Những vết hằn trên khuôn mặt bác sĩ ở tâm dịch Covid-19

Tin tứcThứ Bảy, 21/03/2020 16:03:42 +07:00
(VTC News) -

Khi các y, bác sĩ Trung Quốc tháo khẩu trang, những vết hằn minh chứng cho cuộc chiến chống Covid-19 đầy cam go hằn sâu trên khuôn mặt.

Nhiếp ảnh gia Li Ge thu thập những bức ảnh của nhân viên y tế từng chống dịch ở Vũ Hán trong những ngày Trung Quốc không có thêm ca Covid-19 mới. Trong ảnh, khuôn mặt họ sưng tấy vì phải đeo khẩu trang liên tục khi điều trị bệnh nhân trong suốt thời gian dài.

Thông thường, một ca trực của các bác sĩ và nhân viên y tế thời điểm dịch bệnh bùng phát kéo dài 12 tiếng. Nhiều người không đủ thời gian để ăn, phải hạn chế uống nước, thậm chí sử dụng bỉm người lớn.

Những vết hằn trên khuôn mặt bác sĩ ở tâm dịch Covid-19 - 1

Trong ảnh là nữ y tá Xu Jian ở bệnh viện tỉnh Phúc Kiến và hình ảnh cô khi chăm sóc bệnh nhân. Bước ra khỏi khu cách ly, vết hằn trên mặt cô chưa mờ, miếng dán y tế còn nguyên trên trán, mũi, má để che đi những vết thương hoặc giảm đau, rồi tiếp tục công việc. 

Những vết hằn trên khuôn mặt bác sĩ ở tâm dịch Covid-19 - 2

Trong ảnh, nữ y tá trẻ Wu Yinglin, Bệnh viện số 1 Đại học Nam Xương, thuộc tỉnh Giang Tây và hình ảnh cô chăm sóc bệnh nhân.

Những vết hằn trên khuôn mặt bác sĩ ở tâm dịch Covid-19 - 3

Những ngày đầu bùng phát dịch, mạng xã hội của Trung Quốc lan truyền video ghi lại hình ảnh hành lang bệnh viện chật kín người, y tá và các bác sĩ mặc trang phục bảo hộ, hướng dẫn người dân xếp hàng chờ điều trị. Trong đó có y tá trẻ Song Wei, Bệnh viện số 1 Đại học Cát Lâm. Cô cùng hàng triệu bác sĩ khác ngày đêm chiến đấu với Covid-19, điều trị cho hàng nghìn bệnh nhân. 

Những vết hằn trên khuôn mặt bác sĩ ở tâm dịch Covid-19 - 4

Bác sĩ Du Houwei, Bệnh viện Công đoàn Đại học Y Phúc Kiến, và hình chụp hình chung với bệnh nhân và hai đồng nghiệp. Trên mặt anh vẫn có nhiều vết tấy đỏ sau khi bước ra khỏi khu vực cách ly. Những bức ảnh được bác sĩ ghi lại như chiến tích bước đầu của Vũ Hán, trong khi nhiều nước đang quay cuồng đối phó với số ca nhiễm tăng vọt hàng nghìn mỗi ngày.

Những vết hằn trên khuôn mặt bác sĩ ở tâm dịch Covid-19 - 5

Nữ y tá Kong Yaya, Bệnh viện Hòa bình trực thuộc Trường Cao đẳng Y tế Changzhi ở Sơn Tây đã bật khóc khi đưa ra tấm hình chụp chung với bệnh nhân tại khu cách ly.  

Những vết hằn trên khuôn mặt bác sĩ ở tâm dịch Covid-19 - 6

Gương mặt bác sĩ Wang Shudong, Bệnh viện Đại học Cát Lâm số 1 vẫn còn nguyên vết hằn do đồ bảo hộ.

14 bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán đóng cửa đầu tuần này sau khi hoàn thành sứ mệnh giảm áp lực điều trị bệnh nhân cho các bệnh viện cũ. Các thầy thuốc lần lượt trở về quê sau gần hai tháng chi viện chống dịch.

Lúc cao điểm, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc huy động 32.000 y bác sĩ cả dân y và quân y tới hỗ trợ Hồ Bắc, Vũ Hán.  Các y bác sĩ, những anh hùng tuyến đầu chiến đấu với virus ở tâm dịch Vũ Hán, giờ đã có thể thở phào nhẹ nhõm, cởi bỏ khẩu trang và công bố những hình ảnh chăm sóc bệnh nhân.

Những vết hằn trên khuôn mặt bác sĩ ở tâm dịch Covid-19 - 7

Nữ y tá Tang Shan của Đại học Y tế Sơn Tây số 1 và tấm hình tại khu cách ly.  

Những vết hằn trên khuôn mặt bác sĩ ở tâm dịch Covid-19 - 8

Y tá Li Yanglin, Bệnh viện số 1 trực thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, tại tỉnh An Huy và bức hình hướng dẫn bệnh nhân tập luyện trên giường. 

Đến nay, dịch Covid-19 đã được kiểm soát tại Trung Quốc, nhưng nỗi lo mới về việc "nhập ngược" virus corona lại xuất hiện, trong bối cảnh số ca bệnh tăng vọt tại Mỹ, châu Âu và Trung Đông.

Video: Thông điệp của các bác sỹ trong phòng chống virus corona

Minh Khôi(Nguồn: China Daily)
Bình luận
vtcnews.vn