Tình báo Đức: Ông Assad ra lệnh tấn công vũ khí hóa học

Thế giớiThứ Năm, 05/09/2013 09:08:00 +07:00

(VTC News) - Cơ quan tình báo Đức nói họ có bằng chứng về việc Tổng thống Syria đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus hôm 21/8.

(VTC News) - Cơ quan tình báo Đức nói họ có bằng chứng về việc Tổng thống Syria đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus hôm 21/8.

Theo nguồn tin của cơ quan tình báo nước này, Tổng thống Syria Assad đã ra lệnh tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus khiến 1.400 người chết hôm 21/8.

tổng thống assad
Tổng thống Syria Assad 

Điều này được xem là giúp Mỹ có thêm cơ sở để thực hiện một cuộc can thiệp quân sự vào Syria như một động thái đáp trả việc sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công được cho là do quân đội chính quyền Assad thực hiện.

Ông Gerhard Schindler, Giám đốc Cơ quan tình báo liên bang Đức nói Berlin có được thông tin này khi chặn được một cuộc điện thoại giữa một quan chức cấp cao của phong trào Hồi giáo Hezbollah ở Lebanon với một quan chức Iran, tạp chí Der Spiegel của Đức cho hay hôm 3/9.

Trong cuộc nói chuyện, quan chức của Hezbollah nói Tổng thống Syria đã sai lầm khi ra lệnh tấn công bằng vũ khí hóa học.

Trước đó hôm 4/9, trong một tuyên bố chung giữa Mỹ và Thụy Điển nói rõ: "Những kẻ chịu trách nhiệm cho vụ tấn công bằng vũ khí hóa học phải chịu hoàn toàn trách nhiệm".

Trong khi đó, chính phủ Đức tuyên bố sẽ không tham gia can thiệp quân sự vào Syria khi chưa có sự đồng ý của  Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Trong một động thái liên quan, Mátxcơva cùng ngày cảnh báo rằng tấn công quân sự vào Syria sẽ gây ra những hậu quả thảm khốc nếu một quả tên lửa bắn trúng một lò phản ứng nhỏ gần Damascus có chứa urani phóng xạ.

Tố Ngôn
Bình luận
vtcnews.vn