Tin sáng: Philippines đối mặt nạn buôn người sau bão

Thế giớiThứ Sáu, 06/12/2013 07:49:00 +07:00

(VTC News) - Philippines đối mặt với nạn buôn người sau bão Haiyan; Mỹ - Nhật chuẩn bị tung V-22 Osprey diễn tập ở Okinawa;... là những tin nổi bật sáng nay.

(VTC News) - Philippines đối mặt với nạn buôn người sau bão Haiyan; Mỹ - Nhật chuẩn bị tung V-22 Osprey diễn tập ở Okinawa;... là những tin nổi bật sáng nay.

Philippines đối mặt với nạn buôn người sau bão Haiyan

Nhiều phụ nữ và trẻ em Philippines đang đối mặt với nguy cơ trở thành nạn nhân của các đường dây buôn bán người khi những kẻ buôn người đang lợi dụng tình trạng khó khăn hiện nay để dụ dỗ.

Một cuộc khảo sát do Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Chris Smith đưa ra hồi tuần trước tại Tiểu ban đối ngoại Hạ viện Mỹ cho hay, nạn buôn người tại Philippines đang có dấu hiệu xảy ra sau một tháng siêu bão Haiyan quét qua.

Người dân Philippines đang đối mặt với nhiều khó khăn trong đó có nạn buôn người sau siêu bão Haiyan 

Các nguồn tin cho biết, nạn nhân của nạn buôn người là những người “mất hết hi vọng vào cuộc sống sau một thời gian dài đối mặt với khó khăn sau bão Haiyan”.

Những kẻ buôn người lợi dụng vào tình trạng hỗn loạn, khó khăn mà người Philippines, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em đang đối mặt nhừm lừa gạt, dụ dỗ họ.

Hình thức lừa gạt của những kẻ buôn người là đưa ra lời hứa tạo công ăn việc làm tốt cho họ ở các quốc gia khác. Nếu lừa gạt thành công, chúng sẽ đưa những người này ra nước ngoài và thực hiện kế hoạch buôn bán.

Bangladesh: Phe đối lập làm trật bánh tàu hỏa

Một hành động của lực lượng đối lập ở Bangladesh đã khiến ba người thiệt mạng khi làm trật bánh một đoàn tàu hỏa.

Hành động này được xem là một phần trong chiến dịch phản đối cuộc bầu cử dự kiến vào ngày 5/1/2014 của lực lượng đối lập.

Hiện trường vụ lật tàu ở Bangladesh 

Theo cảnh sát địa phương, những người biểu tình đã tháo các thanh nối ray đường tàu, khiến 3 toa và đầu máy của 1 đoàn tàu bị lật khỏi đường ray và khiến hàng chục hành khách mắc kẹt.

Kể từ cuối tháng 10 vừa qua, đã có hơn 60 người thiệt mạng trong các vụ bạo lực đường phố tại Bangladesh khi lực lượng đối lập tiến hành một loạt các cuộc biểu tình, đình công nhằm gây sức ép với Chính phủ của Thủ tướng Sheịkh Hasina.

Mỹ - Nhật chuẩn bị tung V-22 Osprey diễn tập ở Okinawa

Sang đầu năm 2014, Mỹ và Nhật Bản sẽ tổ chức cuộc diễn tập lớn ở Okinawa với sự tham gia của máy bay vận tải cánh quạt nghiêng V-22 Osprey.

Máy bay vận tải cánh quạt nghiêng V-22 Osprey- Ảnh:minh họa 

Ngày 4/12, Kyodo News dẫn nguồn tin của một quan chức chính phủ Nhật cho biết, kế hoạch của chính phủ hai nước Mỹ-Nhật là sẽ tổ chức diễn tập thực chiến liên hợp tại khu vực Okinawa, vào khoảng tháng 2 – 3/ 2014.

Cuộc diễn tập này sẽ có sự tham gia của máy bay vận tải cánh quạt nghiêng V-22 Osprey. Hiện nay, kế hoạch có liên quan đang được hai bên tiến hành bàn bạc lần cuối, khu vực tổ chức diễn tập dự kiến sẽ được chọn là Niigata và Gunma.

2 thành phố Trung Quốc đóng cửa trường học vì ô nhiễm

Tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở Trung Quốc đã khiến ít nhất 2 thành phố ở miền Đông buộc các trường học phải đóng cửa để "lánh nạn”.

Nhà chức trách Trung Quốc đang lo lắng khi bầu không khí có màu vàng và tỏa ra mùi khó chịu tại các thành phố của đất nước. Tình trạng này đã ảnh hưởng không nhỏ đến chính trị và nền kinh tế của cường quốc thứ 2 trên thế giới.

 Tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng khiến ít nhất 2 thành phố ở Trung Quốc đóng cửa các trường học


Tại thành phố Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô, ánh nắng mặt trời được ví như màu của "lòng đỏ trứng muối" và mức độ ô nhiễm không khí đã vượt quá giới hạn cho phép hôm 4/12.

Tình trạng ô nhiễm không khí tương tự cũng diễn ra ở thành phố Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông, nơi bị bao phủ bởi bụi mù. Chính quyền Nam Kinh đã yêu cầu đóng cửa các trường học, bên cạnh việc tăng cường kiểm soát chất công nghiệp gây ô nhiễm. Trong khi đó, giới chức Thanh Đảo đã cấm mọi hoạt động ngoài trời cũng như việc đốt lá, rác và hạn chế sử dụng xe công.


Cơ quan tình báo Iraq bị tấn công, 6 người thiệt mạng

Các vụ tấn công nhằm vào tổng hành dinh cơ quan tình báo cảnh sát Iraq và một trung tâm thương mại ở thành phố Kirkouk.

Các nguồn tin y tế và cảnh sát Iraq cho biết, 2 kẻ tấn công liều chết đã giành quyền kiểm soát khu trung tâm thương mại và bắt giữ khoảng 15 người làm con tin.

Hiện trường vụ tấn công tại trụ sở cảnh sát 

Trong cuộc giao tranh với cảnh sát, một tay súng đã kích nổ khối bom mang bên mình, trong khi tên còn lại đã bị cảnh sát tiêu diệt. Một con tin đã bị thương.

Trước đó, gần như đồng thời, một nhóm tay súng vũ trang đã tấn công các văn phòng cảnh sát, làm 6 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Hiện nay, chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Yemen: Tấn công Bộ Quốc phòng, 20 người thiệt mạng

Ít nhất 20 người thiệt mạng và 50 người bị thương trong vụ tấn công xảy ra ngày 5/12 tại trụ sở Bộ Quốc phòng Yemen.Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng nước này Mohamed Nasser Ahmed đang dẫn dầu một phái đoàn quân sự thăm Mỹ.

Trụ sở Bộ Quốc phòng Yemen sau khi vụ nổ bom xảy ra 

Theo các quan chức an ninh Yemen, một kẻ tấn công liều chết đã lái chiếc xe ô tô cài bom lao vào cửa trụ sở Bộ Quốc phòng ở trung tâm thủ đô.

Các tay súng đi cùng sau đó đã nổ súng vào các tòa nhà tại khu vực này và chiếm được tòa nhà bệnh viện quân đội và hai tòa nhà khác.

Giao tranh vẫn tiếp diễn giữa quân đội và các tay súng. Cảnh sát đã phong tỏa khu vực xung quanh trụ sở Bộ Quốc phòng. Cùng ngày Bộ Quốc phòng Yemen cho biết, quân đội đã kiểm soát được tình hình bên trong khu vực này.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn