Tin sáng: Vợ ông Chang Song-Thaek vẫn bình yên vô sự

Thế giớiThứ Hai, 16/12/2013 07:52:00 +07:00

(VTC News) - Vợ ông Chang Song-Thaek vẫn bình yên vô sự; Nga bị nghi ngờ bố trí tên lửa Iskander áp sát biên giới EU;... là những tin nổi bật sáng nay.

(VTC News) - Vợ ông Chang Song-Thaek vẫn bình yên vô sự; Nga bị nghi ngờ bố trí tên lửa Iskander áp sát biên giới EU;... là những tin nổi bật sáng nay.

Vợ ông Chang Song-Thaek vẫn bình yên vô sự

Bà Kim Kyong-Hui, cô của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Un và là  vợ của nhân vật quyền lực số 2  nước này  vừa 'ngã ngựa' Chang Song-Thaek vẫn đang được trọng dụng dù chồng bà mới bị tử hình.
Bà Kim Kyong-Hui (trái) - cô của nhà lãnh đạo Kim Jong-un 
Theo hãng thông tấn KCNA, bà Kim Kyong-Hui, em gái nhà cố lãnh đạo Kimg Jong-Il, được bổ nhiệm làm thành viên ủy ban tang lễ nhà nước để tổ chức tang lễ cho một lãnh đạo đảng cấp cao vừa qua đời.

Ngoài bà Kim, trong danh sách này còn có hàng loạt quan chức cấp cao của CHDCND Triều Tiên như Bộ trưởng Quốc phòng Jang Jong-Nam.


Giới quan sát nhận định việc bà Kim vẫn giữ chức vụ chính thức cho thấy bà không bị ảnh hưởng bởi vụ ông chồng Chang Song-Thaek bị xử tử hôm thứ năm vì tội âm mưu lật đổ nhà nước và tham nhũng.

Ông Chang và bà Kim, 67 tuổi, từng được xem là cặp đôi quyền lực nhất tại Bình Nhưỡng. Tuy nhiên bà Kim ít xuất hiện trong thời gian qua. Có tin bà bị bệnh, phải đi điều trị ở Singapore.

Bắt 3 người Trung Quốc ăn cắp hạt giống

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ ba người quốc tịch Trung Quốc, trong đó có hai nhà khoa học, với cáo buộc ăn cắp kỹ thuật giống cây trồng và bí mật thương mại của Mỹ.
Vĩ Cường (trái) và Văn Quý 
Theo Reuters, hai nhà khoa học Trương Vĩ Cường, 47 tuổi ở Manhattan và Nhan Văn Quý, 63 tuổi ở Stuttgart (bang Kansas) đã lấy cắp hạt giống cây trồng từ trung tâm nghiên cứu của một công ty công nghệ sinh học ở Kansas, gửi cho một đoàn cán bộ nông nghiệp Trung Quốc sang thăm Mỹ mang về.

Theo Reuters, hải quan Mỹ đã phát hiện số hạt giống này cất giấu trong hành lý của đoàn đại biểu trên khi họ làm thủ tục trở về Trung Quốc vào ngày 7/8. Nếu bị buộc tội, hai nhà khoa học Trung Quốc này đối mặt với mức án 10 năm tù giam và phải nộp phạt 250.000 USD.

Nhiều thành phố ở Trung Đông chìm trong bão tuyết

Thời tiết lạnh giá bất thường cùng với những trận bão tuyết đã tấn công các quốc gia Trung Đông như: Thổ Nhĩ Kỳ, Israel, Syria, Lebanon và các vùng lãnh thổ của người Palestine…

Tại thành phố Jerusalem, các nhà chức trách đã phải kêu gọi sự trợ giúp của quân đội. Các ngả đường dẫn tới Jerusalem đều đã phải đóng cửa. Cảnh sát khuyến cáo người dân không nên đi vào các con đường này.
Người dân Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) đi lại khó khăn trong bão tuyết 
Tại Bờ Tây, đường giao thông, xe hơi và các tòa nhà được bao phủ bởi tuyết. Một người dân cho biết: “Năm nay 36 tuổi, tôi chưa bao giờ nhìn thấy tuyết bao phủ tại thành phố nhiều đến như thế này. Hôm nay, tuyết phải ngập đến nửa mét. Đường giao thông bị đóng cửa, mọi người dân đều ở nhà”.

Cơ quan khí tượng Jordan cho biết, một số nơi tuyết rơi dày hơn 60 cm, gây ra một số tai nạn khiến nhiều người bị thương. Tuyết rơi nhiều cũng buộc hãng Hàng không Jordan (RJ) phải hủy bỏ nhiều chuyến bay.

Quốc hội Yemen cấm Mỹ thực hiện các vụ không kích

Nghị quyết cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ người dân khỏi các vụ không kích cũng như bảo vệ chủ quyền của nước này.

Ngày 15/12, Quốc hội Yemen đã bỏ phiếu thông qua Nghị quyết cấm Mỹ thực hiện các vụ không kích tại nước này.
Quốc hội Yemen cấm Mỹ thực hiện các vụ không kích  
Hãng thông tấn chính thức Saba của Yemen dẫn nghị quyết của Quốc hội Yemen cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ người dân Yemen khỏi các vụ không kích cũng như bảo vệ chủ quyền của nước này.

Nghị quyết trên được đưa ra sau một vụ không kích nhầm của Mỹ tại tỉnh Al Bayda, Đông Nam Yemen ngày 12/12 vừa qua làm 17 người thiệt mạng và 21 người khác bị thương.

Nga bị nghi ngờ bố trí tên lửa Iskander áp sát biên giới EU

Tờ báo Đức "Bild" dẫn nguồn tin giấu tên từ các cơ quan thực thi pháp luật cho biết Nga đã bố trí tại tỉnh Kaliningrad các tổ hợp tên lửa chiến thuật "Iskander-M".
Tổ hợp tên lửa chiến thuật Iskander-M của Nga 
Tuy nhiên, chưa có thông tin chính thức xác nhận động thái này cũng như ý kiến của các nhà chức trách Nga.

Đài Tiếng nói nước Nga đêm 15/12 dẫn tin tờ báo số ra ngày 14/12 nhấn mạnh, hình ảnh vệ tinh đã ghi nhận "số lượng có hai chữ số" tên lửa đóng tại Kaliningrad, cũng như dọc theo biên giới với Estonia, Latvia và Lítva.

Cựu Tổng thống Bachelet trở lại cầm quyền tại Chile

Cựu Tổng thống theo đường lối trung tả Michelle Bachelet đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 ngày 15/12 tại Chile, cho phép bà có cơ hội thực hiện một chương trình cải cách xã hội đầy tham vọng trong nhiệm kỳ 4 năm tới.
Bà Bachelet rạng rỡ trước khi bỏ lá phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 15/12 ở Santiago, Chile 
Theo số liệu của Cơ quan bầu cử quốc gia Chile (Servel), với 69,89% số phiếu được kiểm, bà Bachelet giành được 62,54% số phiếu ủng hộ, trong khi đối thủ của bà, cựu Bộ trưởng Lao động Evelyn Matthei và là ứng cử viên của “Liên minh vì Chile” cánh hữu cầm quyền, chỉ được 37,45 % số cử tri hậu thuẫn. Bà Matthei đã công nhận chiến thắng của bà Bachelet.

Bà Bachelet, 62 tuổi, là nữ tổng thống đầu tiên của Chile (giai đoạn 2006-2010). Bà kết thúc nhiệm kỳ đầu với uy tín rất cao nhưng không được tái tranh cử do Hiến pháp không cho phép tổng thống cầm quyền hai nhiệm kỳ liên tiếp.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn