Tin trái đất chìm trong bóng tối 6 ngày: Chuyên gia thiên văn học nói gì?

Thời sựThứ Sáu, 21/11/2014 03:44:00 +07:00

(VTC News) - Chuyên gia thiên văn học nói về thông tin trái đất sắp chìm trong bóng tối được lan truyền trên mạng xã hội.

(VTC News) - Chuyên gia thiên văn học nói về thông tin trái đất sắp chìm trong bóng tối được lan truyền trên mạng xã hội.

Như VTC News đã thông tin, những ngày gần đây trên mạng xã hội lan truyền tin cho rằng trái đất sẽ chìm trong bóng tối 6 ngày trong tháng 12 (16/12 - 22/12) do bão Mặt trời. Cụ thể, cơn bão này kéo dài 216 giờ và sẽ cuốn cát bụi và những mảnh vụn, rác thải trong vũ trụ, che lấp tới 90% Mặt trời khiến cư dân Trái đất sẽ phải sống trong bóng tối suốt gần một tuần lễ.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên VTC News đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Đức Phường, Nhà nghiên cứu về Thiên văn - Vũ trụ, Đại học Quốc Gia Hà Nội.
Tin về việc bão Mặt trời khiến Trái đất chìm trong bóng tối lan truyền trên mạng xã hội. (Ảnh minh họa).

- Thông tin trái đất sẽ chìm trong bóng tối 6 ngày trong tháng 12 do bão Mặt trời lan truyền trên mạng xã hội có chính xác không, thưa ông?

Tôi xin khẳng định đây là thông tin thất thiệt và không có cơ sở khoa học. Bão Mặt trời có thể xảy ra nhưng không có chuyện mạnh tới mức làm tung các hạt bụi, mảnh vỡ để che lấp ánh sáng mặt trời. 

Việc mạo danh một cơ quan hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới để truyền đi thông tin hoàn toàn sai sự thật như vậy gây ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý và cuộc sống của người dân. Những thông tin như thế rất nhạy cảm. Những người không có kiến thức về khoa học dễ hoang mang, lo sợ.

Thậm chí có người nảy sinh tâm lý tiêu cực. Trước đó, năm 2012, thông tin về ngày tận thế cũng từng gây hoang mang dư luận. Khi đó, nhiều người bán hết trâu bò đi vì nghĩ rằng sắp đến ngày tận thế.

 

Tôi xin khẳng định đây là thông tin thất thiệt và không có cơ sở khoa học. Bão Mặt trời có thể xảy ra nhưng không có chuyện mạnh tới mức làm tung các hạt bụi, mảnh vỡ để che lấp ánh sáng mặt trời.
Ông Nguyễn Đức Phường
 
- Ông có thể giải thích rõ hơn về hiện tượng bão Mặt trời và những ảnh hưởng của nó tới trái đất?

Trên bề mặt Mặt trời liên tiếp xảy ra các hoạt động rất dữ dội, trong đó có các vụ nổ. Các vụ nổ lớn thường phóng thích ra ngoài không gian những luồng hạt năng lượng cao. Những luồng hạt này khi bay về phía trái đất sẽ tác động tới tầng khí quyển của trái đất. 

Trung bình mỗi năm thường xảy ra hàng chục cơn bão Mặt trời nhưng chỉ có một vài cơn bão Mặt trời mạnh. Theo chu kỳ, cứ khoảng 11 năm thì bề mặt Mặt trời hoạt động mạnh và gây ra nhiều cơn bão Mặt trời nhất. Năm 2014 đang nằm trong chu kỳ này.

Những tác động của bão Mặt trời tới trái đất chỉ dừng lại ở những hiện tượng như gây mất điện trên diện rộng, làm gián đoạn hệ thống thông tin liên lạc. Bão Mặt trời cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của một số người bị bệnh về tim mạch, nhạy cảm với từ trường. Bên cạnh đó, bão Mặt trời mạnh còn có thể ảnh hưởng tới các đường ống dẫn dầu, hay phá hoại một số vệ tinh trên quỹ đạo. 

Tuy nhiên, như tôi đã nói, không thể có chuyện phóng thích những hạt bụi che lấp ánh sáng, khiến trái đất chìm trong bóng tối.

- Một cơn bão Mặt trời tác động tới trái đất trong thời gian bao lâu, thưa ông?

Một luồng vật chất xuất phát từ mặt trời thì mất khoảng một vài ngày sẽ tới trái đất.

Về ảnh hưởng của bão Mặt trời tại trái đất thì giống như những cơn bão thông thường dưới mặt đất. Nếu bão Mặt trời mạnh thì thời gian ảnh hưởng lâu, còn nhẹ thì thời gian ảnh hưởng ngắn hơn.

- Chúng ta có thể dự báo được bão Mặt trời hay không?

Dự báo cơn bão Mặt trời là một vấn đề khó với thế giới. Các nhà khoa học hiện này cũng không dự đoán chính xác được khi nào thì xảy ra bão mặt trời.

Tuy nhiên, như tôi đã nói, năm 2014 nằm trong chu kỳ bề mặt mặt trời hoạt động mạnh và trong thời gian tới có thể xảy ra bão Mặt trời hướng về trái đất. 

- Xin cảm ơn ông!

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn