Tin sáng: Tàu Trung Quốc lượn lờ gần Senkaku/Điếu Ngư

Thế giớiThứ Hai, 09/12/2013 07:36:00 +07:00

(VTC News) - Tàu Trung Quốc lượn lờ gần Senkaku/Điếu Ngư; các nghị sĩ Đảng đối lập Thái Lan xin từ chức;… là những tin nổi bật sáng nay.

(VTC News) - Tàu Trung Quốc lượn lờ gần Senkaku/Điếu Ngư; các nghị sĩ Đảng đối lập Thái Lan xin từ chức;… là những tin nổi bật sáng nay.

Tàu Trung Quốc lượn lờ gần Senkaku/Điếu Ngư

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết ngày 8/12, 3 tàu hải giám Trung Quốc lại đi vào khu vực gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Ba tàu hải giám Trung Quốc có số hiệu lần lượt 2166, 2350, 2506 đã đi vào vùng lãnh hải này vào khoảng 9 giờ ngày 8/12 (theo giờ địa phương), cách hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp khoảng 12 hải lý. Các tàu này lượn lờ quanh đó trong khoảng 3 giờ.

Tàu hải giám Trung Quốc 

Đây là lần đầu tiên tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện trở lại trong vùng biển gần quần đảo tranh chấp kể từ khi nước này tuyên bố thành lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông. Tuyên bố trên đã gặp phải phản ứng mạnh mẽ từ phía Nhật, Mỹ, Hàn Quốc. Mối quan hệ song phương Tokyo và Bắc Kinh tiếp tục căng thẳng. Trước đó, Trung Quốc đã nhiều lần điều tàu hải giám đến vùng biển gần Senkaku/Điếu Ngư và tuyên bố đây là hoạt động tuần tra bình thường của mình, trong khi phía Nhật Bản không ngừng lên tiếng phản đối.

Mối quan hệ giữa hai nước căng thẳng dữ dội vì quần đảo tranh chấp này, đặc biệt kể từ khi Nhật Bản tuyên bố quốc hữu hóa 3 trong số 5 hòn đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư vào tháng 9/2012. Phía Trung Quốc cũng không ngừng tuyên bố chủ quyền của mình.

Truyền thông Triều Tiên xóa hình ảnh chú của Kim Jong-un

Các bài báo và phim tài liệu liên quan đến ông Jang Song-thaek, người có quyền lực thứ hai ở Triều Tiên, đã bị truyền thông nước này xóa bỏ sau khi có tin ông bị cách chức và các trợ lý bị xử tử.

Theo AFP, các phóng viên của hãng tin này không thể tìm thấy các bài báo liên quan đến ông Jang Song-thaek, chú của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, trên website của hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên.

Ông Jang Song-thaek, chú của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un 

Hình ảnh của Jang trong bộ phim tài liệu về ông Kim Jong-un cũng bị cắt bỏ, khi phim này được phát lại hôm 7/12, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin.

Trước đó, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) hôm 4/12 thông báo tại quốc hội nước này rằng, có thông tin cho hay ông Jang Song-thaek đã bị cách chức phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên, cơ quan quân sự hàng đầu của Bình Nhưỡng.

Cấm chụp ảnh 'tự sướng' ở vùng bão

Philippines mới đây ban hành lệnh cấm các cảnh sát chụp ảnh "tự sướng" tại vùng thảm họa khi tham gia cứu trợ sau siêu bão Haiyan.

Lãnh đạo cảnh sát đã ban hành lệnh cấm tự chụp ảnh bản thân mình và đăng lên mạng xã hội, sau khi xuất hiện nhiều lời phàn nàn về việc các nhân viên cảnh sát đăng tải ảnh "tự sướng", Lina Sarmiento, trưởng bộ phận quan hệ cộng đồng, hôm qua cho biết.

Lực lượng cảnh sát quốc gia Philippines - Ảnh: minh họa 

"Tôi nghĩ rằng chụp ảnh tự sướng là khá nhạy cảm. Mọi người ở đó phải gánh chịu hậu quả của bão, mất nhà cửa và mất người thân. Đây không phải là lúc để họ đăng ảnh hoặc vui cười", Sarmiento nói.

Quy định này cũng yêu cầu những cảnh sát đã đăng ảnh tự sướng từ vùng thiên tai phải xóa chúng đi, bà nói thêm.

Singapore bắt giữ 27 người gây rối trên đường phố

Tối 8/12, một đám đông đã châm lửa đốt xe cộ và đụng độ với cảnh sát tại một quận của người gốc Ấn ở Singapore.

Đây là vụ gây rối hiếm khi xảy ra trên đường phố của Singapore, quốc gia có luật rất nghiêm về tội danh gây rối tật tự công cộng.

Một vài chiếc xe đã bị đốt trong vụ gây rối 

Vụ việc bắt đầu khi một xe bus tư nhân đâm và làm chết một công nhân người nước ngoài tại khu vực của người Ấn Độ. Đám đông đập phá kính chắn gió của chiếc xe bus và lật úp ít nhất 3 xe của cảnh sát. 

Phó thủ tướng Singapore Teo Chee Hean đã tổ chức cuộc họp báo vài giờ sau vụ gây rối và tuyên bố tình hình đã được kiểm soát.

Cảnh sát Singapore cho biết, vụ gây rối bắt đầu sau một vụ tai nạn chết người. Đám đông đã làm hư hại 5 xe của cảnh sát và 1 xe cứu thương. Khoảng 10 sỹ quan cảnh sát bị thương, 27 người bị bắt giữ vì liên quan đến vụ lộn xộn này.

Cố vấn tổng thống Yemen bị ám sát hụt tại thủ đô Sanaa

Ngày 8/12, trong diễn biến mới nhất của làn sóng đánh bom và bắn giết tại Yemen, chính phủ nước này cho biết đã có một âm mưu nhằm ám sát cố vấn của tổng thống.

Khói bốc lên từ khu vực đánh bom liều chết ở Bộ Quốc phòng Yemen hôm 5/12 

Theo hãng thông tấn chính thức Saba, một kẻ bắn tỉa đã dùng súng giảm thanh bắn vào xe của Cố vấn Yassin Said Noman tại thủ đô Sanaa, song ông không bị trúng đạn vì đi xe bọc thép.

Ông Noman đồng thời là Phó Chủ tịch của Đối thoại Dân tộc Yemen.

Thái Lan: Các nghị sĩ Đảng đối lập xin từ chức

Chiều 8/12 tại Thái Lan, Đảng Dân chủ đối lập tiếp tục gây sức ép lên Chính phủ khi tuyên bố toàn bộ nghị sĩ của đảng này sẽ từ chức tại Quốc hội. Động thái này được cho là sẽ làm sâu sắc hơn cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại Thái Lan, trong bối cảnh những người biểu tình chống Chính phủ đang chuẩn bị cho một cuộc “đối đầu cuối cùng” với Chính phủ vào hôm nay (9/12).

Cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, thủ lĩnh Đảng Dân chủ đã ra nghị quyết toàn bộ nghị sĩ Đảng này sẽ từ chức  

Chiều 8/12, Đảng Dân chủ Thái Lan đã ra nghị quyết toàn bộ nghị sĩ Đảng này sẽ từ chức. Phát biểu với truyền thông, Thủ lĩnh Đảng Dân chủ, ông Ahbisit Vejjajiva cho biết Đảng của ông không muốn là một phần của Quốc hội Thái Lan.

Ông Ahbisit Vejjajiva, Thủ lĩnh Đảng Dân chủ Thái Lan nói: “Đã gần 1 tháng và chúng tôi vẫn đang đợi Chính phủ thể hiện trách nhiệm của mình. Chính phủ nên trao lại quyền lực cho người dân để đất nước này có thể bắt đầu lại từ đầu”.

Trong khi đó, Thủ lĩnh phe biểu tình Suthep Thausuban đã kêu gọi người dân Thái Lan tham gia cuộc biểu tình quy mô lớn vào hôm nay, được mô tả là “cuộc đối đầu cuối cùng” với Chính phủ của bà Yingluck.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn