Phi công người Anh hết sốt, đang tập bỏ máy thở ngắt quãng

Tin tứcThứ Sáu, 12/06/2020 06:39:00 +07:00
(VTC News) -

Sau hơn 1 tuần cai ECMO (tim phổi nhân tạo), hiện phi công người Anh đã hết sốt, khả năng vận động cải thiện đáng kể, bệnh nhân cũng đang tập bỏ máy thở ngắt quãng.

Sáng 12/6, thông tin về sức khỏe của BN 91 – phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM, Tiểu ban điều trị, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 cho biết, tình trạng bênh nhân tiếp tục có những tiến triển tích cực.

Hiện tại, người bệnh tỉnh táo, đã hết sốt, được tập bỏ máy thở ngắt quãng, thời gian bỏ máy thở đang tăng dần, thở chậm hơn với lượng oxy cung cấp chỉ 3 lít/phút; khả năng vận động 2 chi trên dần hồi phục về mức bình thường, có thể cầm bút viết lên bảng và sử dụng được điện thoại.

Đặc biệt, sức cơ hai chân của bệnh nhân cũng cải thiện 3/5 từ mức 1/5 của một tuần trước đó và bệnh nhân cũng có thể ngồi được trên xe lăn với sự trợ giúp của nhân viên y tế để phơi nắng mỗi sáng.

Phi công người Anh hết sốt, đang tập bỏ máy thở ngắt quãng - 1

Phi công người Anh đã có thể ngồi xe lăn đi phơi nắng mỗi sáng. (Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy).

Về tình trạng nhiễm trùng phổi do 2 vi khuẩn Burkholderia cenocepacia và Ralstonia Pickettii, mẫu cấy đờm gần nhất của nam bệnh nhân đã âm tính.

Theo đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy, thời gian tới, phi công người Anh sẽ được ngưng kháng sinh khi đã đủ liều, tiếp tục tập bỏ máy thở, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, tập vận động phục hồi chức năng tích cực và phòng ngừa các nguy cơ nhiễm trùng mới.

Cuối cùng, bệnh nhân sẽ được đánh giá việc rút cannule mở khí quản sau khi đã bỏ được máy thở để bệnh nhân có thể giao tiếp trở lại bằng lời nói.

Theo các chuyên gia, với những tiến triển về sức khỏe của phi công người Anh như hiện nay, có thể thời gian cần cho việc bỏ hoàn toàn máy thở sẽ ngắn hơn như đã tiên lượng trước đó.

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn