Tin sáng: Syria tiêu hủy vũ khí hóa học

Thế giớiThứ Năm, 10/10/2013 07:31:00 +07:00

(VTC News) – Lễ tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã diễn ra tại Paris, Trung Quốc cảnh báo Thủ tướng Nhật Bản thăm đền Yasukuni là những tin đáng chú ý.

(VTC News) – Lễ tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã diễn ra tại Paris, Trung Quốc cảnh báo Thủ tướng Nhật Bản thăm đền Yasukuni là những tin đáng chú ý ngày 10/10.

Tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Paris

Ngày hôm nay 10/10, tại Paris đã diễn ra lễ kỷ niệm 40 năm Ngày ký Hiệp định Paris. Tại buổi lễ này, chương trình nghị sự đã được điều chỉnh một phần để lồng ghép thêm các hoạt động tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại và đáng kính của dân tộc Việt Nam, vừa qua đời.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Một lễ tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã diễn ra tại Paris 
"Tướng Giáp và cả dân tộc Việt Nam đã chiến đấu chống lại các kẻ thù hùng mạnh và chiến thắng, khích lệ các dân tộc trên thế giới đứng lên và tạo ra lịch sử" - Ông Pierre Laurent , bí thư toàn quốc đảng Cộng sản Pháp phát biểu trong lễ tưởng niệm.

Ông Pierre Laurent tâm sự: "Chúng tôi rất xúc động khi nghe tin ông qua đời. Trên báo Nhân đạo những ngày qua, chúng tôi đã dành cả một phần hồ sơ gồm nhiều trang về cuộc đời và sự nghiệp của Tướng Giáp. Trong nhiều thập kỷ, Đảng Cộng sản Pháp đã luôn sát cánh cùng với nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Và trong suốt cuộc chiến đấu đó, chúng tôi may mắn được gần ông. Chính vì vậy, đối với chúng tôi, ông là một người anh lớn."

Trung Quốc cảnh báo Thủ tướng Nhật Bản thăm đền Yasukuni

Trung Quốc ngày 9/10 cảnh báo rằng, Nhật Bản sẽ gây thêm những ảnh hưởng không tốt tới các mối quan hệ song phương nếu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tới thăm ngôi đền gây tranh cãi Yasukuni tại thủ đô Tokyo trong tháng này.

Tuyên bố được Trung Quốc đưa ra sau khi một cố vấn của chánh văn phòng nội các Nhật Bản hồi đầu tuần này cho biết, ông hi vọng Thủ tướng Abe có thể đến thăm đền Yasukuni vào tháng này trong dịp lễ hội mùa thu.
Yasukuni
Đền Yasukuni tại Nhật Bản 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ, việc các nhà lãnh đạo Nhật Bản đến thăm ngôi đền này sẽ cho thấy liệu Nhật Bản có nhận thức rõ lịch sử và tôn trọng những tình cảm của người dân các quốc gia từng là nạn nhân chiến tranh, trong đó có Trung Quốc hay không. Trung Quốc cho rằng vấn đề này cũng có liên quan đến nền tảng chính trị trong mối quan hệ song phương.


Israel nổ súng đáp trả Syria


Quân đội Israel cho biết ngày 9/10 đã nổ súng sang phía Syria sau khi các quả đạn cối rơi trúng một chốt quân sự tại Cao nguyên Golan làm hai binh sĩ Israel bị thương.

Theo người phát ngôn quân đội Israel, thông tin ban đầu cho thấy các quả đạn cối này là đạn lạc, song bắt nguồn từ giao tranh ác liệt giữa quân Chính phủ Syria và lực lượng nổi dậy dọc đường biên phía Bắc.

Syria tích cực tiêu hủy vũ khí hóa học


Ngày 9/10, Ahmet Uzumcu - Tổng Giám đốc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học cho biết, các quan chức Syria đã tích cực hợp tác trong giai đoạn đầu của chương trình tiêu hủy kho vũ khí hóa học.
vũ khí hóa học Syria
Tiêu hủy kho vũ khí hóa học tại Syria 
 “Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên tại Syria hợp tác và đóng góp tích cực cho chuyến làm việc của các thanh sát viên. Tôi cho rằng, việc tiêu hủy số vũ khí đó là lợi ích cho tất cả các bên. Do vậy, nếu chúng ta có thể đảm bảo tất cả các bên đều hợp tác và nếu lệnh ngừng bắn được thiết lập để tạo điều kiện cho các chuyên gia làm việc thì tôi nghĩ các mục tiêu mà chúng ta đặt ra có thể đạt được”.

Chi tiết về kho vũ khí hóa học của Syria chưa được tiết lộ. Các chuyên gia tin rằng, Syria có khoảng 1.000 tấn khí độc thần kinh sarin, trong đó một số khí độc đã được đưa vào đầu đạn tên lửa, rocket.

Thổ Nhĩ Kỳ triển khai máy bay tiêm kích đối phó Syria

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai hai máy bay tiêm kích F-16 tới khu vực miền Nam nước này sau khi một máy bay của Syria bị phát hiện đang áp sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một thông cáo, Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ một chiếc Mig-23 của Syria đã bị phát hiện ở gần tỉnh biên giới Hatay của Thổ Nhĩ Kỳ và các máy bay F-16 đã xuất kích để ngăn chặn.

Tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một chiếc trực thăng của quân đội chính phủ Syria sau khi cáo buộc chiếc máy bay này vi phạm không phận, khiến quan hệ giữa hai nước càng trở nên căng thẳng.

Nga "tiếp thị" vũ khí ở Mỹ Latin


Từ ngày 14-17/10, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu sẽ thăm Brazil và Peru để xúc tiến các cuộc thảo luận về hợp tác quân sự-kỹ thuật. Kết quả các cuộc thảo luận sẽ tạo điều kiện đẩy nhanh việc ký kết với các nước này những hợp đồng cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự trị giá tổng cộng 1,7 tỷ USD.
xe tăng chiến đấu T-90S
Xe tăng chiến đấu T-90S 
Bộ Tổng tham mưu thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho dự kiến Nga và Brzail sẽ thảo luận về khả năng cung cấp tổ hợp tên lửa cơ động phòng không Igla và tổ hợp tên lửa-pháo phòng không Pantsir-S1.

Còn tại Peru, ông Sergei Shoigu có kế hoạch thảo luận về khả năng cung cấp xe tăng chiến đấu T-90S và xe bọc thép BTR- 80A, với mỗi loại dự trù cung cấp 110 chiếc.

Hà Lan xin lỗi Nga vụ bắt giữ nhà ngoại giao


Theo AFP, Bộ Ngoại giao Hà Lan cho biết ngày 9/10, Hà Lan đã gửi lời xin lỗi Nga sau khi cảnh sát La Hay bắt giữ nhà ngoại giao Nga Dmitry Borodin hồi cuối tuần qua.

Trong một bức thư điện tử, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hà Lan Thijs van Son viết: "Dựa trên thông tin do cảnh sát cung cấp, Ngoại trưởng Frans Timmermans đã đi đến kết luận rằng vụ bắt giữ nhà ngoại giao Nga là vi phạm Công ước Vienna. Do đó, Hà Lan gửi lời xin lỗi tới Liên bang Nga."

Trước đó, cảnh sát Hà Lan được cho là đã khám xét căn hộ của ông Borodin và đánh đập ông trước khi bắt nhà ngoại giao này về đồn cảnh sát để tra hỏi liên quan tới các cáo buộc ngược đãi con cái.

Iran muốn lấy hạt nhân để mặc cả với phương Tây


Theo AP, ngày 9/10, Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani tuyên bố Tehran đã làm giàu urani trên mức cần thiết và có kế hoạch sử dụng chúng làm lá bài thương lượng tại vòng đàm phán về hạt nhân với các cường quốc thế giới tại Geneva vào tuần tới.
Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani
Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani 
Ông Larijani cho biết lượng urani dư thừa sẽ được đem ra thảo luận với các cường quốc phương Tây trong bối cảnh Iran có thể đang ngừng làm giàu urani cấp độ 20%, vốn là một nhượng bộ then chốt trong các cuộc đàm phán. "Thông qua tiến trình đàm phán, mọi thứ có thể bàn bạc và họ có thể thảo luận vấn đề này."

Ai Cập định ngày xử cựu Tổng thống Morsi

Ngày 9/10, Toà án phúc thẩm Cairo đã ra phán quyết ấn định ngày 4/11 là ngày đầu tiên xét xử cựu Tổng thống Mohamed Morsi về một loạt tội danh.
Mohamed Morsi
Cựu Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi  
Theo phán quyết, ông Morsi cùng 31 nhân vật cốt cán khác thuộc Tổ chức Anh em Hồi giáo và đảng Tự do và Công lý sẽ bị xét xử về các cáo buộc giết người, kích động bạo lực, bắt giữ và tra tấn người trái pháp luật…trong sự kiện đổ máu trước phủ Tổng thống Ai Cập hồi tháng 12 năm ngoái.

Phiên toà dự kiến được mở tại nhà tù Tora gần thủ đô Cairo, nơi đang giam giữ hàng trăm lãnh đạo Anh em Hồi giáo, trong đó có Tổng hướng đạo Mohamed Badea.

Bangladesh: Hỏa hoạn xưởng dệt may, 7 người chết

Một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại một nhà máy dệt may ở ngoại ô thủ đô Dhaka, Bangladesh ngày 8/10. Lực lượng cứu hỏa đã phải làm việc suốt đêm để khống chế đám cháy. Tính đến ngày 9/10 đã có 7 người thiệt mạng.
hỏa hoạn Bangladesh
Hiện trường vụ hỏa hoạn tại Bangladesh 
Tai nạn lao động thường xuyên xảy ra ở Bangladesh, đặc biệt là ngành gia công may mặc cho các hãng thời trang phương Tây. Tháng 4 vừa qua, vụ sập tòa nhà Rana Plaza, nơi đặt các xưởng may cũng đã làm hơn 1.100 người chết.

Hoàng Nhi (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn