Tình báo Mỹ: IS có thể tập hợp đến hơn 3 vạn quân

Thế giớiThứ Sáu, 12/09/2014 08:12:00 +07:00

(VTC News) - CNN dẫn nguồn số liệu của CIA nói số lượng chiến binh mà nhóm Hồi giáo cực đoan IS có thể huy động khả năng đạt được từ 20.000 - 31.500 người.

(VTC News) - CNN dẫn nguồn số liệu của CIA nói số lượng chiến binh mà nhóm Hồi giáo cực đoan IS có thể huy động khả năng đạt được từ 20.000 - 31.500 người.

Các nhà phân tích và quan chức Mỹ ban đầu ước tính con số chiến binh mà IS có thể huy động chỉ vào khoảng 10.000 người, trong đó có những người đã tham gia cuộc chiến hoặc bị IS thu phục.

Người phát ngôn của CIA nói: "Con số mới này phản ánh sự gia tăng của quá trình tuyển dụng mà IS có được sau vài tháng đạt được các thành công trên chiến trường".

Quân đội gười Kurd chiến đấu với các chiến binh IS 

Thông tin này của CIA được đưa ra 1 ngày sau khi Tổng thống Obama đưa ra kế hoạch của mình để 'tách rời và tiêu diệt IS', bao gồm cả đồng ý cho mở rộng không kích.

Cũng theo nghiên cứu của CIA, trong số các chiến binh IS hiện nay có khoảng 15.000 người đến từ các nước không phải Iraq hay Syria, trong đó có 2.000 người phương Tây. Các chiến binh hiện nay của IS đến từ 80 quốc gia khác nhau, CNN dẫn nguồn tin riêng cho biết.

Video CIA tiết lộ con số chiến binh của IS


Ngày 11/9, tarong bài phát biểu trên truyền hình về kế hoạch chiến đấu với nhóm Hồi giáo cực đoan ông Obama cho biết Mỹ sẽ mở rộng các cuộc không kích chống lại IS sang biên giới Syria.

Tổng thống Mỹ nói: "Tôi cần nói rõ rằng, Mỹ sẽ săn lùng những kẻ khủng bố đe dọa quốc gia ở bất cứ nơi nào chúng tồn tại".

Video Tổng thống Mỹ cam kết tiêu diệt IS


Theo CNN, điều này có nghĩa ông Obama sẽ không ngần ngại chống lại IS trên lãnh thỏ Syria hay Iraq. Đây được xem là một trong những nguyên tắc cốt lõi của nhiệm kỳ Tổng thống của ông Obama: Nếu ai đó đe dọa nước Mỹ, kẻ đó sẽ không có chỗ trú thân an toàn.

Bài phát biểu của Tổng thống Obama từ Nhà Trắng cũng tìm cách thuyết phục các đồng minh của Mỹ để chống lại các chiến binh thánh chiến trên khắp miền Bắc Iraq và Syria.

Tùng Đinh (Theo CNN)
Bình luận
vtcnews.vn