TP.HCM tăng thời gian giám sát người khỏi COVID-19 lên 30 ngày

Tin tứcThứ Sáu, 01/05/2020 17:00:00 +07:00
(VTC News) -

Sở Y tế TP.HCM chỉ đạo giám sát ngoại trú hàng ngày các trường hợp mắc COVID-19 đã xuất viện đến ngày thứ 30 sau xuất viện.

Ngày 1/5, Trung Tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, Sở Y tế thành phố chỉ đạo thực hiện giám sát ngoại trú hàng ngày các trường hợp mắc COVID-19 đã xuất viện thông qua việc lấy mẫu xét nghiệm hàng ngày cho đến ngày thứ 30 sau xuất viện. 

Theo trung tâm, trong kế hoạch giám sát bệnh nhân COVID-19 sau xuất viện, ngày 29/4, đơn vị phát hiện mẫu xét nghiệm ngày thứ 15 của bệnh nhân 92 có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Người này từng được lấy mẫu xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 5 và ngày thứ 10, đều cho kết quả âm tính.

Bệnh nhân này thuê căn hộ tại một chung cư trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 1), tuân thủ nghiêm túc việc cách ly, không tiếp xúc với người tại chung cư. Sau 2 lần xét nghiệm âm tính vào ngày thứ 5 và thứ 10 sau xuất viện, bệnh nhân có mang khẩu trang, đến cửa hàng tiện lợi để mua một số đồ dùng cá nhân với thời gian rất ngắn.

Ngay sau khi ghi nhận kết quả dương tính trở lại (mẫu bệnh phẩm ngày thứ 15 sau xuất viện), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố và Trung tâm Y tế quận 1 chuyển bệnh nhân trở lại Bệnh viện dã chiến Củ Chi để cách ly điều trị.

TP.HCM tăng thời gian giám sát người khỏi COVID-19 lên 30 ngày - 1

(Ảnh minh họa)

Kết quả xét nghiệm 87 cư dân của chung cư và 5 nhân viên của cửa hàng tiện lợi gần đó đều có kết quả âm tính. Kết quả này cho thấy bệnh nhân 92 không lây bệnh cho những người sống xung quanh.

TP.HCM từng ghi nhận 2 trường hợp tái dương tính ngày vào ngày thứ 5 sau xuất viện và 1 ca tái dương tính vào ngày thứ 9 sau xuất viện. Cả 3 bệnh nhân này cũng được đưa đến Bệnh viện dã chiến Củ Chi để tiếp tục cách ly điều trị.

Từ đầu đợt dịch đến nay, hệ thống kiểm soát dịch bệnh thành phố theo dõi 47 bệnh nhân xuất viện có địa chỉ cư ngụ tại thành phố. Trong đó 35 người hoàn thành cách ly tại nhà đủ 14 ngày sau xuất viện, tất cả đều có kết quả xét nghiệm âm tính.

Trên thế giới ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại sau xuất viện. Đến nay chưa cho thấy bằng chứng có sự lây lan từ các trường hợp tái dương tính này. Tại Việt Nam, theo báo cáo của Bộ Y tế, có 5 mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân tái dương tính được thông tin là chỉ có xác virus.  

Trước tình hình có nhiều ca COVID-19 tái dương tính sau xuất viện, Sở Y tế thành phố chỉ đạo thực hiện giám sát ngoại trú hàng ngày các trường hợp đã xuất viện thông qua việc lấy mẫu xét nghiệm hàng ngày cho đến ngày thứ 30 sau xuất viện.

Ngoài ra, trong số 47 trường hợp trên, có 9 người đến nay xuất viện trên 30 ngày sẽ được lấy mẫu giám sát lại lần nữa.

Song song đó, ngành y tế thành phố cũng nhắc nhở và tiếp tục yêu cầu các bệnh nhân phải tuân thủ tuyệt đối các quy định cách ly tại nhà trong 14 ngày. Luôn luôn mang khẩu trang, ở trong phòng, không tiếp xúc với người khác.

Những trường hợp không tuân thủ được quy định hoặc không thể (do điều kiện sinh hoạt,…) thì buộc phải cách ly tập trung. Những trường hợp tuân thủ cách ly đủ 14 ngày sau xuất viện, có kết quả xét nghiệm ngày thứ 15 âm tính, vẫn thuộc diện có nguy cơ cao cho cộng đồng.

Video: 15 ngày Việt Nam không có ca nhiễm virus corona trong cộng đồng

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn