Bỏ giường yêu cầu: Bệnh viện xây dựng từ ngân sách không được phép làm dịch vụ

Tin tứcThứ Năm, 28/05/2020 08:52:39 +07:00
(VTC News) -

Bệnh viện xây dựng từ ngân sách thì không được làm dịch vụ, nếu có khoa phòng dịch vụ thì cần nguồn vốn riêng và xây khu riêng biệt, theo lãnh đạo một bệnh viện.

Thông tin Bệnh viện Bạch Mai đang hướng tới xóa giường yêu cầu nhận được ủng hộ của nhiều người, bởi điều này giúp tránh trường hợp 4-5 người một giường nhưng có khi cả phòng chỉ một người.

Về chủ trương trên, bác sĩ Hạ Bá Chân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh bày tỏ, nếu bệnh viện được xây dựng từ ngân sách nhà nước thì không được phép làm dịch vụ. Nếu có khoa phòng dịch vụ thì cần có nguồn vốn riêng, xây dựng thành khu riêng biệt để triển khai làm các dịch vụ trong y tế.

Hiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh không có phòng dịch vụ, mọi phòng bệnh đều như nhau, có vệ sinh khép kín, điều hòa chạy 24/24. Khi người dân đến khám đều được bác sĩ, điều dưỡng tận tình phục vụ, không có chuyện ưu tiên hay phân biệt đối xử.

Trong khi đó, đại diện Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) cho hay, với các bệnh viện tự chủ, tất cả các phẫu thuật thủ thuật theo bảo hiểm thì một là lỗ, hai là hòa vốn. Còn nếu có lãi thì sẽ ở các gói dịch vụ trong đó có giường yêu cầu.

Bệnh viện Việt Tiệp đang có khoảng 30% giường yêu cầu trong một khoa. Đại diện bệnh viện khẳng định sẽ điều chỉnh tiếp nhưng phải có lộ trình.

"Tuy nhiên, chúng tôi không xóa bỏ giường dịch vụ mà vẫn đảm bảo một cơ số an toàn đúng quy định tại các khoa”, vị đại diện này nói.

Bỏ giường yêu cầu: Bệnh viện xây dựng từ ngân sách không được phép làm dịch vụ - 1

Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh.

Bác sĩ Đào Khắc Hùng, Giám đốc Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh cho hay khi đi vào hoạt động từ  tháng 7/2015, bệnh viện có quy mô 500 giường bệnh kế hoạch và 24 khoa, phòng. Bệnh viện được xây dựng bằng ngân sách của tỉnh Bắc Ninh nên không có phòng dịch vụ.

Mọi người đến khám chữa bệnh đều được hướng dẫn, chăm sóc, chữa bệnh như nhau, 100% số phòng bệnh đều khép kín, có điều hòa.

Ông Trần Tất Thắng, Phó giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết đơn vị chưa triển khai giường dịch vụ. Theo chỉ đạo của ngành y tế, các bệnh viện đang làm đề án khám chữa bệnh theo yêu cầu. Hiện tỉnh chưa phê duyệt. Bệnh viện sẽ thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh.

Nhiều lãnh đạo bệnh viện cho rằng việc xóa bỏ giường bệnh là quyết định của riêng Bệnh viện Bạch Mai. Bác sĩ CKII Trần Quốc Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị từ chối bình luận về chủ trương xóa bỏ giường dịch vụ. Bệnh viện này đang có khu giường dịch vụ cho nhà nước đầu tư xây dựng.

Ông cho biết thêm, Bạch Mai là một trong những bệnh viện cả nước thực hiện tự chủ tài chính. Tức là nhà nước giao tài sản cho họ và định giá thế nào sao cho đồng đều mọi thứ là do bệnh viện, giống như doanh nghiệp nhà nước.

Lãnh đạo hàng loạt bệnh viện khác dù đánh giá việc xóa bỏ giường dịch vụ là cần thiết, nhưng họ cho rằng điều đó phù hợp với Bệnh viện Bạch Mai hơn. Bạch Mai thực hiện chủ trương trên dựa trên thực tế vẫn còn bệnh nhân nằm ghép.

Còn với các bệnh viện khác, số lượng bệnh nhân tuy đông, nhưng giường bệnh vẫn đạt tiêu chuẩn và không có hiện tượng bệnh nhân chung giường. Lúc này, nếu các bệnh có yêu cầu để hưởng cách dịch vụ y tế chất lượng cao như được nằm giường tự nguyện thì các đơn vị y tế vẫn nên đáp ứng. Nếu không có, tình trạng người bệnh sẽ phải ra nước ngoài để hưởng dịch vụ cao hơn sẽ xảy ra.

Ngày 25/5, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức buổi thông tin cho báo chí về hướng phát triển sắp tới của đơn vị trong giai đoạn mới, giai đoạn tự chủ hoàn toàn. Theo PGS.TS Dương Đức Hùng - Phó giám đốc bệnh viện, bệnh viện sẽ hướng tới nguyên tắc chủ đạo là chất lượng và công khai minh bạch. Trong đó, ưu tiên chăm sóc người bệnh. Đặc biệt, bệnh viện hướng tới sẽ không còn giường dịch vụ.

“Trước tình trạng nằm ghép phổ biến ở các bệnh viện, giường dịch vụ ra đời do nhu cầu của người bệnh và được Bộ Y tế chấp nhận. Trước mắt, Bệnh viện sẽ xây dựng lại bộ tiêu chuẩn rõ ràng về giường yêu cầu, không chỉ dừng lại ở phòng có điều hòa”, ông Hùng nêu rõ.

Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết, với việc hướng tới chất lượng làm cốt lõi, thời gian tới khoảng cách giữa giường dịch vụ và giường bình thường sẽ được xóa nhòa. Sắp tới sẽ không còn giường dịch vụ.

“Hiện ở bệnh viện, giường dịch vụ chỉ dưới 30% và cho phép tối đa 30%. Trước đây, con số này là 50-60%. Chúng tôi đang tiến tới mức chỉ có 20-25% giường yêu cầu và tiến tới không còn loại giường này”, ông Hùng nhấn mạnh.

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn