Tin sáng: Thái Lan bắt khẩn cấp thủ lĩnh biểu tình

Thế giớiThứ Năm, 26/12/2013 07:29:00 +07:00

(VTC News) - Thái Lan yêu cầu bắt khẩn cấp thủ lĩnh biểu tình Suthep; Trung Quốc cách chức thứ trưởng Bộ Công an vì tham nhũng;...là những tin nổi bật sáng nay.

(VTC News) - Thái Lan yêu cầu bắt khẩn cấp thủ lĩnh biểu tình Suthep; Trung Quốc cách chức thứ trưởng Bộ Công an vì tham nhũng;... là những tin nổi bật sáng nay.

Thái Lan yêu cầu bắt khẩn cấp thủ lĩnh biểu tình Suthep

Hãng tin Tân Hoa xã ngày 24/12 cho biết Cơ quan Điều tra các vụ án đặc biệt thuộc Bộ Tư pháp chính phủ lâm thời Thái Lan thông báo họ sẽ yêu cầu Toà án Hình sự phê chuẩn lệnh bắt giữ khẩn cấp đối với thủ lĩnh biểu tình chống chính phủ Suthep Thaugsuban và 37 trợ lý của ông, và khẳng định rằng những nhân vật này sẽ không được bảo lãnh tại ngoại.

Thủ lĩnh biểu tình chống chính phủ Suthep Thaugsuban 

Một chuyên viên thuộc Cơ quan Điều tra đặc biệt Thái Lan nói rằng ông Suthep và các trợ tá bị cáo buộc phạm tội đe dọa, phá hoại cơ chế quyền lực hành chính nhà nước, kích động người dân phạm pháp, gây rối loạn đất nước. Toà án Hình sự Thái Lan đã hai lần phát lệnh truy nã ông Suthep.

Trước đó cùng ngày, ông Suthep tuyên bố người dân ở thủ đô Bangkok sẽ không tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sắp tới, những người biểu tình sẽ phong tỏa toàn thành phố Bangkok trong ngày bỏ phiếu nếu Thủ tướng lâm thời kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Yingluk Shinawatra không từ chức.

Trung Quốc cách chức thứ trưởng Bộ Công an vì tham nhũng

Ngày 25/12, báo chí Trung Quốc cho biết Thứ trưởng Công an nước này là ông Lý Đông Sinh đã bị cách chức vì “vi phạm kỷ luật”. Thông tin về việc quan chức cấp cao trong ngành công an này bị điều tra vì dính líu tới các vụ tham nhũng đã được thông báo từ tuần trước.

Ông Lý Đông Sinh đã bị cách chức vì “vi phạm kỷ luật "

Theo một thông báo chính thức được Tân Hoa xã công bố ngày 25/12, ông Lý Đông Sinh bị rút khỏi mọi chức vụ do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Ông Lý Đông Sinh là 1 trong 9 thứ trưởng của Bộ Công an, đồng thời còn là Phó Bí thứ Đảng ủy Bộ Công an.

Tuần trước, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ra quyết định đặt ông Lý Đông Sinh trong vòng điều tra. Ủy ban này có toàn quyền quyết định việc có chuyển hồ sơ sang tư pháp xử lý hay không.

Trung Quốc: thêm trẻ tử vong vì văcxin viêm gan B

Truyền thông Trung Quốc đã lên tiếng báo động khi có thêm hai trẻ sơ sinh thiệt mạng sau khi tiêm văcxin viêm gan B, nâng tổng số trẻ chết vì văcxin này từ tháng 11 lên con số 8.

Tiêm văcxin cho trẻ sơ sinh ở Trung Quốc  

Theo báo Bưu Điện Bắc Kinh Buổi Sáng, đã có thêm 1 trẻ thiệt mạng sau khi tiêm văcxin viêm gan B do Công ty sinh học Khang Thái ở Thâm Quyến sản xuất. Như vậy kể từ tháng 11 đến nay đã có tổng cộng 7 trẻ chết vì văcxin viêm gan B của Khang Thái. Trẻ thứ 8 thiệt mạng mới đây sau khi tiêm văcxin viêm gan B của một công ty khác.

Hiện Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Trung Quốc (FDA) đã ngưng sử dụng văcxin viêm gan B của Công ty Khang Thái. Khoảng 44 triệu liều văcxin này đã được bán ra tại 27 tỉnh thành trên cả nước Trung Quốc trong thời gian qua.

Nga tăng cường đầu tư cho Belarus 2 tỉ USD

Ngày 25/12, Tổng thống Nga Vlađimia Putin cho biết, nước này sẽ cung cấp cho Belarus khoản vay thêm trong năm tới lên đến 2 tỉ USD.

Tổng thống Putin với người đồng cấp Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko 

Tuyên bố đưa ra sau cuộc gặp giữa Tổng thống Putin với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko, nhân chuyến đi của ông Lukashenko đến Nga tham dự cuộc họp Hội đồng nhà nước tối cao Nhà nước liên minh Nga và Belarus. Hai bên nhất trí ngân sách nhà nước liên minh năm sau sẽ dành cho khoảng 40 chương trình chung, trong đó có các sản phẩm công nghệ cao trong lĩnh vực vi mạch và thiết bị bán dẫn, vật liệu composit... là những sản phẩm rất cần cho kinh tế hai nước.

Afghanistan: Đại sứ quán Mỹ trúng rocket


Hai quả rocket đã rơi trúng khuôn viên Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Kabul của Afghanistan, nhưng không gây thương vong.

Bản tin VTV1 đưa tin Đại sứ quán Mỹ trúng rocket 

Vụ tấn công càng làm trầm trọng thêm những vấn đề an ninh đang xảy ra tại quốc gia Nam Á này.  Trong thông báo đầu tiên, Đại sứ quán Mỹ ra tuyên bố cho biết đang tiến hành điều tra vụ việc.

Iran: các nghị sỹ đề xuất tiếp tục làm giàu Uranium

Ngày 25/12, khoảng 100 nghị sỹ Iran trình lên Quốc hội một dự luật hối thúc chính phủ tiếp tục tăng cường làm giàu uranium có độ tinh khiết cao 60%, nếu Mỹ và phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Một góc nhà máy làm giàu uranium của Iran 

Hãng thông tấn chính thức của Iran - IRNA cho biết, dự luật sẽ được đưa vào chương trình nghị sự của Quốc hội song chưa rõ khi nào các nghị sỹ Iran mới thảo luận và bỏ phiếu cho dự luật này. Tuy nhiên, với tư cách là một dự luật “khẩn cấp”, vấn đề này có thể được thảo luận tại Quốc hội Iran trong vòng 1 tuần.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn