Tin sáng: Nga đóng cửa hãng tin nhà nước RIA- Novosti

Thế giớiThứ Ba, 10/12/2013 07:50:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc ‘lấy làm tiếc’ về việc Hàn Quốc mở rộng ADIZ; Nga đóng cửa hãng tin nhà nước RIA- Novosti;… là những tin nổi bật sáng nay.

(VTC News) - Trung Quốc ‘lấy làm tiếc’ về việc Hàn Quốc mở rộng ADIZ; Nga đóng cửa hãng tin nhà nước RIA- Novosti;… là những tin nổi bật sáng nay.

Nga đóng cửa hãng tin nhà nước RIA- Novosti

Ngày 9/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh giải thể hãng tin nhà nước RIA-Novosti, để sáp nhập với một hãng tin nhà nước mới có quy mô lớn hơn.

Hãng tin RiaNovosti - Ảnh minh họa 

Sắc lệnh nêu rõ, hãng tin mới có tên “Nước Nga ngày nay” (Rossia Segodnia), có nhiệm vụ đưa tin về các chính sách của chính phủ Nga, cũng như đời sống xã hội Nga ra nước ngoài. Trụ sở của RIA-Novosti sẽ trở thành trụ sở của “Nước Nga ngày nay”.

Cũng theo sắc lệnh, quyết định đặc biệt nhằm tăng cường hiệu quả của các cơ quan truyền thông nhà nước.

Chính phủ Thái Lan đề xuất ngày bầu cử là 2/2/2014

Đề xuất này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Chính phủ Thái Lan tuyên bố giải tán Hạ viện ngày 9/12. Người phát ngôn Chính phủ Teerat Ratanasevi cho biết thời điểm bầu cử đã được đưa ra trong cuộc họp nội các tại Bangkok.

Thủ tướng Thái Lan chính thức đưa ra đề xuất về ngày bẩu cử 

Theo nữ phát ngôn viên của Ủy ban Bầu cử Thái Lan Jinthong Intarasi, các quan chức của Ủy ban sẽ thảo luận với Chính phủ trước khi chính thức chấp thuận đề xuất về ngày bầu cử.

Các nhà phân tích cho rằng cuộc bầu cử này nếu diễn ra cũng không thể thỏa mãn những người biểu tình muốn gạt bỏ tầm ảnh hưởng của gia đình đầy quyền lực của bà Yingluck ra khỏi Thái Lan.

Phát biểu trên truyền hình, bà Yingluck khẳng định bà sẽ tại vị cho đến khi một Thủ tướng mới được bầu ra.

Trung Quốc "lấy làm tiếc" về việc Hàn Quốc mở rộng ADIZ


Ngày 9/12, phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã tỏ ý lấy làm tiếc trước việc Seoul hôm 8/12 thông báo sẽ mở rộng Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Hàn Quốc.

Động thái của Hàn Quốc được cho là nhằm đáp trả tuyên bố vùng phòng không mới đây của Trung Quốc 

Hàn Quốc đã có tuyên bố mở rộng ADIZ của nước này thêm 66.480 km2, tức là bằng tức bằng khoảng 2/3 diện tích của Hàn Quốc, chỉ vài tuần sau khi Bắc Kinh tuyên bố thiết lập ADIZ riêng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh: “Trung Quốc sẽ tiếp tục liên lạc với Hàn Quốc dựa trên sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Chúng tôi hy vọng phía Hàn Quốc sẽ thỏa hiệp với Trung Quốc.


Nhật Bản đang theo dõi động thái của quân đội Triều Tiên

Theo Kyodo, các quan chức chính phủ Nhật Bản ngày 9/12 thông báo Tokyo đang theo dõi các động thái của quân đội Triều Tiên sau khi chính quyền Triều Tiên cách chức người chú dượng đầy quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, ông Jang Song Thaek.

Một người Hàn Quốc đang xem tin tức về ông Jang Song-Thaek trên truyền hình ở Seoul 

Trả lời báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết: "Chúng tôi đang theo dõi tình hình ở Triều Tiên để xem liệu có bất kỳ động thái nào trong quân đội Bình Nhưỡng hay không."

Một nguồn tin chính phủ cho rằng ông Jang Song Thaek dường như phải từ bỏ quyền lực do ông Kim Jong Un "đang đẩy nhanh việc thay thế những nhân vật thân tín của cha mình là Kim Jong Il để củng cố quyền lực của mình."

Bị phạt vì luật một con, một nông dân Trung Quốc tự sát

Một nông dân Trung Quốc có 5 con đã uống thuốc trừ sâu tự sát sau khi bị các quan chức địa phương thu giữ toàn bộ thực phẩm vì tội vi phạm luật một con.

Luật một con gây nhiều thảm cảnh ở Trung Quốc 

Theo Nhân Dân nhật báo, nông dân Ai Guangdong, 45 tuổi, ở thị trấn Liang'erzhuang thuộc tỉnh Hà Bắc, có tổng cộng 3,5 tấn ngô (bắp). Đây là nguồn thu nhập chính của cả gia đình cho tới mùa thu hoạch năm sau.

Tuần trước, năm quan chức địa phương đã tịch thu toàn bộ số ngô này của gia đình ông Ai vì tội vi phạm luật một con của Trung Quốc. Ngày 9/12 ông Ai đã đến nhà bí thư thị trấn Liang'erzhuang để tranh cãi. Do quá bức xúc, ông đã uống sạch một chai thuốc trừ sâu và qua đời tại bệnh viện.

Nga xóa 90% nợ cho Cuba 

Các nhà ngoại giao Nga và châu Âu hôm qua cho biết, Nga và Cuba đã ký thỏa thuận theo đó Nga sẽ xóa 90% trong tổng số nợ 32 tỷ USD (23 tỷ euro) cho Cuba.

Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev  

Theo nguồn tin, trong chuyến thăm Cuba hồi đầu năm nay, Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev đã ký một thỏa thuận sơ bộ nhằm giải quyết vấn đề nợ kéo dài suốt 20 năm qua giữa hai nước.

Thỏa thuận cuối cùng cần phải được Hạ viện Nga thông qua, đề nghị Cuba thanh toán 23 tỷ euro cho Nga trong 10 năm tới và Nga sẽ xóa toàn bộ số nợ 21 tỷ euro còn lại.

Thục Anh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn