Tình báo Anh bị tố lưu trữ dữ liệu bất hợp pháp

Thế giớiThứ Bảy, 15/06/2019 07:55:00 +07:00

Cơ quan an ninh nội địa MI5 của Anh bị tố sử dụng các chương trình theo dõi và hack để chặn thu hàng loạt dữ liệu cá nhân của công dân nước này.

Tờ The Guardian mới đây đưa tin rằng các nhà hoạt động nhân quyền từ tổ chức Liberty đã đệ đơn kiện Cơ quan tình báo phản gián của Vương quốc Anh (MI5), trong đó cáo buộc các sĩ quan tình báo phản gián đã “thu thập, xử lý dữ liệu một cách bất hợp pháp”.

“Những tố giác gây sốc này cho thấy MI5 xử lý với những dữ liệu của chúng ta một cách bất hợp pháp trong suốt nhiều năm. Họ lưu trữ chúng dù biết không có cơ sở pháp lý để làm việc này. Những dữ liệu này có thể là những thông tin nhạy cảm nhất như các cuộc gọi, các tin nhắn, những thông tin về nơi ở hay lịch sử trình duyệt của chúng ta” – tờ The Guardian dẫn lời luật sư của tổ chức nhân quyền Liberty, ông Megan Goulding.

1

Trụ sở cơ quan tình báo MI5 tại London. (Ảnh: Reuters) 

Vị luật sư này cũng cho biết thêm rằng “MI5 đã cố gắng che đậy vi phạm của mình bằng cách cung cấp thông tin sai lệch cho vị Ủy viên phụ trách tiến hành điều tra trước khi xét xử”.

Điều đáng chú ý là vấn đề này đã được biết đến từ tháng 01/2016. Tuy nhiên vị Ủy viên được trao thẩm quyền tiến hành điều tra trước xét xử, ông Adrian Fulford, lại chỉ mới chú ý đến những sai phạm của MI5 trong công tác xử lý dữ liệu trước đó trong năm nay.

Trong bức thư mà cơ quan phản gián Anh gửi đến cho ông Fulford có trình bày rằng cơ quan này không hề hay biết họ đang lưu trữ những dữ liệu gì. Vị Ủy viên này sau đó đã kết luận rằng cách thức mà MI5 xử lý thông tin “chắc chắn là bất hợp pháp”.

Tờ The Guardian cũng cho biết thêm, MI5 đã chặn thu dữ liệu với sự hỗ trợ của các chương trình theo dõi và hack. Sau đó, những dữ liệu này sẽ được tải về máy tính. Đồng thời, họ cũng đảm bảo rằng các tài liệu thu được sẽ không được lưu trữ quá lâu hơn cần thiết.

Cũng cần nhấn mạnh rằng, trong số các dữ liệu mà MI5 thu thập được rất có thể sẽ có cả các cuộc thảo luận giữa luật sư và khách hàng – thông tin cần phải được bảo mật bởi quyền bất khả xâm phạm về pháp lý. Hội liên hiệp nhà báo quốc gia Anh hiện cũng tham gia vụ kiện dự kiến sẽ được xét xử đầy đủ vào tuần tới.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn