Phi công người Anh mắc COVID-19 có phản xạ ho mạnh hơn

Tin tứcThứ Bảy, 30/05/2020 10:59:37 +07:00
(VTC News) -

Hiện tình hình sức khoẻ của nam phi công người Anh (bệnh nhân 91) đã có những dấu hiệu khá hơn, có phản xạ ho mạnh hơn và cử động được ngón tay.

Thông tin từ Tiểu ban điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 cho biết, sức khoẻ của nam phi công người Anh (bệnh nhân 91) đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy hiện có những dấu hiệu khá hơn. Sau khi ngưng thuốc an thần giãn cơ, bệnh nhân đã tỉnh, có phản xạ ho mạnh hơn và cử động được ngón tay, cơ hoành và cơ khác còn liệt.

Phổi bệnh nhân cải thiện thêm một phần, thông khí phổi đã tăng lên 40% (trước đó là 30%-20%-10%). Bệnh nhân vẫn tiên lượng nặng vì lưu lượng ECMO còn cao (dù đang giảm dần các thông số) và nhiễm trùng phổi với chủng vi khuẩn rất khó điều trị.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Khám chữa bệnh, cho biết, những cải thiện bước đầu của bệnh nhân  cho thấy quyết định chuyển từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới sang Bệnh viện Chợ Rẫy là hoàn toàn chính xác và đúng thời điểm.

"Việc điều trị bệnh nhân còn nhiều thách thức vì vẫn còn nhiễm trùng phổi. Quan điểm của Tiểu ban Điều trị là bệnh nhân, không phân biệt trong hay ngoài nước, giàu hay nghèo, đều được ngành y tế hết lòng phục vụ", ông Khuê nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn yêu cầu Bệnh viện Chợ Rẫy trước mắt tập trung điều trị nhiễm trùng phổi cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng cần thay thế thuốc điều trị chống nấm khác cho bệnh nhân và đặc biệt quan tâm tới các chức năng gan, thận của phi công người Anh.

“Bệnh viện Việt Đức cũng cần phối hợp với Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục theo dõi, tìm kiếm nguồn phổi phù hợp để ghép cho bệnh nhân”, ông Sơn chỉ đạo thêm.

Phi công người Anh mắc COVID-19 có phản xạ ho mạnh hơn - 1

Bệnh nhân phi công người Anh sức khoẻ có nhiều tiến triển. (Ảnh: BVCC).

Tính đến nay, đã 44 ngày Việt Nam không phát hiện ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. 279 bệnh nhân đã được chữa khỏi, tương ứng với tỷ lệ khỏi bệnh đạt 85%. Hiện còn 49 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Đa số các bệnh nhân đều có sức khoẻ ổn định.

Video: Sức khoẻ bệnh nhân phi công người Anh mắc COVID-19

Hà Cường
Bình luận
vtcnews.vn