Tin sáng: Trung Quốc tập trận bất thường trong đêm

Thế giớiThứ Tư, 20/11/2013 07:42:00 +07:00

(VTC News) – Trung Quốc tập trận bất thường trong đêm, Ấn Độ thử tên lửa hành trình siêu thanh là những tin đáng chú ý sáng 20/11.

(VTC News) – Trung Quốc tập trận bất thường trong đêm, Ấn Độ thử tên lửa hành trình siêu thanh là những tin đáng chú ý sáng 20/11.

Trung Quốc tập trận bất thường trong đêm

South China Morning Post đưa tin, tối 17/11, quân đội Trung Quốc đã tiến hành trận quân sự đổ bộ trên quy mô lớn ở biển Bột Hải và Hoàng Hải - gần Triều Tiên. Đây là cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn, huy động tới 5.000 binh lính thuộc lực lượng Lục quân, Hải quân, Không quân.

Đây là lần đầu tiên quân đội Trung Quốc tiến hành một cuộc tập trận kể từ sau khi Kỳ họp Trung ương ba khóa 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc bế mạc ở thủ đô cách đây một tuần.

trung quốc tập trận
Quân đội Trung Quốc bất ngờ tập trận đêm 17/11
"Gần 20 đơn vị chiến đấu – gồm hơn 5.000 binh lính, đã tham gia vào cuộc tập trận. Cuộc tập trận này tập trung vào các bài diễn tập do thám chung, vận tải hàng hải, tấn công bằng đạn thật, đổ bộ tấn công và các bài diễn tập quân sự khác” – báo chí Trung Quốc đưa tin.

"Những cuộc tập trận ở quy mô lớn như vậy rất hiếm khi diễn ra", nhà phân tích quân sự Li Jie ở Bắc Kinh nhận định.

Cuộc tập trận mới nhất của quân đội Trung Quốc diễn ra khi Nhật Bản cũng đang chuẩn bị kết thúc một cuộc tập trận rầm rộ quy mô lớn.

Từ 1/11 đến 18/11, 34.000 binh lính đến từ lực lượng hải quân, lục quân và không quân Nhật Bản cùng với 6 tàu chiến và 350 máy bay đã tham gia vào các bài diễn tập đổ bộ, chiếm đảo ở Okidaito, cách đông nam Okinawa khoảng 400km.

Ấn Độ thử tên lửa hành trình siêu thanh

Quân đội Ấn Độ vừa thử nghiệm thành công phiên bản cải tiến của tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos do nước này và Nga hợp tác sản xuất.

Phiên bản cải tiến Block III của tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos được phóng vào 10h55 sáng 18/1 từ bệ phóng tên lửa di động tại khu thử nghiệm Pokhran, bang Rajasthan, tây bắc Ấn Độ. Sau khi rời bệ phóng, tên lửa bay theo quỹ đạo xác định trước, bắn trúng và xuyên thủng cấu trúc bê tông của mục tiêu.
tên lửa ấn độ
Tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos của Ấn Độ
BrahMos có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân nặng 300 kg với tầm bắn 290 km. Loại tên lửa này có tốc độ bay tối đa Mach 2,8 (nhanh gấp 2,8 lần tốc độ âm thanh), tức là nhanh hơn 3 lần so với tên lửa hành trình Tomahawk do Mỹ sản xuất.

Nga và Ấn Độ cũng đồng ý hợp tác phát triển loại tên lửa siêu thanh BrahMos 2 có khả năng bay với tốc độ từ Mach 5 đến Mach 7.

Đánh bom nhằm vào Đại sứ quán Iran ở Li-băng


Hai vụ nổ bom liên tiếp nhắm vào vào Đại sứ quán Iran tại thủ đô Beirut đã xảy ra ngày 19/11. Trang tin RT của Nga dẫn một nguồn tin y tế cấp cao tại Beirut (Li-băng) xác nhận, đã có ít nhất 23 người thiệt mạng.

Các vụ nổ xảy ra cũng đã khiến 147 người khác bị thương và làm hư hỏng nhiều tòa nhà xung quanh trụ sở cơ quan ngoại giao của Iran tại Beirut. Hiện vẫn chưa rõ các vụ nổ xảy ra là do đánh bom hay do rocket.
đánh bom li băng
Hiện trường vụ nổ gần Đại sứ quán Iran ở Beirut, Li băng 
Theo thông tin của hãng tin AP, cổng chính của Đại sứ quán Iran ở Beirut đã bị thổi bay, tòa nhà Đại sứ quán 3 tầng đã bị hư hại nhất định. Hiện vẫn chưa rõ có nhân viên ngoại giao nào nằm trong danh sách các nạn nhân của vụ tấn công này hay không. Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin cho biết, các vụ nổ nói trên do 2 quả rocket gây ra.

Theo hãng Reuters/AFP, lữ đoàn Abdullah Azzam - một nhánh của Al Qaeda tại Li-băng đã tuyên bố đứng đằng sau vụ đánh bom kép này. Abdullah Azzam cũng dọa sẽ tiến hành thêm các vụ tấn công tại Liban cho tới khi Iran rút các lực lượng khỏi Syria và đòi thả các thành viên của nhóm này đang bị giam giữ trong các nhà tù ở Li-băng.

Sập trung tâm thương mại ở Nam Phi


Ít nhất 1 người thiệt mạng, 29 người bị thương và hơn 50 người khác còn đang mắc kẹt dưới đống đổ nát sau khi một trung tâm mua sắm đang xây dựng bị đổ sập tại thành phố ven biển Durban của Nam Phi.
trung tâm thương mại nam phi
Đống đổ nát ở trung tâm thương mại Nam Phi 
Cảnh sát cho biết hầu hết những người bị vùi dưới đống đổ nát là công nhân xây dựng của tòa nhà này.Đội cứu hộ đã ngay lập tức được triển khai tới hiện trường và nhiều thiết bị đã được sử dụng để phá vỡ các tấm bê tông nhằm cứu những người mắc kẹt. Song công tác cứu hộ cũng gặp nhiều khó khăn do trời tối. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây sụp đổ tòa nhà 3 tầng này.

Nga chưa bán Su-35 cho Trung Quốc trong năm nay


Đài tiếng nói nước Nga đêm 19/11 dẫn lời Giám đốc Tập đoàn Quốc phòng Rostex Sergei Chemezov cho biết hợp đồng bán 24 máy bay tiêm kích Su-35 của Nga cho Trung Quốc sẽ chưa được ký kết trong năm nay.
su-35
Trung Quốc chưa thể mua Su-35 của Nga 
Phát biểu tại Hội chợ hàng không Dubai, ông Chemezov nói rằng các bên đang trong quá trình tiến hành thương lượng về giá. Thông tin đầu tiên về việc Trung Quốc có ý định mua máy bay tiêm kích Su-35 xuất hiện vào cuối năm 2012. Trên thị trường thế giới, một chiến đấu cơ Su-35 có giá từ 50-100 triệu USD, phụ thuộc vào thiết bị và vũ khí đi kèm.

Trung Quốc: Bão tuyết tồi tệ nhất trong hơn 50 năm qua


Ít nhất 4 người thiệt mạng ở thành phố Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ Hắc Long Giang, Đông Bắc Trung Quốc, sau khi cơn bão tuyết tồi tệ nhất trong hơn 50 năm “hành hạ” thành phố này liên tục hơn 60 giờ.

Ngày 19/11, thành phố Cáp Nhĩ Tân đã phải huy động hơn 50.000 người dân địa phương, cảnh sát và các tình nguyện viên cùng máy cào tuyết và xe chuyên dụng để dọn tuyết.
bão tuyết trung quốc
Xe chuyên dụng được huy động để dọn tuyết
Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung Quốc dự báo tuyết sẽ tiếp tục rơi tại khu vực phía Đông tỉnh Hắc Long Giang trong 24 giờ tới. Đến 8 giờ ngày 20/11, tuyết sẽ rơi dày 10-14mm.

Bộ Giáo dục Trung Quốc đã ra thông báo yêu cầu tất cả các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học ở Cáp Nhĩ Tân nghỉ học trong 2 ngày 18 và 19/11.

Philippines: 600.000 người sống sót chưa được cứu trợ


Ngày 19/11, quân đội Philippines đã được đặt trong tình trạng báo động để đẩy nhanh việc phối hợp với các tổ chức nhân đạo nhằm hỗ trợ những vùng bị siêu bão Haiyan tàn phá.

Hàng ngàn binh lính thuộc các lực lượng hải quân, không quân đều tham gia cứu trợ lại thành phố Tacloban và một số khu vực miền Trung Philippines. Theo thống kê mới nhất, số người chết vì bão đã tăng lên đến 3.892 người, thiệt hại kinh tế vào khoảng 269 triệu USD. Hiện có khoảng 600.000 người sống sót vẫn chưa nhận được cứu trợ hơn 1 tuần sau bão.
Philippines siêu bão
Ước tính còn khoảng 600.000 người sống sót chưa được cứu trợ  
Bà Ertharin Cousin, Giám đốc điều hành của Chương trình Lương thực thế giới (WFP), cho biết tổ chức này đã cung cấp gạo và bánh quy đến 1,9 triệu người dân Philippines.

Chính phủ Thái Lan cũng thông báo nước này sẽ lấy 5.000 tấn gạo từ kho dự trữ để cứu trợ Philippines, đồng thời cân nhắc bán thêm gạo cho Manila. Trước đó, Ngân hàng Thế giới (WB) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cam kết cho Philippines vay tổng cộng 1 tỷ USD để tái thiết các vùng bị bão Haiyan tàn phá.

Tùy Phong(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn