Sự sống bệnh nhân 91 phi công người Anh gần như phụ thuộc vào ECMO

Tin tứcThứ Năm, 21/05/2020 06:27:00 +07:00
(VTC News) -

Bệnh nhân bước sang ngày thứ 44 can thiệp ECMO (tim phổi nhân tạo) và sự sống gần như phụ thuộc hoàn toàn vào kỹ thuật này.

Sáng 21/5, thông tin về sức khỏe của BN91 - phi công người Anh mắc COVID-19 nặng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, Tiểu ban điều trị - Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 cho biết, tình trạng bệnh nhân vẫn còn rất nặng.

Bệnh nhân không sốt, mạch và huyết áp ổn định, chức năng phổi cải thiện, đang tiếp tục thở máy. Người bệnh tiếp tục được sử dụng kháng sinh, kháng nấm, kết quả xét nghiệm 5 lần liên tiếp âm tính với virus corona (từ 7/5 đến nay).

Bệnh nhân này sắp được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị hồi sức tích cực và nhiều chuyên khoa kết hợp.

Sự sống bệnh nhân 91 phi công người Anh gần như phụ thuộc vào ECMO - 1

(Ảnh minh họa)

Bệnh nhân trải qua 2 tháng 3 ngày điều trị tại Bệnh viện Bệnh Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Bệnh nhân hiện vẫn tiếp tục ECMO (can thiệp tim phổi nhân tạo) ngày thứ 44, sự sống gần như phụ thuộc hoàn toàn vào kỹ thuật này.

Theo các chuyên gia, việc ghép phổi cho bệnh nhân này chỉ có thể thực hiện khi đảm bảo các yêu cầu về sức khoẻ cũng như các điều kiện liên quan.

Sáng nay, thông tin từ Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Việt Nam có tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 12.987. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện: 307; cách ly tập trung tại cơ sở khác: 7.633 và cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 5.047. Nước ta có tổng cộng 184 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Đến thời điểm này, 264 bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam được công bố khỏi bệnh/xuất viện. Hiện còn 60 bệnh nhân điều trị tại các cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Đa số các bệnh nhân đều có sức khoẻ ổn định.

Trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị, theo dõi sức khoẻ, 3 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 với virus corona và 5 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên.

Video: WHO, phun khử trùng không phòng được COVID-19

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn