Tin sáng: Nổ kinh hoàng làm rung chuyển Donetsk

Thế giớiThứ Ba, 21/10/2014 07:24:00 +07:00

(VTC News) - Một vụ nổ kinh hoàng làm rung chuyển thành phố Donetsk; Ứng cử viên nào sẽ đảm nhận Phó Quân ủy Trung ương Trung Quốc;...

(VTC News) - Một vụ nổ kinh hoàng làm rung chuyển thành phố Donetsk; Ứng cử viên nào sẽ đảm nhận Phó Quân ủy Trung ương Trung Quốc;... là những tin nổi bật sáng nay.

Ukraine: Một vụ nổ kinh hoàng làm rung chuyển thành phố Donetsk
Theo Reuters, truyền thông Ukraine đưa tin ngày 20/10 đã xảy ra một vụ nổ kinh hoàng gần một xí nghiệp công nghiệp quốc phòng, làm rung chuyển thành phố Donetsk - thành trì của lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine.
Nổ kinh hoàng ở Ukraine - Ảnh minh họa 
Tin cho biết vụ nổ trên xảy ra vào lúc 16 giờ chiều giờ Hà Nội (9 giờ 00 GMT), tạo thành một cột khói và lửa bốc cao trên bầu trời khu vực phía Đông Bắc của thành phố Donetsk. 
Theo nguồn tin, vụ nổ có sức công phá lớn, làm vỡ kính cửa sổ của các tòa nhà cách xa khu vực phát nổ vài km.
Hiện chưa có con số thống kê về thương vong. 
Iraq bác khả năng cho phép quân đội nước ngoài vào lãnh thổ
Iraq bác bỏ mọi khả năng can thiệp của quân đội nước ngoài hỗ trợ lực lượng chính phủ trong cuộc chiến chống lực lượng thánh chiến và kêu gọi lực lượng Sunni từ bỏ hy vọng này. 
Phát biểu với báo giới tại thành phố Najaf ngày 20/10, Thủ tướng Haidar al-Abadi nhấn mạnh Chính phủ Iraq đã quyết định sẽ không cho phép lực lượng bộ binh từ các cường quốc thế giới hay khu vực cũng như liên minh quốc tế nào vào hoạt động trong lãnh thổ nước này. 
Lực lượng an ninh Iraq tham gian chiến dịch chống IS 
Ông cũng hối thúc người dân tại Anbar và Salaheddin - hai tỉnh có đa số người Hồi giáo dòng Sunni sinh sống - ngừng kêu gọi sự hỗ trợ quân đội từ bên ngoài. Theo ông, "không có lực lượng ngoại quốc nào sẵn sàng đến đây chiến đấu và sau đó tự nguyện trao lại đất đai cho người Iraq".
Tuyên bố trên của Thủ tướng Haidar al-Abadi được đưa ra sau cuộc gặp giữa ông với Đại Giáo chủ Ali al-Sistani, nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất trong thế giới Hồi giáo dòng Shi'ite. 
Iran tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân tạm thời
Theo Reuters, Iran đã có thêm những động thái tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận hạt nhân tạm thời được gia hạn với 6 cường quốc thế giới thuộc Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức). 
Thông tin này được đưa ra trong báo cáo hàng tháng công bố ngày 20/10 của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cập nhật tình hình thực thi thỏa thuận nói trên.
Cơ sở hạt nhân Bushehr của Iran 
Báo cáo nêu rõ Iran đang thực hiện các cam kết của nước này trong khuôn khổ thỏa thuận tạm thời, trong bối cảnh Tehran và P5+1 đang tìm cách đàm phán về một giải pháp cuối cùng cho cuộc tranh cãi hạt nhân. 
Tài liệu khẳng định Iran đã làm loãng hơn 4.100 kg urani được làm giàu đến độ tinh khiết 2% xuống mức urani tự nhiên. Đây là một trong những biện pháp bổ sung mà Iran đồng ý thực hiện khi thỏa thuận thạm thời 6 tháng nói trên được gia hạn 4 tháng hồi tháng 7.
Ứng cử viên nào sẽ đảm nhận Phó Quân ủy Trung ương Trung Quốc?
Tại Hội nghị Trung ương 4 khóa 18 sắp tới, Chủ tịch Tập Cận Bình có thể sẽ tiến hành thay đổi nhân sự cấp cao trong Quân ủy Trung ương Trung Quốc.
Ngày 19/10, Want China Times dẫn tin từ tờ Wen Wei Po của Hong Kong cho biết, Trung Quốc có thể sẽ tiến hành cải tổ Quân ủy Trung ương (CMC) tại Hội nghị lần thứ 4 của Ban Chấp hành

Ông Lưu Nguyên, ứng cử viên hàng đầu cho chức Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương  

Trước đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, Hội nghị lần này sẽ tập trung thảo luận các quy định của pháp luật. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích quân sự dự báo, Chủ tịch Trung Quốc kiêm Chủ tịch Quân ủy Trung ương Tập Cận Bình cũng sẽ tiến hành cuộc cải tổ đối với cơ quan quốc phòng lớn nhất đất nước.
Vấn đề thay đổi nhân sự cấp cao của CMC đã được nhắc đến kể từ khi cựu Phó Chủ tịch Từ Tài Hậu bị bắt giữ vì tội tham nhũng hồi cuối tháng 6/2014, một trong những “con hổ” lớn nhất bị “tóm” trong chiến dịch chống tham nhũng sâu rộng của ông Tập Cận Bình.
Mặc dù ông Từ Tài Hậu đã về hưu nhưng ông được cho là có tầm ảnh hưởng và có sự ủng hộ mạnh mẽ tại CMC khiến Chủ tịch Tập Cận Bình quyết tâm tiến hành cải tổ.
Lý do thứ hai của cuộc thay đổi nhân sự của CMC có thể sẽ được công bố tại Hội nghị lần này là do căng thẳng trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ đang gia tăng giữa Trung Quốc với các nước láng giềng, đặc biệt là với Nhật Bản trên Biển Hoa Đông cũng với Philippines và Việt Nam trên Biển Đông.
Các nhà phân tích nhận định, ông Lưu Nguyên, Chính ủy đương nhiệm của Tổng cục Hậu cần thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc và cũng là con trai của cố Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ sẽ là ứng cử viên hàng đầu cho chức Phó Chủ tịch CMC. Ông Lưu Nguyên là người đã đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý những “quan tham” trong quân đội như ông Từ Tài Hậu hay cựu tướng Cốc Tuấn San.
Một ứng viên tiềm năng khác cho chức phó Chủ tịch CMC là ông Trương Hựu Hiệp, Cục trưởng Tổng cục Vũ trang, tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được xác nhận.
Phi công Đức đình công, hàng loạt chuyến bay bị hủy
Cuộc đình công của các phi công khiến 200.000 hành khách bị ảnh hưởng, hàng loạt chuyến bay đường dài bị hủy
Hàng trăm nghìn hành khách đã bị hưởng vì cuộc đình công 2 ngày của các phi công thuộc hãng Hàng không Đức Lufthansa.
Hàng loạt chuyến bay đường dài của Hàng không Lufthansa phải hủy bỏ 
Cuộc đình công bắt đầu từ 11h GMT ngày 20/10 liên quan đến vấn đề nghỉ hưu sớm. Ban đầu chỉ có các phi công trên những chuyến bay ngắn tham gia đình công, tuy nhiên các chuyến bay đường dài cũng sẽ bị ảnh hưởng trong ngày hôm nay.
Người phát ngôn hãng Hàng không Lufthansa Andreas Bartels đã lên án mạnh mẽ cuộc đình công do tổ chức công đoàn của giới phi công Đức phát động, đặc biệt khi nó ảnh hưởng tới các chuyến bay đường dài.
“Cuộc đình công rõ ràng đang ảnh hưởng tới các hành khách. Cuộc đình công đã diễn ra trong hơn 1 ngày và trong ngày thứ 2 họ muốn mở rộng đình công với các chuyến bay đường dài. 200.000 hành khách đã bị ảnh hưởng. Chúng tôi không hiểu nổi tại sao họ lại muốn gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng như thế với vấn đề tiền lương”, người phát ngôn của Lufthansa nói.
Trước đó, ngày 19/10, Lufthansa đã phải hủy hàng loạt các chuyến bay khiến hành khách tiếp tục rơi vào tình cảnh khốn đốn, sau cuộc đình công kéo dài đến tuần qua của các nhân viên lái tàu trên khắp nước Đức, làm hàng triệu hành khách bị mắc kẹt.

Thục Anh(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn