên Phó giám đốc trung tâm chống khủng bố của CIA cho rằng:"Cuộc tấn công của Mỹ có thể làm suy giảm quy mô của IS nhưng cũng sẽ mởra lý do trả thù cho nhóm Hồi giáo cực đoan này. Việc giết hại các nhàbáo của IS được xem là hành động trả đũa cho các cuộc tấn công trướcđây".

Cực kỳ nguy hiểm

Lý giải về sự phát triển quá nhanh của IS, thư ký báo chí của Nhà Trắng Josh Earnest nói: "IS đã tuyển dụng được nhiều chiến binh sau các thành công trên chiến trường hồi tháng 6 vừa qua".

David Haines trong video bị phiến quân Hồi giáo IS hành quyết 

Nói đến IS, nhiều người nghĩ ngay tới những đoạn video kinh khủng mà chúng phát tán trên các phương tiện thông tin đại chúng về cách hành xử với các tù binh của mình.

Đến nay, đã có 3 con tin phương Tây bị chặt đầu man rợ và tung video lên các mạng chia sẻ như Youtube.

Không chỉ hành quyết con tin, trong các cuộc tấn công vào lực lượng chính phủ ở Iraq, IS đã không ngần ngại xử tử 770 binh sĩ Iraq theo cách man rợ nhất: Nằm xuống đất cho chúng xả từng tràng đạn.

Ngày 3/9, báo cáo của Tổ chức theo dõi nhân quyền - HRW nói IS đã hành quyết tới 770 binh sĩ Iraq sau khi chiếm một căn cứ quân sự cũ của Mỹ tại thành phố Tikrit hồi tháng 6.

Video ông Obama thề tiêu diệt IS


Theo HRW, các vụ thảm sát do các phiến quân của nhóm Nhà nước Hồi giáo tiến hành sau khi bao vây thành phố Tikrit, nằm cách Baghdad chỉ khoảng 190 km về phía bắc.

Báo cáo khẳng định IS đã sát hại khoảng từ 560-770 người trong cuộc tàn sát, phần lớn họ được tin là các lực lượng an ninh Iraq phục vụ tại căn cứ cũ của Mỹ.

Cố vấn Fred Abrahams của HRW gọi các vụ hành quyết gây sốc là "tội ác chống lại loài người".

Bên cạnh sự tàn độc và man rợ được đánh giá là còn hơn Al Qaeda nhiềulà, IS còn khiến các chuyên gia chống khủng bố đau đầu vì hơn 2.000thành viên có hộ chiếu phương Tây.

Những chiến binh này đế từ đủcác quốc gia Anh, Pháp hay Australia.. chúng có thể hoàn toàn thoát lykhu vực chiến sự Syria, Iraq sau khi 'thấm nhuần' tư tưởng IS để tới đủcác quốc gia phương Tây với hộ chiếu của mình mà không gặp phải sự cảntrở nào.

Tùng Đinh
(Theo Washington Post)
Bình luận
vtcnews.vn