Có nhiều nguồn lây nhiễm Covid-19 tại 'ổ dịch' Bệnh viện Bạch Mai

Tin tứcThứ Bảy, 28/03/2020 21:20:00 +07:00
(VTC News) -

Ngành y tế nhận nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai không chỉ từ bệnh nhân, cán bộ y tế, mà còn cả từ người đến thăm, người đến khám bệnh.

Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Y tế, Bộ Thông tin Truyền thông, UBND Thành phố Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai về các biện pháp dập ổ dịch ở cơ sở y tế này.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho hay, từ 2 tuần nay, các chuyên gia dịch tễ học theo dõi rất sát và phân tích ngày đêm, tìm ra đường lây nhiễm ở Bệnh viện Bạch Mai.

Có nhiều nguồn lây nhiễm Covid-19 tại 'ổ dịch' Bệnh viện Bạch Mai - 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn. (Ảnh: VGP/Đình Nam)

Ban đầu, các chuyên gia tập trung vào hướng lây nhiễm từ nhân viên y tế. Nhưng sau khi xét nghiệm thì thấy chưa thuyết phục. Hướng thứ hai là dấu hiệu lây nhiễm từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. 

Tuy nhiên, điều tra dịch tễ tiếp theo cho thấy có nguồn lây nguy hiểm hơn nữa là từ nhân viên của các công ty cung cấp dịch vụ ăn uống, hậu cần trong bệnh viện. Hiện công ty cung cấp dịch vụ tại Bệnh viện Bạch Mai có 5 người nhiễm nCoV. Ngoài ra, các chuyên gia dịch tễ đang tiếp tục điều tra nguồn lây bệnh từ những người chăm sóc bệnh nhân chuyên nghiệp.

Nguy cơ lây nhiễm từ nhân viên các công ty cung cấp dịch vụ trong bệnh viện, đội ngũ chăm sóc bệnh nhân chuyên nghiệp là rất nguy hiểm. Bởi những người này di chuyển qua nhiều bệnh viện. Không chỉ Bệnh viện Bạch Mai mà các bệnh viện khác phải đặc biệt chú ý hai nguồn này.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết Bệnh viện Bạch Mai được đánh giá là ổ dịch lớn, nguy hiểm.

Bộ đã thành lập một tổ công tác đặc biệt, một tổ điều tra dịch tễ tại bệnh viện. Hiện nay, tất cả y bác sĩ nhân viên, bệnh nhân tạ bệnh viện được cách ly, xét nghiệm. Tuy nhiên, Bệnh viện Bạch Mai là cơ sở y tế lớn, mỗi ngày có từ 10.000-15.000 người qua lại, không loại trừ nguy cơ lây nhiễm không chỉ từ bệnh nhân, cán bộ y tế, mà còn cả từ người đến thăm, người đến khám bệnh.

"Đến giờ phút này chúng ta lần lượt kiểm soát các nguồn lây bệnh", ông Sơn nói. Bộ Y tế đề nghị người dân cung cấp thông tin tất cả những người qua lại Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian từ ngày 12/3 để khai báo y tế và kiểm soát.

Các cán bộ, nhân viên y tế đang cách ly tại Bệnh viện Bạch Mai vẫn tiếp tục điều trị các bệnh nhân còn ở trong bệnh viện. Bộ Y tế sẽ tiếp tục cung cấp thuốc men, vật tư y tế, trang thiết bị điều trị để bảo đảm các bộ, nhân viên y tế có thể hoàn thành nhiệm vụ điều trị cho bệnh nhân.

Có nhiều nguồn lây nhiễm Covid-19 tại 'ổ dịch' Bệnh viện Bạch Mai - 2

Các đại biểu dự họp trực tuyến về phòng chống dịch của Bệnh viện Bạch Mai (Ảnh: VGP/Đình Nam)

Các đại biểu thống nhất cho rằng, bên cạnh các giải pháp điều tra dịch tễ truyền thống, cần đẩy mạnh triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu bảo hiểm y tế để khoanh vùng, xác định các trường hợp liên quan.

Đồng thời gửi tin nhắn cảnh báo qua các mạng di động, mạng xã hội đến tất cả những người đã qua lại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3 đến nay; thông tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông kêu gọi người dân cung cấp thông tin cho cơ quan y tế về những người có liên quan hoặc đã đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3.

Từ đó lập danh sách, tiến hành sàng lọc, phân loại nhóm cần cách ly tập trung và xét nghiệm ngay, nhóm cách ly tại gia đình và được theo dõi y tế…

Video: Bệnh nhân số 33 mắc Covid-19 được xuất viện

Ngoài ra, các đại biểu, cũng bàn bạc về việc bảo đảm an toàn cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động làm việc trong Bệnh viện Bạch Mai, điều trị các bệnh nhân đang chạy thận.

Hà Cường
Bình luận
vtcnews.vn