Tin sáng: Nga đứng đầu thế giới về công nghệ tàu ngầm

Thế giớiThứ Ba, 14/01/2014 07:59:00 +07:00

(VTC News) - Nga dẫn đầu thế giới về công nghệ tàu ngầm; Nổ lớn ở Trung Quốc làm 14 người thiệt mạng;... là những tin nổi bật sáng nay.

(VTC News) - Nga dẫn đầu thế giới về công nghệ tàu ngầm; Nổ lớn ở Trung Quốc làm 14 người thiệt mạng;... là những tin nổi bật sáng nay.

Báo Anh: Nga dẫn đầu thế giới về công nghệ tàu ngầm

Tờ Sunday Times của Anh hôm 12/1 đưa tin với tàu ngầm hạt nhân đa năng "Severodvinsk", Nga đã trở thành quốc gia có công nghệ hàng đầu thế giới về hạm đội tàu ngầm.

Tàu ngầm của Nga - Ảnh: minh họa 

Theo báo này, công tác thử nghiệm tàu ngầm trên sẽ được hoàn thành vào mùa Xuân tới và tàu Severodvinsk sẽ tham gia nhiệm vụ trực chiến ở Bắc Cực.

Báo trên nhấn mạnh Severodvinsk hầu như không thể bị phát hiện trong các đại dương, khiến tàu này trở nên bất khả xâm phạm khi đối mặt với các hệ thống vũ khí chống hạm mới nhất.

Iran, Nga tìm phương án thay thế hệ thống tên lửa S-300

Ngày 13/1, một nghị sĩ Iran cấp cao cho biết Tehran đang cân nhắc một phương án thay thế hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 của Nga.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 của Nga  

Hãng thông tấn Fars dẫn lời ông Esmaeel Kosari, người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Iran cho hay: "Chúng tôi đã có cuộc gặp với Đại sứ Iran tại Nga và thảo luận về việc chuyển giao một hệ thống thay thế cho S-300. Một phái đoàn Bộ quốc phòng đã tới Nga và một phái đoàn khác dự kiến đến đó một lần nữa để thảo luận về vấn đề này".

Mỹ điều tra nhà thầu sản xuất cảm biến cho F-35 tại Trung Quốc

Ngày 13/1, nhà thầu quốc phòng Mỹ Honeywell cho biết họ đang bị nhà chức trách Mỹ điều tra về việc sản xuất tại Trung Quốc một thiết bị cảm biến liên quan tới quốc phòng được dùng cho máy bay tiêm kích đa năng F-35.

Phát ngôn viên của Honeywell, ông Scott Sayres, đã xác nhận tin truyền thông đưa về cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ và khẳng định công ty này sẽ hợp tác đầy đủ với cuộc điều tra.

Máy bay tiêm kích đa năng F-35 

Theo ông Sayres, Honeywell từng sản xuất thiết bị này tại Trung Quốc trong một thời gian ngắn, sau đó chuyển hoạt động sản xuất sang một cơ sở ở Mỹ trong năm 2012 sau khi hỏi ý kiến Bộ Quốc phòng cùng các đối tác.

Ông khẳng định Honeywell "đã tuân thủ tất cả các qui định và luật lệ của Mỹ đối với việc sản xuất những linh kiện liên quan tới quốc phòng tại Trung Quốc".

Kim Jong-un giao kho bạc quốc gia cho em gái

Nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể đã bổ nhiệm em gái vào vị trí phụ trách vấn đề tài chính quốc gia, không lâu sau vụ xử tử người chú quyền lực Jang Song-thaek hồi giữa tháng trước.

Theo Chosun Ilbo, nhóm các nhà hoạt động Triều Tiên ở Hàn Quốc dẫn một nguồn tin từ miền bắc cho biết ông Kim Jong-un đưa ra chỉ thị tái cấu trúc các cơ quan thu ngoại tệ mạnh từng được người chú Jang Song-thaek quản lý. Kim Yeo-jong, em gái Kim Jong-un, sẽ quản lý Cục 54 cùng với các cơ quan mang lại ngoại tệ trong đảng Lao động Triều Tiên.

Người phụ nữ được cho là Kim Yeo-jong 

Ngoài việc cung cấp điện, than, nhiên liệu và vật dụng cần thiết cho quân đội, Cục 54 còn điều hành nhiều hoạt động kinh doanh khác. Cơ quan này ban đầu do quân đội điều hành. Sau đó, ông Jang đặt nó dưới sự giám sát của đảng khi tổng tham mưu trưởng Ri Yong-ho bị cách chức năm 2012.

Kim Yeo-jong cũng nắm quyền kiểm soát ngân hàng Tái thống nhất và Phát triển, ngân hàng Taesong cùng nhiều cơ quan khác. Trong số này có Cục Hướng dẫn Kyonghung và Cục Hướng dẫn Rakwon, những cơ quan từng do Kim Yong-hui, cô ruột của anh em nhà họ Kim, phụ trách.

Nổ lớn ở Trung Quốc làm 14 người thiệt mạng

Vụ nổ xảy ra tại làng Lao Sơn, thành phố Khải Lý, tỉnh Quý Châu còn làm 7 người khác bị thương.

Nổ lớn ở Trung Quốc làm 14 người chết - Ảnh: minh họa 

Nhà chức trách Trung Quốc vừa cho biết, ngày 13/1 đã xảy ra vụ nổ lớn ở một ngôi làng thuộc tỉnh Quý Châu, phía Tây Nam nước này, làm 14 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương.

Vụ nổ xảy ra vào khoảng 14h30’ (giờ địa phương) tại làng Lao Sơn, ở thành phố Khải Lý, tỉnh Quý Châu. Ngay sau đó, chính quyền tỉnh Quý Châu đã yêu cầu giới chức địa phương nhanh chóng điều trị những người bị thương.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Mỹ kết án tù nghi phạm tấn công khủng bố dịp Giáng sinh

Theo đó, Umar Farouk Apdulautallab, nghi phạm người Nigeria đã bị tù chung thân vì âm mưu tấn công khủng bố.

Tòa án liên bang Mỹ ngày 13/1 giữ nguyên mức án tù chung thân đối với nghi phạm người Nigeria vì âm mưu tấn công khủng bố bất thành trên chuyến bay từ Amsterdam (Hà Lan) tới Detroit (Mỹ) dịp Giáng sinh năm 2009.

Nghi phạm Umar Farouk Apdulautallab  

Theo các thẩm phán liên bang, tòa án đã đưa ra quyết định sau khi xem xét bản chất tội ác của tên này, khía cạnh khủng bố trong hành vi, cũng như mức độ phạm tội so với các hành vi phạm tội tương tự.

Năm 2001, Umar Farouk Apdulautallab, 27 tuổi đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và cho biết đã hành động vì “các nghĩa vụ tôn giáo” để có thể tham gia vào một nhóm Hồi giáo cực đoan chống Mỹ. Vụ việc khi đó đã buộc các nước phải tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo an ninh hàng không.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn