Tin sáng: Mỹ lo ngại bị Nga do thám trên 'sân nhà'

Thế giớiThứ Hai, 18/11/2013 07:32:00 +07:00

(VTC News) - Mỹ lo ngại bị Nga do thám, Hàn Quốc tăng viện trợ cho Triều Tiên, Mỹ thử nghiệm tên lửa tàng hình chống tàu mới là những tin đáng chú ý sáng 18/11.

(VTC News) - Mỹ lo ngại bị Nga do thám, Hàn Quốc tăng viện trợ cho Triều Tiên, Mỹ thử nghiệm tên lửa tàng hình chống tàu mới là những tin đáng chú ý sáng 18/11.

Mỹ lo ngại bị Nga do thám

Các cơ quan tình báo Mỹ và Lầu Năm Góc đang âm thầm vận động Bộ Ngoại giao không cho phép Cơ quan Không gian Liên bang Nga (Roscosmos) xây một số trạm giám sát trên lãnh thổ mình.

Các cơ quan này lo ngại những cơ sở này có thể được dùng để giúp Nga do thám Mỹ và cải thiện độ chính xác của loại vũ khí dẫn đường bằng vệ tinh. Đáp lại, phía Nga khẳng định những trạm giám sát dự định đặt tại Mỹ chỉ được thiết kế để nâng cao chất lượng hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu của mình (gọi là Glonass).
nga do thám mỹ
Trạm giám sát dành cho Glonass của Nga ở Brazil 
Với Bộ Ngoại giao, việc cho phép Nga xây dựng các trạm Glonas sẽ giúp hàn gắn mối quan hệ giữa chính quyền Obama và chính phủ của Tổng thống Vladimir Putin, vốn đã rạn nứt vì việc Matxcơva cấp quy chế tỵ nạn cho Snowden và ủng hộ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tuy nhiên, CIA và Lầu Năm Góc lo ngại rằng, nếu Bộ Ngoại giao cho phép đặt các trạm Glonass thì “Nga sẽ nhận được bàn đạp ngay trên đất Mỹ, tạo điều kiện tăng độ chính xác của các tên lửa Nga”. Ngoài ra, theo quan điểm của hai cơ quan này, các trạm tiềm năng có thể được sử dụng một cách hữu hiệu để tiến hành hoạt động tình báo trực tiếp trên lãnh thổ Mỹ.

Báo The New York Times hôm 16/11 dẫn lời một số quan chức Nhà Trắng cho biết cuộc tranh cãi trở nên gay gắt đến nỗi quyết định cuối cùng về vấn đề trên đã bị trì hoãn để chờ các cơ quan tìm được tiếng nói chung. Washington còn yêu cầu Moscow cung cấp thêm thông tin để xoa dịu nỗi lo do thám.

Pakistan xử cựu Tổng thống Musharraf tội phản quốc


Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Chaudhry Nisar Ali Khan thông báo nước này sẽ đưa ra xét xử cựu Tổng thống Pervez Musharraf về tội phản quốc do đã đình chỉ hiến pháp và ban bố tình trạng khẩn cấp năm 2007.Theo ông Khan, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Pakistan, một cựu tổng thống bị đưa ra xét xử và quyết định này là vì lợi ích đất nước.
cựu Tổng thống Pervez Musharraf
Cựu Tổng thống Pervez Musharraf 
Bộ trưởng Ali Khan cho biết Chánh án Tòa án Tối cao Pakistan vào ngày 18/11 tới sẽ nhận được yêu cầu của chính phủ thành lập một tòa án gồm ba thẩm phán tối cao để tiến hành các thủ tục xét xử ông Musharraf về tội phản quốc. Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ chỉ định một công tố viên đặc biệt cho vụ xét xử này.

Hình phạt cao nhất cho tội phản quốc ở Pakistan có thể là chung thân hoăc tử hình.

Hàn Quốc tăng viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên


Ngày 17/11, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết nước này đã gửi viện trợ nhân đạo với tổng trị giá 17,8 tỷ won (16,7 triệu USD) cho Triều Tiên trong năm 2013.

Báo cáo của Bộ Thống nhất cho biết tổng số tiền viện trợ nhân đạo mà nước này gửi cho Triều Tiên, bao gồm cả tiền quyên góp cho các tổ chức quốc tế, đã tăng 26% trong năm 2013, so với mức 14,1 tỷ won trong năm 2012.
hàn quốc viện trợ
Xe chở hàng viện trợ lương thực và thuốc men của Hàn Quốc cho Triều Tiên 
Một quan chức Hàn Quốc cho biết thời gian tới, nước này không có kế hoạch cung cấp viện trợ lương thực trực tiếp cho Triều Tiên nhưng có thể xem xét việc cung cấp kinh phí thích đáng cho các tổ chức từ thiện tư nhân muốn giúp đỡ Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc cũng đã dành tặng 13,5 tỷ won cho Tổ chức Y tế Thế giới và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc kể từ khi Tổng thống Park Geun-hye nhậm chức hồi cuối tháng Hai năm nay.

Mỹ thử nghiệm tên lửa tàng hình chống tàu mới


Chiếc máy bay ném bom B -1B của Không quân Mỹ đang mang theo tên lửa LRASM từ căn cứ không quân Dyess ở Texas đến khu vực biển Mugu, California để thử nghiệm và đã đánh trúng mục tiêu giả định.

Chương trình phát triển tên lửa LRASM do Hải quân Mỹ tài trợ nhằm cung cấp cho lực lượng này và lực lượng không quân Mỹ loại vũ khí chống tàu nổi. Bản thông cáo trên mô tả LRASM như một "tên lửa chống tàu độc lập và dẫn đường chính xác".
tên lửa Mỹ
Tên lửa LRASM của Mỹ 
Ba vụ thử nghiệm của LRASM phóng từ máy bay được thực hiện trong năm 2013. Vụ thử nghiệm đầu tiên được tiến hành trong tháng 9 và cũng đã thành công. Dự kiến trong năm tới loại tên lửa này sẽ được phóng thử nghiệm từ tàu chiến.

Con trai Tổng thống CH Tatarstan tử nạn trong vụ rơi Boeing


Yuri Kamaltynov - phó Thủ tướng Cộng hòa Tatarstan đã xác nhận trong số những người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay ở sân bay này có con trai cả Tổng thống CH Tatarstan là Irek Minnikhanov và ông Alexander Antonov, người đứng đầu Cơ quan An ninh Quốc gia (FSB) của nước Cộng hòa này.
máy bay rơi
Không một hành khách nào trên chuyến bay định mệnh ở Kazan sống sót 
Trước đó, vào lúc 19h26 (giờ Matxcơva) ngày 17/11, chiếc máy bay chở khách Boeing 737 thuộc hãng hàng không Tatarstan bay từ sân bay Domodedovo (Matxcơva) đến Kazan, chuyến 363, đã gặp nạn ngay khi đáp xuống sân bay quốc tế Kazan.

Toàn bộ 50 người (44 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn) không một ai sống sót. Trong danh sách các nạn nhân vụ tai nạn không có danh tính của người Việt.

Tấn công tại Syria, 31 binh sĩ thiệt mạng


Tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria cho biết, các tay súng nổi dậy đã xâm nhập vào căn cứ quân sự tại Harasta và kích nổ khối bom cài sẵn bên trong căn cứ. Vụ nổ cũng khiến một tòa nhà quân sự bị sập. Ít nhất 31 binh sĩ Syria thiệt mạng.

Vụ tấn công diễn ra vào một thời điểm khá nhạy cảm khi quân đội Syria đang phát động một chiến dịch quân sự quy mô nhằm truy quét các tay súng nổi dậy tại những khu vực xung quanh thủ đô Damuscus.
đánh bom syria
Hiện trường một vụ đánh bom ở Syria 
Trong khi đó, trên mặt trận ngoại giao, một phái đoàn cấp cao của chính quyền Syria dự kiến ngày 18/11 sẽ tới Nga và có cuộc gặp với các quan chức Nga để thảo luận việc chuẩn bị cho Hội nghị hòa bình quốc tế về Syria tại Geneva, Thụy Sĩ.

Hội nghị sẽ có sự tham gia của các đại diện của cả chính quyền Syria và phe đối lập nhằm  tìm ra một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột kéo dài gần 3 năm qua tại Syria làm 120.000 người chết và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Tùy Phong(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn