Tin sáng: Triều Tiên sẵn sàng chiến tranh tổng lực

Thế giớiThứ Tư, 08/10/2014 07:13:00 +07:00

(VTC News) - Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng chiến tranh tổng lực trong năm 2015; Thổ Nhỹ Kỳ kêu gọi triển khai bộ binh tiến đánh IS tại Syria;...

(VTC News) - Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng chiến tranh tổng lực trong năm 2015; Thổ Nhỹ Kỳ kêu gọi triển khai bộ binh tiến đánh IS tại Syria;... là những tin nổi bật sáng nay.

Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng chiến tranh tổng lực trong năm 2015
Ngày 7/10, trong báo cáo trình Quốc hội dành cho kiểm toán thường niên của các cơ quan nhà nước, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết với mục tiêu thống nhất đất nước vào năm 2015, Triều Tiên đã tăng tốc cho cuộc chiến tranh tổng lực bằng cách thực hiện huấn luyện chiến thuật và tăng cường khả năng tấn công của mình.
Triều Tiên xác định năm 2015 là năm tấn công tổng lực, thống nhất đất nước 
Báo cáo viết: "Sau khi tuyên bố 2015 là năm hoàn thành việc thống nhất đất nước, Triều Tiên đã chuẩn bị cho cuộc chiến tranh tổng lực... Với mục tiêu đó, miền Bắc đã tăng gấp đôi số quân nhân tham gia các khóa huấn luyện mùa Hè của họ so với những năm trước. Bình Nhưỡng cũng tăng cường các khả năng tấn công của mình một cách thích hợp."
Triều Tiên cũng bổ xung thêm 300 hệ thống tên lửa phóng loạt trong hai năm qua, nâng tổng số tên lửa phóng loạt lên tới khoảng 5.100 hệ thống. Theo báo cáo trên, các tên lửa cỡ đường kính 240 mm có thể bay xa khoảng 60 km và bắn tới thủ đô Seoul của Hàn Quốc. Những tên lửa cỡ đường kính 300mm có tầm bắn 200 km sẽ uy hiếp Bộ chỉ huy liên quân ở miền Trung Hàn Quốc. 
Chỉ riêng trong năm nay, Bình Nhưỡng đã 19 lần bắn tên lửa, và lần gần đây nhất vào đầu tháng 9 vừa qua, với tổng cộng 111 quả đạn.
Trong một động thái đáp trả các mối đe dọa như vậy, chính quyền Seoul đã lập ra "một thời gian biểu" để triển khai các cuộc tấn công hữu hiệu đối phó với khởi nguồn các hành động khiêu khích trên bộ, trên biển và trên không cũng như phá hủy sự hỗ trợ và chỉ huy của đối phương. 
Syria: Liên quân không kích các mục tiêu phiến quân IS ở Kobane
Theo AFP, ngày 7/10, lực lượng liên quân do Mỹ chỉ huy đã mở đợt không kích mới nhằm vào các vị trí của lực lượng thánh chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở phía Tây Nam thành phố Kobane của Syria, giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.
Liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích các mục tiêu phiến quân IS ở Kobane, Syria. Ảnh minh họa 

Các cuộc không kích trên diễn ra một ngày sau khi các phần tử cực đoan tăng cường tấn công Kobane, chiếm giữ ba quận ở phía Đông thành phố này sau các trận giao tranh ác liệt trên đường phố với các chiến binh thuộc Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG).
Idris Nahsen, quan chức người Kurd ở Kobane, cho biết các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu, tiếp tục diễn ra trong đêm 6/10 và sáng 7/10, đã "hỗ trợ (phần nào) nhưng không đủ," đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế cung cấp vũ khí và đạn dược cho các chiến binh người Kurd. Ông cho biết người Kurd đang liên hệ với liên quân và Thổ Nhĩ Kỳ để tìm kiếm sự giúp đỡ.
Thổ Nhỹ Kỳ kêu gọi triển khai bộ binh tiến đánh IS tại Syria
Ngày 7/10, Tổng thống Thổ Nhỹ Kỳ Recep Erdogan đã kêu gọi triển khai lực lượng bộ binh nhằm chặn bước tiến của IS ở Syria.
Phát biểu khi đang ở thăm một trại tỵ nạn dành cho người Syria ở phía nam Thổ Nhỹ Kỳ, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh rằng, nỗi sợ hãi sẽ chưa dừng lại chừng nào chưa có sự hợp tác về việc triển khai chiến dịch bộ binh để tiêu diệt IS. Chỉ các cuộc không kích thôi là chưa đủ để đánh gục IS.
Khói bốc lên từ các cuộc giao tranh ác liệt giữa lực lượng người Kurd và phiến quân IS tại Kobani 
Lời kêu gọi của Tổng thống Thổ Nhỹ Kỳ đưa ra trong bối cảnh các tay súng IS ngày càng tiến sâu vào thành phố chiến lược Kobani do người Kurd kiểm soát nằm sát biên giới Thổ Nhỹ Kỳ. Theo các thông tin mới nhất, IS hiện đã kiểm soát ít nhất 3 quận trung tâm và đang không ngừng đánh chiếm các quận còn lại.
Các lực lượng người Kurd bảo vệ thành phố phải liên tục phải lùi sâu về phía biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, dù vẫn liên tục nhận được các cuộc không kích yểm trợ của Mỹ và một số đồng minh Arab. Nhiều nguồn tin khẳng định, nguy cơ Kobani thất thủ hoàn toàn và IS áp sát biên giới Thổ Nhỹ Kỳ, là rất cận kề.   
Trước đó, hồi đầu tháng này, Quốc hội Thổ Nhỹ Kỳ đã phê chuẩn quyết định cho phép Chính phủ nước này triển khai lực lượng tấn công IS ở cả Iraq và Syria. Quyết định đồng thời cho phép các binh sỹ nước ngoài được đóng quân và sử dụng các căn cứ trên lãnh thổ của Thổ Nhỹ Kỳ để tiến đánh IS.  
Bộ trưởng Hàn Quốc: Kim Jong-Un không ở Bình Nhưỡng
Ngày 7/10, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un, người không xuất hiện trước công chúng trong vòng hơn một tháng qua, được cho là đang ở bên ngoài Bình Nhưỡng.
"Theo những gì tôi được biết, (ông Kim) đang ở một địa điểm phía bắc Bình Nhưỡng," Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-Koo nói khi các nhà lập pháp đến văn phòng của ông trong một cuộc kiểm tra định kỳ của quốc hội về các vấn đề quân sự, nhưng không cho biết cụ thể nhà lãnh đạo Triều Tiên đang ở đâu.
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (giữa) thị sát diễn tập nhảy dù của quân đội Triều Tiên tại một địa điểm bí mật ở Triều Tiên 
"Tôi nhận được thông tin tin cậy từ cơ quan tình báo quốc phòng," ông Han được hãng tin Hàn Quốc Yonhap dẫn lời nói. Chưa có nhận định chính thức nào từ Bộ Quốc phòng.
Sự vắng mặt của ông Kim Jong-Un đã dẫn đến những đồn đoán về sức khỏe của ông và thậm chí có tin đồn về một vụ đảo chính ở Bình Nhưỡng.
Trước đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, ngày 4/10, Triều Tiên và Hàn Quốc đã nhất trí nối lại các cuộc đối thoại chính thức cấp cao vốn bị đình chỉ kể từ tháng 2 năm nay.
Thỏa thuận trên đạt được trong một chuyến thăm Hàn Quốc đầy bất ngờ của ba quan chức Triều Tiên hàng đầu, mà hai người trong số này được coi là những phụ tá thân cận của nhà lãnh đạo Kim Jong-Un.
"Hai bên đã nhất trí thảo luận các chi tiết để nối lại cuộc tiếp xúc cấp cao," tuyên bố của Bộ Thống nhất nêu rõ.
Ai Cập tiêu diệt 16 phần tử khủng bố nguy hiểm
Các phần tử thuộc tổ chức khủng bố có tên Ansar Beit Al Maqdis - Những thành viên của tổ chức Ngôi nhà thiêng
Các nguồn tin báo chí Ai Cập cho biết, lực lượng an ninh nước này vừa tiêu diệt 16 phần tử thuộc tổ chức khủng bố có tên Ansar Beit Al Maqdis - Những thành viên của Ngôi nhà thiêng có căn cứ ở bán đảo Sinai.
Đây là kết quả của một loạt các cuộc tấn công mà lực lượng hợp thành giữa quân đội và cảnh sát Ai Cập tiến hành đồng thời sáng sớm 6/10 nhằm vào các điểm ẩn náu của nhóm khủng bố ở khu vực phía bắc Sinai. Ngoài 16 tên bị tiêu diệt tại chỗ, còn có 6 tên khác bị thương và 4 tên bị bắt sống.
Ansar Beit Al Maqdis là tổ chức khủng bố có quan hệ mật thiết với mạng lưới khủng bố quốc tế khét tiếng Al Qeada. Nhóm này mới hình thành tại Ai Cập sau sự kiện Tổng thống Mubarak bị lật đổ đầu năm 2011, nhiều lần tuyên bố ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria, đồng thời đã đứng ra nhận trách nhiệm nhiều cuộc tấn công khủng bố đẫm máu nhằm vào các lực lượng an ninh Ai Cập.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn