Có người tình nguyện hiến phổi cho phi công Anh mắc COVID-19 nhưng không thành

Tin tứcThứ Ba, 12/05/2020 21:48:00 +07:00
(VTC News) -

Do người hiến tặng mắc vấn đề về nhiễm trùng nên không thể ghép phổi cho phi công người Anh mắc COVID-19.

Chiều 12/5, tại buổi hội chẩn liên viện về phương án cứu chữa cho BN91 – phi công người Anh mắc COVID-19 nặng, các chuyên gia cho biết, hiện tình trạng của bệnh nhân vẫn rất nguy kịch, phổi tổn thương rất nặng, khả năng phục hồi rất kém. Do vậy, ghép phổi cho người bệnh là việc cần thiết.

Tuy nhiên, điều kiện đặt ra để ghép phổi đó là tìm được người hiến tặng có yếu tố hòa hợp (về miễn dịch, kích thước, sinh hóa) và bệnh nhân phải điều trị được nhiễm khuẩn.

Được biết, trước đó đã có một người tình nguyện hiến phổi. Tuy nhiên, do có vấn đề về nhiễm trùng nên không thể dùng phổi của người này để ghép cho phi công Anh.

Có người tình nguyện hiến phổi cho phi công Anh mắc COVID-19 nhưng không thành - 1

Ảnh: Minh họa.

Tại buổi hội chẩn, Bộ Y tế cho biết cơ quan chức năng của Anh đã tìm được 1 người thân của BN91. Người này cũng khẳng định sẵn sàng phối hợp với ngành y tế để quyết định một số vấn đề trong công tác chữa trị cho người nhà.

Nhiều chuyên gia cũng thông tin về 3 trường hợp mắc COVID-19 trên thế giới được ghép phổi. Các bệnh nhân này sau đó đều có tiến triển khá tốt sau ghép.

Phi công người Anh 43 tuổi, cao 1,83m, nặng 100kg (chỉ số khối cơ thể là 30,1 - có yếu tố béo phì). Bệnh nhân bị rối loạn đông máu, mắc hội chứng "cơn bão cytokine" - hệ miễn dịch phản ứng thái quá, giải phóng nhiều cytokine chống lại cơ thể thay vì bảo vệ.

Bệnh nhân kháng toàn bộ các loại thuốc chống rối loạn đông máu đang được dùng trong nước. Bộ Y tế phải đặt mua thuốc hiếm từ nước ngoài để điều trị.

Đây là Bệnh nhân COVID-19 nặng nhất hiện nay, quá trình điều trị từ ngày nhập viện rất phức tạp, thất thường. Bệnh nhân được xác định dương tính với virus corona vào ngày 18/3, sốt cao liên tục từ khi nhập viện, suy hô hấp tăng dần, diễn tiến ngày càng xấu dù còn trẻ.

Trước đó, bệnh nhân chỉ bị đông đặc một bên phổi, nhưng hiện giờ tình trạng này xuất hiện ở cả hai bên. Phi công người Anh đang tiếp tục phải thở máy, lọc máu, phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO.

Theo các chuyên gia, phổi của BN91 bị tổn thương rất nặng, nếu không được ghép phổi, bệnh nhân sẽ khó có thể phục hồi.

Do vậy, các chuyên gia xem xét phương án chuyển phi công người Anh sang Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM để tiếp tục điều trị và tính khả năng ghép phổi.

Video: Bản tin 12/5, phi công người Anh nhiễm COVID-19 vẫn nguy kịch

 

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn