Phổi bệnh nhân phi công người Anh đã phục hồi 58%

Tin tứcThứ Năm, 04/06/2020 20:11:39 +07:00
(VTC News) -

Sau đúng 24h cai ECMO, hiện tình trạng phi công người Anh vẫn ổn định, diện tích thông khí phổi tăng lên 58%.

Chiều 4/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chủ trì buổi hội chẩn liên viện 3 miền Bắc – Trung – Nam lần thứ 4 bàn về phương án điều trị cho bệnh nhân 91 – phi công người Anh.

Tại buổi hội chẩn, báo cáo của Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho thấy hiện tại phi công người Anh tỉnh táo, phản xạ ho mạnh hơn, sức cơ chi trên 3/5, chi dưới 2/5, cơ hoành phải hoạt động mạnh hơn; chức năng thận dần hồi phục. Bệnh nhân đã ngưng sử dụng ECMO sáng 3/6. Đến nay, sau 24h ngừng sử dụng ECMO, bệnh nhân vẫn ổn định.

Đặc biệt, kết quả X-quang cho thấy phổi bệnh nhân cải thiện nhiều, thông khí phổi tăng lên khoảng 58%; kết quả CT ngực, bụng cho thấy các tổn thương bình thường. 

Dự kiến thời gian tới, bệnh nhân sẽ tiếp tục được chỉ định dùng kháng sinh điều trị nhiễm trùng vi khuẩn và phòng ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn mới; được hỗ trợ tập vật lý trị liệu để sớm phục hồi sức cơ và chức năng hô hấp.

Theo các chuyên gia, tuy sức khỏe có phần tiến triển nhưng nhìn chung, người bệnh vẫn đang trong tình trạng nặng, vẫn phải cố gắng điều trị tích cực về nội khoa, hồi sức và dinh dưỡng…

Phổi bệnh nhân phi công người Anh đã phục hồi 58% - 1

Bệnh tình của phi công người Anh đang tiến triển tốt. (Ảnh: BVCC)

 

Tại buổi hội chẩn, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn yêu cầu các bác sĩ, nhân viên y tế không ngừng nỗ lực tìm ra phương án điều trị tốt nhất cho phi công  người Anh. Thời gian tới, phải theo dõi sát về điều trị nội khoa, dinh dưỡng, miễn dịch và nhiễm trùng... để can thiệp kịp thời, nhanh chóng.

“Tôi đề nghị chúng ta cố gắng hết sức, làm sao cho phổi bệnh nhân tiếp tục tăng được diện tích thông khí”, ông Sơn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định, về mặt y văn, có thể nói diễn biến bệnh của phi công người Anh có những thời điểm nằm ngoài đánh giá của y học. Ban đầu, các chuyên gia đều khẳng định khó có thể cai ECMO do phổi bị đông đặc quá lớn (90%), tình trạng bệnh nhân hết sức nguy kịch. Nhưng nay, phổi người bệnh đang dần phục hồi.

Truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam – Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19, ông Sơn cho biết, Phó Thủ tướng đặc biệt mong muốn các chuyên gia, tổ điều trị tiếp tục cố gắng để điều trị tốt nhất cho bệnh nhân này như “một biểu tượng trong cuộc chiến chống COVID-19” ở nước ta.

Tính tới 18h ngày 4/6, Việt Nam trải qua 49 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, số người nhiễm virus corona tại nước ta vẫn đang là 328. 

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, tổng số người tiếp xúc gần với các ca nhiễm COVID-19 và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) tại Việt Nam là 8.143.

Trong đó, số cách ly tập trung tại bệnh viện là 83; cách ly tập trung tại cơ sở khác là 6.964; cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 1.096. Việt Nam có tổng cộng 188 ca nhiễm COVID-19 được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Đến thời điểm này, 302 trong số 328 bệnh nhân COVID-19 ở Việt Nam được công bố khỏi bệnh. 26 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại các cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Video: Nam phi công số 91 đã có thể mỉm cười, cầm ly nước uống và bắt tay với nhân viên y tế

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn