Tỷ lệ đông đặc phổi giảm còn 80%, tia hy vọng lớn cho phi công người Anh

Tin tứcThứ Ba, 19/05/2020 21:06:00 +07:00
(VTC News) -

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 cho biết, tỷ lệ đông đặc phổi của bệnh nhân 91 (nam phi công người Anh) giảm xuống còn 80%, thay vì 90% như trước.

Chiều 19/5, tại Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chẩn đoán và điều trị COVID-19, Tiểu ban Điều trị, Hội đồng Chuyên môn của Bộ Y tế cùng các chuyên gia hồi sức, tim mạch lồng ngực, truyền nhiễm, hô hấp... đã hội chẩn với các điểm cầu bệnh viện về tình hình sức khoẻ của bệnh nhân 91 (nam phi công người Anh, 43 tuổi) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Báo cáo tại buổi hội chẩn, đại diện Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, đến thời điểm hiện tại bệnh nhân không sốt, đã sử dụng ECMO ngày 43. Kết quả xét nghiệm COVID-19 của bệnh nhân hiện tất cả đều âm tính, xét nghiệm lại tại Viện Pasteur cũng cho kết quả tương tự.

Đến nay, bệnh nhân 91 đã có 5 lần liên tiếp kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona (11 ngày liên tục âm tính) và đã ngừng dẫn lưu màng phổi. Tuy nhiên kết quả nuôi cấy virus bất hoạt của bệnh nhân vẫn đang đợi.

Tình hình nhiễm trùng của bệnh nhân tương đối khống chế được tạm ổn bằng kháng sinh. Hiện tại phổi của bệnh nhân tương đối cải thiện, phổi đã giảm đông đặc, tỷ lệ còn gần 80%, thay vì 90% như trước đó.

Chia sẻ thêm thông tin về sức khoẻ của bệnh nhân 91, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, tình trạng tràn dịch màng phổi của bệnh nhân hiện vẫn còn, so với các lần trước không thay đổi nhiều. Kết quả chụp CT não không thấy tổn thương nghi ngờ nhồi máu, xuất huyết não.

Tại buổi hội chẩn ngày 18/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn có kết luận nếu kết quả nuôi cấy virus của bệnh nhân âm tính hoàn toàn thì Bệnh viện Chợ Rẫy nhận bệnh nhân sang theo dõi, điều trị để có thể tiến hành ghép phổi khi đủ điều kiện.

Tỷ lệ đông đặc phổi giảm còn 80%, tia hy vọng lớn cho phi công người Anh - 1

 Buổi hội chẩn chiều 19/5.

 

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, sau điều trị tích cực nội khoa, phương án đặt ra là ghép phổi hoặc các tạng khác cho bệnh nhân này nếu không có khả năng phục hồi, lúc đó thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Y tế thì Cục Quản lý Khám chữa bệnh sẽ xây dựng hội đồng để cùng nhau tiếp tục xây dựng phương án, kế hoạch điều trị cho bệnh nhân này theo các bước phục hồi nội khoa và ngoại khoa.

Trong đó các chuyên gia về hồi sức tích cực cùng đồng hành với các chuyên gia ngoại khoa, xây dựng kế hoạch đều trị cho bệnh nhân, trước hết là điều trị nội khoa và lên kế hoạch chuẩn bị cho phương án ngoại khoa là ghép phổi, ghép thận (nếu có chỉ định)...

Về vấn đề chuyên môn sâu của hồi sức tích cực cho bệnh nhân này, Hội đồng chuyên môn giao Bệnh viện Chợ Rẫy lên kế hoạch điều trị

Về vấn đề ngoại khoa chuyên sâu, giao Bệnh viện Việt Đức lên kế hoạch cụ thể để tiến hành ghép phổi khi đủ điều kiện cả về sức khoẻ của bệnh nhân lẫn nguồn phổi hiến tặng.

Hội đồng chuyên môn và các chuyên gia sẽ tiếp tục cùng hội chẩn về trường hợp bệnh nhân này khi cần thiết. Với tinh thần “còn nước còn tát” và sự tiến bộ của y học Việt Nam hiện nay, chúng ta nỗ lực hết sức có thể để điều trị, cứu chữa bệnh nhân này”, PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhấn mạnh

Liên quan đến kinh phí, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, Hội Doanh nhân trẻ và nhiều nhà tài trợ sẵn sàng ủng hộ kinh phí điều trị và ghép phổi cho bệnh nhân 91.

Cũng tại buổi hội chẩn, các chuyên gia đều cho rằng việc ghép phổi cho bệnh nhân chỉ có thể thực hiện khi đảm bảo các yêu cầu về cả sức khoẻ và các điều kiện liên quan.

Video: Bệnh nhân mắc COVID-19 được điều trị khỏi và ra viện

Hà Cường
Bình luận
vtcnews.vn