Tình báo Đức tiết lộ thông tin chấn động về đại sứ quán Triều Tiên tại Berlin

Thế giớiChủ Nhật, 04/02/2018 11:41:00 +07:00

Một quan chức tình báo của Đức khẳng định Bình Nhưỡng thực hiện các vụ thu mua thiết bị và công nghệ phục vụ cho chương trình hạt nhân và tên lửa thông qua đại sứ quán tại Berlin.

"Chúng tôi nhận thấy nhiều hoạt động thu mua diễn ra tại qua đại sứ quán", người đứng đầu cơ quan tình báo nội địa Đức, ông Hans-Georg Maassen cho hay. "Theo quan điểm của chúng tôi, đây là các thiết bị dùng cho cả chương trình tên lửa và hạt nhân". 

3500

Đại sứ quán Triều Tiên tại Đức bị cáo buộc thu mua thiết bị và công nghệ phục vụ cho chương trình hạt nhân và tên lửa. 

Ông Maassen không cung cấp thông tin chi tiết các thiết bị mà Triều Tiên thu mua, nhưng khẳng định chúng được sử dụng cho cả mục đích dân sự và quân sự. 

"Khi chúng tôi nhìn thấy những thứ như vậy, chúng tôi đã có biện pháp can thiệp để ngăn cản. Nhưng chúng tôi không thể đảm bảo rằng có thể phát hiện và ngăn chặn được trong mọi trường hợp", quan chức tình báo Đức cho hay.  

Theo kết quả cuộc điều tra của kênh truyền hình quốc gia Đức ARD, cơ quan tình báo quốc gia nước này đã thu được thông tin về các vụ thu mua công nghệ vào các năm 2016 và 2017. Vào năm 2014, một nhà ngoại giao Triều Tiên tại Berlin từng bị cáo buộc tìm kiếm các thiết bị được sử dụng để phát triển vũ khí hóa học. 

Video: Than đá Triều Tiên chất đống vì lệnh cấm vận

Đại sứ quán Triều Tiên tại Đức hiện vẫn chưa lên tiếng bình luận về cáo buộc này từ phía Đức. 

Trước đó, hôm 2/2, một nhóm chuyên gia của Liên Hợp Quốc khẳng định nắm trong tay bằng chứng cho thấy Bình Nhưỡng có liên quan tới chương trình vũ khí hóa học của Syria và tên lửa đạn đạo cho Myanmar.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn