Tin sáng: Phe biểu tình bắt đầu 'đóng cửa' Bangkok

Thế giớiThứ Hai, 06/01/2014 07:35:00 +07:00

(VTC News) - Phe biểu tình bắt đầu 'đóng cửa' Bangkok; Boeing 767 hạ cánh khẩn cấp, hàng chục hành khách bị thương;... là những tin nổi bật sáng nay.

(VTC News) - Phe biểu tình bắt đầu 'đóng cửa' Bangkok; Boeing 767 hạ cánh khẩn cấp, hàng chục hành khách bị thương;... là những tin nổi bật sáng nay.

Phe biểu tình bắt đầu 'đóng cửa' Bangkok

Ngày 5/1, hàng ngàn người biểu tình phe đối lập Thái Lan lại xuống đường tuần hành tại Bangkok đòi chính phủ từ chức và tuyên bố sẽ “đóng cửa” hoàn toàn thủ đô từ ngày 13/1.
Biểu tình lan rộng ở Bangkok 

Đám đông biểu tình dự định phong tỏa tất cả các ngã tư quan trọng, ngăn cản công chức đến công sở, cắt điện, nước tại các tòa nhà chính quyền cũng như tư dinh của Thủ tướng Yingluck Shinawatra và các bộ trưởng.

“Đây là bước đầu tiên của chúng tôi trong năm nay nhằm thực hiện cuộc phong tỏa toàn diện”, Anchalee Paireerak, một phát ngôn viên của phong trào biểu tình, nói.

Báo Thái Lan The Nation dẫn tin từ Ủy ban Cải cách Dân chủ Nhân dân (PDRC) của phe đối lập cho biết, lực lượng này sẽ tổ chức 3 đợt biểu tình vào các ngày 5, 7 và 9/1.

Đợt biểu tình rầm rộ ngày 13/1 sẽ làm tê liệt hoàn toàn hoạt động của Bangkok. Đây được xem là cơ hội cuối cùng cho phe đối lập gây áp lực đòi bà Yingluck từ chức, ngăn chặn cuộc tổng tuyển cử dự kiến được tổ chức ngày 2/2.

Boeing 767 hạ cánh khẩn cấp, hàng chục hành khách bị thương

Một máy bay Boeing 767 của hãng hàng không Saudi Arabian Airlines đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay ở thành phố Medina của Saudi Ẩbia, khiến 29 người bị thương.

Chiếc máy bay Boeing 767 mang số hiệu 767-300ER hạ cánh khẩn cấp 

Chiếc máy bay Boeing 767 mang số hiệu 767-300ER phải hạ cánh khẩn cấp sau khi cất cánh từ sân bay ở thành phố Mashhad của Iran. Các quan chức hàng không của Saudi Arabia cho biết, bánh hạ cánh bên phải của máy bay đã gặp sự cố.

Chiếc máy bay được thuê để chở những người Hồi giáo hành hương về thành phố thánh Mecca ở Saudi Arabia. Theo báo cáo ban đầu, ít nhất 29 người bị thương do máy bay hạ cánh khẩn cấp, trong đó 12 người phải nhập viện điều trị.

Trung Quốc điều tra 36.907 tham quan năm 2013

Trung Quốc đã điều tra 36.907 quan chức bị nghi ngờ tham nhũng từ tháng 1 đến 11/2013, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao (SPP) nước này cho biết hôm 5/1.

Các quan chức bị điều tra liên quan 27.236 vụ việc, trong đó 21.848 vụ được đánh giá là “lớn và quan trọng”, theo tuyên bố của SPP. Số vụ lớn và quan trọng chiếm 80,2% tổng số vụ.

Trung Quốc điều tra 36.907 tham quan trong năm 2013 

Các cơ quan kiểm sát đã điều tra và xử lý 16.510 vụ (liên quan 23.017 cán bộ) trực tiếp gây thiệt hại cho người dân, theo SPP.

CRI dẫn lời SPP cho biết, các vụ việc lớn và quan trọng liên quan tới tham nhũng 5,51 tỷ nhân dân tệ (tương đương 910,57 triệu USD).

Ukraine: Biểu tình lớn lại diễn ra tại thủ đô Kiev

Ngày 5/1, hơn 10.000 người đã tập trung tại thủ đô Kiev của Ukraine trong cuộc biểu tình lớn đầu tiên của năm nay.

Biểu tình lại tiếp diễn ở Ukraine 

Lãnh đạo lực lượng đối lập hối thúc người ủng hộ tiếp tục đóng tại Quảng trường Độc lập ở Kiev, yêu cầu chính phủ từ chức.  Lãnh đạo lực lượng đối lập cho biết, làn sóng biểu tình mới sẽ bắt đầu tại Ukraine sau những ngày nghỉ lễ chào mừng Giáng sinh theo dòng Đạo Cơ đốc chính thống vào 2 ngày đầu tuần tới.

Trước đó, lực lượng đối lập cũng thông báo một kế hoạch tổng đình công.

Nhiệt độ ở Mỹ có thể giảm kỉ lục xuống âm 50 độ C

Nhiệt độ giảm xuống thấp nhất tại các khu vực Bắc Dakota, Wisconsin, Iowa và Minnesota.Các bang Trung Tây của Mỹ và Đông Bắc New England có thể phải đối mặt với tình trạng băng giá nghiêm trọng nhất 20 năm qua trong những ngày tới.
Nhiệt độ ở Mỹ có thể giảm kỉ lục xuống âm 50 độ C  

Cơ quan khí tượng quốc gia Mỹ cho biết, do một đợt không khí lạnh tăng cường, một số khu vực nhiệt độ ban đêm có thể giảm xuống âm 50 độ C.

Nhiệt độ giảm xuống thấp nhất tại các khu vực Bắc Dakota, Wisconsin, Iowa và Minnesota.

Chính quyền bang Minnesota đã đưa ra quyết định đóng cửa các trường học cho tới khi nhiệt độ tăng lên.Đây là lần đầu tiên học sinh phải nghỉ học do thời tiết lạnh giá trong vòng 17 năm qua ở khu vực này.

Tại Chicago, nhiệt độ dự kiến ở mức âm 24 độ C, lạnh nhất kể từ năm 1994.

Ấn Độ phóng thành công tên lửa đẩy GSLV D5

Ngày 5/1, Ấn Độ đã phóng thành công tên lửa đẩy GSLV D5 mang vệ tinh với công nghệ nhiên liệu đông lạnh, sau 2 vụ phóng thất bại.

Ấn Độ phóng thành công tên lửa đẩy GSLV D5  

Vụ phóng được cho là nhằm đẩy mạnh công nghệ không gian vũ trụ của Ấn Độ cũng như uy tín của Ấn Độ trong lĩnh vực chinh phục không gian trên trường quốc tế.

Tên lửa GSLV D5 được phóng thành công từ trung tâm Satish Dhawan ở Sri Harihota, miền Đông Nam Ấn Độ lúc 16h18’, theo giờ địa phương đưa vệ tinh viễn thông nặng 1.982 kg lên quỹ đạo địa tĩnh.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn