Giải thể đơn vị trực thuộc, nhiều người thất nghiệp: Bệnh viện Bạch Mai nói gì?

Tin tứcThứ Hai, 25/05/2020 14:25:00 +07:00
(VTC News) -

Lãnh đạo Bạch Mai cho biết, việc giải thể một số đơn vị dịch vụ nằm trong kế hoạch chuyển đổi mô hình bệnh viện, thực hiện Đề án thí điểm tự chủ của Chính phủ.

Một số nhân viên đang làm việc cho Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) mới đây phản ánh lãnh đạo bệnh viện cho giải thể đơn vị mà họ gắn bó nhiều năm. Điều này ảnh hưởng tới đời sống của nhiều người. Họ thất nghiệp, không có nguồn thu nhập, cũng như không có khả năng nuôi sống gia đình.

Giải đáp về vấn đề này, hôm nay 25/5, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức cuộc họp thông tin cho báo chí.

Theo GS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện là một trong những đơn vị cùng với Bệnh viện K, Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện Đề án thí điểm tự chủ theo Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ.

Như vậy, việc chuyển đổi mô hình từ phương thức quản trị cũ sang mô hình mới này là tự chủ hoàn toàn.

Vì vậy, ngày 17/4, bệnh viện ban hành quyết định số 1118/QĐ-BM về việc tổ chức lại, giải thể đơn vị dịch vụ thuộc Bênh viện Bạch Mai. Trong đó nêu rõ: “Tổ chức lại, giải thể đơn vị dịch vụ thuộc Bệnh viện Bạch Mai. Đơn vị dịch vụ có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện các thủ tục giải thể theo quy định của pháp luật…”

Giải thể đơn vị trực thuộc, nhiều người thất nghiệp: Bệnh viện Bạch Mai nói gì? - 1

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn – Giám đốc Bệnh viện thông tin cho báo chí về việc giải thể một số đơn vị dịch vụ.

Theo ông Dương Đức Hùng – Phó giám đốc bệnh viện, về vấn đề liên quan tới Luật Lao động, Bảo hiểm hay việc chấm dứt hợp đồng với những đơn vị sẽ được bệnh viện thực hiện theo đúng quy trình.

Chủ trương của bệnh viện là những người có chuyên môn tốt sẽ làm công tác chăm sóc ngươi bệnh. Còn với các vị trí đón tiếp bệnh nhân thì bệnh viện sẽ tuyển dụng vị trí này đối với những đối tượng phù hợp, không để tình trạng có cử nhân điều dưỡng đứng đón tiếp người bệnh. Điều này sẽ rất lãng phí nguồn chăm sóc bệnh nhân chất lượng cao.

“Tất cả điều chỉnh liên quan đến người lao động đều phải tuân thủ theo quy định của Luật lao động. Điều này, công tác tổ chức các bộ của bệnh viện thực hiện rất nghiêm túc"”, ông Hùng nhấn mạnh.

Ông Hùng cho biết, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, bệnh viện bị cô lập nên phải có những điều chỉnh về nhân lực để đáp ứng với tình hình, nhiệm vụ mới.

Cụ thể, bệnh viện chấm dứt hợp tác với Công ty Trường Sinh – nơi được coi là ổ dịch COVID-19 thời điểm đó. Lãnh đạo bệnh viện cũng quyết định giải thể nhiều đơn vị dịch vụ liên quan đến bán báo, tang lễ và một số dịch vụ khác…

Theo ông Hùng, việc giải thể các đơn vị này là quyết định rất khó khăn, bởi liên quan tới nhiều người, có những người từng gắn bó với bệnh viện hàng chục năm qua.

Tuy nhiên, bệnh viện cũng cố gắng giải quyết tối đa quyền lợi cho người lao động. Mặc dù thời gian dịch bệnh vừa qua, bệnh viện bị phong tỏa nên không có doanh thu, thu nhập của nhân viên bị ảnh hưởng, nhưng các đơn vị dịch vụ vẫn được hưởng nguyên lương.  

“Bình thường chúng tôi thông báo trước 1 tháng, nhưng do tình hình thực tế dịch bệnh như vừa qua, bệnh viện vẫn cố gắng trả nguyên lương tháng 5 cho các nhân viên”, ông Hùng nói.

Về việc giải thể dịch vụ tang lễ, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai thông tin, thực tế dịch vụ tang lễ và kèn trống trong bệnh viện cũng có ảnh hưởng tới tâm lý người bệnh. Bệnh viện cũng tính toán, cân nhắc về vấn đề này. Đơn vị đã liên hệ với nhà tang lễ thành phố Hà Nội để tổ chức lễ tang một cách văn minh. Qua khảo sát, hầu hết bệnh nhân và nhân viên y tế của bệnh viện đều ủng hộ chủ trương này.

Về phản ánh một số đơn vị vận chuyển ngoại viện dù gắn bó với bệnh viện nhiều năm bị dừng hợp tác nhưng lại không được thông báo trước, TS. BS Đỗ Văn Thành-  Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thực tế, bệnh viện không có hợp đồng hợp tác với đơn vị ngoại viện trên.

Ngoài ra, bệnh viện cũng không có chủ trương thu tiền vận chuyển của bệnh nhân trong bệnh viện như phản ánh trước đó. “Có thể đó là trường hợp lẻ tẻ, chúng tôi đang cho kiểm tra, rà soát, nếu phát hiện, sẽ cho xử lý nghiêm”, ông Thành nhấn mạnh.

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn