Phi công người Anh xoay được đầu, cử động đầu ngón tay

Tin tứcThứ Sáu, 29/05/2020 18:55:10 +07:00
(VTC News) -

Bệnh nhân đã tỉnh, cử động được các đầu chi, đặc biệt, đã xoay được đầu theo y lệnh của các bác sĩ.

Hôm nay (29/5), PGS. TS Nguyễn Trường Sơn – Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Tiểu ban điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng chủ trì cuộc Hội chẩn liên viện cho BN91 – phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.

Theo báo cáo của Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân hiện đã có những dấu hiệu khá hơn. Sau khi ngừng thuốc an thần, giãn cơ, bệnh nhân có tỉnh lại, phản xạ ho mạnh hơn, cử động được các đầu ngón tay. Đặc biệt, phi công người Anh đã có thể xoay đầu theo y lệnh của các bác sĩ.

Đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết thêm, phổi bệnh nhân đang được cải thiện, thông khí phổi đã tăng lên 40% (trước đó là 30% - 20% - 10%). Bệnh nhân vẫn tiên lượng còn nặng vì lưu lượng ECMO còn cao và nhiễm trùng phổi với chủng vi khuẩn rất khó điều trị.

Theo GS. TS Nguyễn Gia Bình, BN91 là trường hợp khó khăn nhất từ trước tới nay. Do vậy, bước điều trị tiếp theo là giải quyết tình trạng nhiễm trùng phổi và từng bước cai ECMO cho bệnh nhân này.

Phi công người Anh xoay được đầu, cử động đầu ngón tay  - 1

Bệnh nhân phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). (Ảnh: TTXVN)

Có mặt tại buổi Hội chẩn, GS. TS Ngô Quý Châu cũng cho rằng, Bệnh viện Chợ Rẫy nên xem xét sử dụng loại thuốc trị nấm mới cho bệnh nhân, thay đổi bằng thuốc tiêm.

Về vấn đề này, sau khi nghe các chuyên gia trình bày ý kiến và thảo luận, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn yêu cầu Bệnh viện Chợ Rẫy trước mắt tập trung điều trị nhiễm trùng phổi cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng cần thay thế thuốc điều trị chống nấm khác cho bệnh nhân và đặc biệt quan tâm tới các chức năng gan, thận của phi công người Anh.

“Bệnh viện Việt Đức cũng cần phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục theo dõi, tìm kiếm nguồn phổi phù hợp để ghép cho bệnh nhân”, ông Sơn chỉ đạo thêm.

Tính tới 18h ngày 29/5, Việt Nam trải qua ngày thứ 43 không có ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, số người nhiễm virus corona vẫn là 327.

Theo Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, tổng số người tiếp xúc gần với các ca nhiễm COVID-19 và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) tại Việt Nam là 7.870.

Trong đó, số cách ly tập trung tại bệnh viện là 69; cách ly tập trung tại cơ sở khác là 6.870; cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 931. Việt Nam có tổng cộng 187 ca nhiễm COVID-19 được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Theo báo cáo của Tiểu ban điều trị, đến thời điểm này, 279 trong số 327 bệnh nhân COVID-19 ở Việt Nam được công bố khỏi bệnh, chiếm 85%.

48 bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại các cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh trong tình trạng sức khỏe ổn định, bao gồm: Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương 18 ca bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu có 13 ca, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình có 7 ca...

Trong số đó, 9 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 và 17 bệnh nhân có kết quả âm tính 2 lần trở lên với virus corona.

Video: Bệnh nhân 91, phi công người Anh khi nào được ghép phổi

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn