Tin sáng: Pháo đài B-52 Mỹ bay vào vùng phòng không Trung Quốc

Thế giớiThứ Tư, 27/11/2013 07:41:00 +07:00

(VTC News) – B-52 Mỹ bay vào vùng xác định phòng không của Trung Quốc; Thái Lan ra lệnh bắt thủ lĩnh biểu tình chống chính phủ;… là những tin nổi bật sáng 27/11

(VTC News) – B-52 Mỹ bay vào vùng xác định phòng không của Trung Quốc; Thái Lan ra lệnh bắt thủ lĩnh biểu tình chống chính phủ;… là những tin nổi bật sáng 27/11.

Thái Lan ra lệnh bắt thủ lĩnh biểu tình chống chính phủ

Tòa án Hình sự Thái Lan hôm qua  phê chuẩn lệnh bắt giữ ông Suthep Thaugsuban, thủ lĩnh cuộc biểu tình chống chính phủ nhằm lật đổ Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Ông Suthep là cựu phó thủ tướng, cũng là cựu nghị sĩ đảng Dân chủ.

Cảnh sát Thái Lan hôm nay chốt chặn ngoài tòa nhà Quốc hội khi Thủ tướng Yingluck đang đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm bên trong 

"Tôi đề nghị ông ấy đầu hàng, nếu không cảnh sát có thể bắt ngay khi thấy ông ấy", AFP dẫn lời Đại tá Sunthorn Kongklam thuộc đồn cảnh sát Bang Sue, Bangkok nói.

Thủ lĩnh biểu tình Suthep hôm 25/11 ra lệnh cho những người biểu tình ùa vào Bộ Tài chính. Sau đó ông thề "chiếm tất cả các bộ" và những người biểu tình cũng đột nhập vào Bộ Ngoại giao, bao vây một số tòa nhà chính phủ then chốt khác.

B-52 Mỹ bay vào vùng xác định phòng không của TQ

Ngày 26/11, Lầu Năm Góc cho biết hai máy bay quân sự của Mỹ tối 25/11 đã bay quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông mà không thông báo trước cho phía Trung Quốc, bất chấp tuyên bố của Bắc Kinh cho rằng khu vực này nằm trong Vùng Xác định Phòng không (ADIZ) mới được thiết lập.

"Pháo đài bay" của Không quân Mỹ đã bay qua quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư mà không gặp sự cố nào 

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại tá Steve Warren cho biết: "Chúng tôi đã tiến hành các hoạt động trong khu vực thuộc quần đảo Senkaku. Chúng tôi vẫn tiếp tục làm theo các thủ tục thông thường, trong đó có việc không thông báo trước kế hoạch bay, hoặc gửi thông tin bằng radio hay đăng ký tần số trước... Chúng tôi đã thực hiện cuộc diễn tập huấn luyện được lên kế hoạch từ lâu. Nó bao gồm hai máy bay bay khứ hồi từ đảo Guam".

Theo ông Warren, hai máy bay này đã hiện diện tại ADIZ trong vòng "chưa đầy một giờ đồng hồ" và "không gặp sự cố nào". Ông Warren còn cho biết hiện vẫn chưa có phản ứng từ phía Trung Quốc.

Trong khi đó, một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ đã xác nhận rằng hai máy bay trên là máy bay ném bom B-52.

Mỹ dọa rút hết quân ở Afghanistan

Cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Susan Rice hôm 26/11 tuyên bố việc Tổng thổng AfghanistanHamid Karzai từ chối ký kết Hiệp định an ninh song phương với Mỹ đồng nghĩa rằng nước Mỹ sẽ rút toàn bộ binh sĩ vào năm tới.

Binh sỹ Mỹ trên chiến trường Afghanistan 

Mặc dù đã nhất trí với nhau về văn bản cuối cùng, nhưng Hiệp định an ninh song phương giữa Mỹ và Afghanistan lại gặp rắc rối về thời điểm ký kết thỏa thuận, liên quan tới sự hiện diện hàng nghìn lính Mỹ tại quốc gia Tây Nam Á này sau năm 2014. Trong khi phía Mỹ muốn hoàn tất Hiệp định này càng sớm càng tốt thì chính quyền Afghanistan lại tỏ ý trì hoãn.

9 người chết trong vụ sập mái nhà kinh hoàng

Chính quyền địa phương ở tỉnh Hắc Long Giang (TQ) xác nhận, 9 người dân đã tử vong trong vụ sập mái nhà của một nhà máy xây dựng.

Vụ sập mái nhà máy xây dựng 

Theo các quan chức cơ quan cứu hộ khẩn cấp của Thành phố Mẫu Đơn Giang, vụ tai nạn bất ngờ xảy ra lúc 1h10 sáng 26/11 (theo giờ địa phương) ở Quận Aiming. Ban đầu, họ nhận định, nguyên nhân của vụ sập mái này là do bão tuyết.

Sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, chính quyền địa phương đã tiến hành đợt kiểm tra an toàn trên phạm vi toàn thành phố, nhằm tránh các tai nạn tương tự trong bối cảnh tuyết ngày càng rơi dày.

Quốc tế phản đối ADIZ của Trung Quốc

Chính phủ Nhật Bản chỉ đạo các công ty hàng không nước này không cần nộp kế hoạch bay và xin phép khi đi qua ADIZ trên biển Hoa Đông của Trung Quốc.

Cộng đồng quốc tế tiếp tục phản ứng việc Trung Quốc đơn phương thành lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông (ECSADIZ).

 
Mỹ sát cánh với Nhật Bản sau khi lên tiếng không công nhận vùng nhận dạng phòng khôngtrên biển Hoa Đông của Trung Quốc Ảnh: AP


Hôm 26/11, chính phủ Úc đã triệu đại sứ Trung Quốc tới để bày tỏ lo ngại đồng thời mong chờ lời giải thích từ phía Bắc Kinh. Ngoại trưởng Úc Julie Bishop nhận định quyết định trên của Trung Quốc không giúp ích gì cho sự ổn định của khu vực vốn đang nóng bỏng vì những tranh chấp biển đảo.

Trước đó một ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng triệu một nhà ngoại giao Trung Quốc đến để phản đối việc ECSADIZ trùm lên một vùng không phận Hàn Quốc, trong đó có bãi đá ngầm Ieodo (Trung Quốc gọi là Tô Nham Tiêu).

Hàn Quốc phóng tên lửa vũ trụ tự chế tạo vào cuối năm 2020

Ngày 26/11, Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin truyền thông và Kế hoạch tương lai (MISP) Hàn Quốc cho biết nước này dự kiến sẽ phóng tên lửa vũ trụ tự chế đầu tiên vào cuối năm 2020, sớm hơn 15 tháng so với kế hoạch.

Giấc mơ chinh phục vũ trụ của Hàn Quốc sắp trở thành hiện thực năm 2020 

Bộ trên cho hay với sự cạnh tranh ngày càng tăng, Ủy ban Vũ trụ Quốc gia đã thông qua chương trình phát triển không gian mới, trong đó có phát triển các thiết bị phóng do Hàn Quốc tự chế tạo và đưa tàu vũ trụ đầu tiên của nước này lên Mặt Trăng vào năm 2020, tăng cường hợp tác quốc tế về khai thác không gian tới Sao Hỏa và các tiểu hành tinh, cũng như thiết lập một chương trình quan sát không gian.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn